Toyota Vios 2014 và Honda City: Xe nào phù hợp cho bạn?

Mua Xe Giá Tốt - Thu Mua Ô tô Cũ Giá Tốt

Phân khúc bình dân của dòng sedan tầm trung đang nóng hơn bao giờ hết khi, các hãng liên tục tung ra những mẫu xe mới qua từng năm với những cải tiến sâu rộng nhằm lôi kéo được nhiều khách hàng nhất, từ đó cũng làm cho việc lựa chọn một chiếc xe trở nên khó khăn. Nếu là người đang phân vân giữa một viếc Vios G 2014 (Toyota) và City 1.5L CVT(Honda) đời mới nhất, bài viết sau sẽ là một lời gợi ý hữu ích.

Toyota Vios 2014 và Honda City: Xe nào phù hợp cho bạn?
Honda City (trái) và Toyota Vios 2014
Toyota Vios 2014 và Honda City: Xe nào phù hợp cho bạn?
Với chiều dài cơ sở lần lượt là 4410x1700x1475 (Vios) và 4415x1695x1470(City) có thể thấy chiếc xe của Toyota đã được thiết kế mở rộng hơn về bên hông và trần, trong khi đó dòng City lại có lợi thế về chiều dài xe. Điều này mang lại cho Vios cảm giác rộng rãi hơn, đặc biệt là chỗ để tay bên hông cửa, hàng ghế sau ngồi dù đủ 3 người cảm thấy thoải mái. Trong khi đó, với kích thước nêu trên, dễ thấy City tập trung kéo dài phần chiều dài cơ sở (2600 so với 2550 của Vios) mang lại nhiều không gian duỗi chân hơn, tuy nhiên với chiều dài cơ sở hiện tại thì Vios cũng đã làm hài lòng hầu hết khách hàng. Ngoài ra ngồi City sẽ cảm thấy chật chội khi chở toàn tải (người) do chiều ngang hẹp, bù lại trần cao làm không gian trở nên thoáng đãng hơn.
Toyota Vios 2014 và Honda City: Xe nào phù hợp cho bạn?
Ngoại thất Toyota Vios 2014
Đầu xe của Vios và City sở hữu nhiều điểm tương đồng. Có thể nhận ra ngay 2 mẫu xe đều có vẻ ngoài “hầm hố” với những mảng lớn hài hòa. Tuy nhiên tỉ lệ lại có phần khác nhau: Vios mở rộng lưới thông gió trong khi Honda tập trung làm nổi bật tấm tản nhiệt với những mảng Crôm to rộng.
 
Với cụm đèn trước, Toyota Vios 2014 đã ghi điểm lớn khi trang bị đèn chiếu projector siêu sáng, mang lại nhiều thiện cảm cho thiết kế của xe, trong khi đó xe City mới chỉ trang bị Halogen phản xạ đa chiều làm chiếc xe thiếu hẳn chất thể thao trẻ trung. Mâm đúc 5 chấu 16 inch của City với thiết kế rất tinh tế và đậm chất thể thao, thích hợp cho những người trẻ thì mâm Vios lại tạo cảm giác vững chãi.
Toyota Vios 2014 và Honda City: Xe nào phù hợp cho bạn?
Honda City 2014 
Cụm đèn đuôi của City được thiết kế có sự nối kết với nắp khoang hành lý tạo sự hài hòa hơn so với Vios, cũng như bộ anten được biến tấu thành một chiếc vây lưng cá mập trông cũng rất “ngầu” trong khi Vios vẫn giữ hình ảnh chiếc ăn ten truyền thống.

Nội thất: Điểm nhấn mang tên Vios 2014

Vios đại diện cho phong cách thiết kế đầy lịch lãm và thực dụng của Toyota với rất nhiều điểm sáng trong bày trí nội thất. Trong khi Vios đã được trang bị ghế da sang trọng và mát mẻ thì City mới chỉ dừng lại ở chất liệu nỉ truyền thống vốn tạo cảm giác nóng nực, khó chịu khi ngồi lâu. Tất cả 2 hàng ghế của Vios đều được chăm chút, thiết kế có tựa đầu thoải mái trong khi hàng ghế sau của City không có.
Toyota Vios 2014 và Honda City: Xe nào phù hợp cho bạn?
Đồng hồ thiết kế 3D của Toyota Vios 2014 
Ngoài ra mặt Tablo của Vios với những đường viền mạ Crôm mở rộng về hai bên, liền mạch với cửa tôn thêm vẻ sang trọng cho chiếc xe, City nhìn khá đơn điệu với chất liệu nhựa Urethane. Bảng đồng hồ 3D của Vios được thiết kế tinh tế thành 3 phần xếp chồng lên nhau rất đẹp, trong khi City vẫn khá “hiền lành” với những mặt tròn phẳng thông thường. Màn hình hiển thị đa thông tin khá đơn giản và trực quan cũng là một điểm mạnh của Vios.
Toyota Vios 2014 và Honda City: Xe nào phù hợp cho bạn?
Nội thất tinh tế của Toyota Vios 2014 
Một điểm mạnh khác mà Vios 2014 sở hữu đó là các thiết kế ngăn đựng đồ được bố trí hợp lý khắp xe mang lại cảm giác tiện dụng trong khi City chỉ dừng lại ở mức “có” chứ chưa thể tiện dụng và tinh tế như dòng xe của Toyota. Tận dụng không gian chính là một trong những đặc điểm thiết kế của Toyota, với Vios, hàng ghế sau có thể gập 60:40 để tạo ra một khoảng không rộng rãi thông với cốp, góp phần mở rộng đáng kể không gian chứa hàng linh hoạt thay vì vách “chết” như thiết kế của City vì vậy nên dù ngắn hơn và thể tích khoang hành lý không bằng xe City nhưng Vios vẫn có khả năng chứa đồ cồng kềnh không thua gì đối thủ.
Toyota Vios 2014 và Honda City: Xe nào phù hợp cho bạn?
Nội thất Honda City 2014
Bảng điều khiển trung tâm của Vios cũng được thiết kế mang hơi thở thời đại hơn, với mặt điều khiển hình tròn cá tính với chất liệu đa dạng, tôn thêm vẻ sang trọng lịch lãm cho nội thất xe. Bảng điều khiển âm thanh của City vẫn giữ nguyên thiết kế dạng vuông vắn, đơn điệu.
 
Một điểm đáng chú ý nữa là xe Vios G đã được trang bị hệ thống điều hòa tự động làm lạnh nhanh rất tiện lợi cũng như luồng không khí được lưu thông khắp xe, mang lại cảm giác dễ chịu, với City, người lái vẫn phải chỉnh tay nên khá phiền hà, đặc biệt là trong lúc lái xe mà thời tiết thay đổi đột ngột, ngoài ra cửa gió điều hòa ở ghế sau được thiết kế hơi gượng, luồng gió mạnh phả trực tiếp vào người nên nhiều hành khách sẽ cảm thấy khó chịu.
Toyota Vios 2014 và Honda City: Xe nào phù hợp cho bạn?
Tablo Vios 2014
Tay lái là một trong những bộ phận chức năng được rất nhiều người quan tâm vì đây là mặt tiếp xúc thường xuyên giữa người lái và xe. Tay lái Vios được bọc chất liệu da sang trọng cùng với những đường ốp Crôm tinh tế làm nổi bật lên nét thiết kế độc đáo, trong khi đó City vẫn trung thành với chất liệu Urethane, thường được sử dụng trong xe khách.

Vận hành: Honda City nổi trội

Honda City đạt 118 mã lực khi chạy ở mức 6600 rpm, 145Nm/4600 rpm, Toyota đạt 107 mã lực /6000 rpm, 141Nm/4200 rpm. Dường như hiệu năng sử dụng của Honda City có phần nổi trội hơn, máy khỏe hơn, phóng xe nhanh hơn, tuy nhiên lại tiêu tốn nhiên liệu hơn. Hầu hết các số liệu trong điều kiện thí nghiệm và ý kiến người tiêu dùng đều cho thấy dòng xe của Toyota chỉ mất chừng 5.5 lít/100km, trong khi với cùng quãng đường, Honda City phải tốn thêm gần 5 lít nữa vì vậy Vios là sự lựa chọn cho xu hướng xanh mà tiết kiệm của thời đại mới.
 
Hộp số của Toyota cũng nổi tiếng chạy mượt mà, ít bị khựng. Các trang đánh giá xe luôn có những lời khen ngợi đội ngũ kĩ sư của hãng đã không ngừng tinh chỉnh, cải thiện độ êm khi sang số, đặc biệt là công nghệ số tự động CVT. Tuy nhiên Honda lại sở hữu một nét nổi trội vô cùng độc đáo đó là tích hợp lẫy chuyển số tay ở cần lái, tính năng mà hiện tại chỉ có phiên bản cao cấp của Toyota Corolla mới có, giúp cho việc chuyển đổi qua lại giữa số tự động/ số tay dễ dàng, hỗ trợ điều khiển xe linh hoạt hơn.
 
Cảm giác lái xe Toyota gần đây luôn được cải thiện với các nỗ lực giảm độ rung ồn bằng các vật liệu cách âm cao cấp, cấu trúc khung xe khoa học cũng như bộ treo được tinh chỉnh tốt nên ngồi trên Vios 2014 có cảm giác êm ái hơn rất nhiều. Trong khi đó Honda City vẫn chưa chú trọng phát triển tiện nghi này nên độ rung ồn vẫn còn đáng kể.

Hệ thống an toàn

Toyota Vios 2014 và Honda City: Xe nào phù hợp cho bạn?
Vios 2014 và trang bị túi khí 
Nhìn chung 2 dòng xe đã được trang bị những tính năng an toàn tiêu chuẩn hiện nay như túi khí cho hàng ghế trước, dây an toàn 3 điểm, khung xe chịu lực, hỗ trợ chống bó phanh, phân bố lực phanh và phanh khẩn cấp. Vios có nhỉnh hơn một chút khi được trang bị phanh đĩa cho cả 4 bánh trong khi City chỉ có phanh đĩa cho 2 bánh trước, 2 bánh sau vẫn sử dụng kiểu tang trống truyền thống.

Kết luận

Một trong những điều băn khoăn của nhiều người là giá thành Vios 2014 có nhỉnh hơn City đời mới một chút tuy nhiên qua phân tích có thể thấy người tiêu dùng được lợi hơn rất nhiều khi Vios mang đến chất lượng nội thất sang trọng, thiết kế thực dụng, tiện nghi cho đến vận hành tiết kiệm và hệ thống an toàn tiêu chuẩn. Là một người luôn ưu tiên những tiện nghi về không gian cũng như chi phí nhiên liệu thấp thì Vios 2014 là một sự đầu tư thích đáng, trong khi đó nếu chỉ chú trọng đến một cỗ máy khỏe khoắn, đủ tiêu chuẩn an toàn và không cầu kì tiện nghi, Honda City có lẽ là cái tên hợp lí.

Hotline tư vấn/ quảng cáo: 0774 798 798

5/5 - (1 bình chọn)