Mua Xe Giá Tốt - Thu Mua Ô tô Cũ Giá Tốt
Liệu chúng ta đang cân nhắc một chiếc xe hơi theo giá trị hay giá bán của nó? Đây là điều mà nhiều người mua xe ít khi nghĩ đến, đặc biệt là khi các mẫu xe ngày càng đa dạng hơn với nhiều mẫu mã, tính năng, giá bán khác nhau. Với ngân sách khoảng 800 triệu, hai chiếc sedan là Toyota Altis 1.8 CVT và Kia K3 1.6 AT đang được nhiều người cân nhắc. Vậy đâu là những điểm cần lưu ý khi chọn xe. Bài so sánh này sẽ giúp người mua xe đưa ra quyết định dễ dàng và phù hợp hơn.
 
Kia K3 đối đầu Toyota Corolla Altis 2014: "Mèo nào cắn mỉu nào"
Kia K3 đối đầu Toyota Corolla Altis 2014: "Mèo nào cắn mỉu nào"
Mẫu xe Kia K3/ Cerato sở hữu kích thước tương đối nhỏ (Dài x Rộng x Cao: 4560 x 1780 x 1445 mm) mang đến cảm giác thon gọn như một chiếc xe Vios, trong khi đó Altis (4620 x 1775 x 1460 mm) mang đến cảm giác đồ sộ hơn rất nhiều. Những đường dập nổi của Altis chủ yếu tạo hình theo khối lớn vạt mảng vững chắc trong khi đó K3 lại chú trọng đến các đường dập chìm – nổi khơi gợi cảm giác trẻ trung.
Kia K3 1.6AT
Trọng lượng toàn tải của Altis khá “nhẹ”: chỉ 1635 kg trong khi đó Kia K3 1.6L AT lên đến 1710 kg (hơn 75kg). Dễ dàng nhận thấy việc nhẹ hơn sẽ dẫn đến sức tải ít hơn và từ đó khả năng tiết kiệm nhiên liệu được cải thiện tối đa. Gầm xe Corolla Altis tương đối thấp, chỉ khoảng 130mm, thích hợp để di chuyển tốc độ cao trên đường bằng phẳng còn K3 1.8AT cao hơn một chút (150mm) nên có thể di chuyển được trên những mặt đường gồ ghề hơn.
Toyota Corolla Altis 2014
Altis trang bị động cơ 1.8 L, 4 xi lanh thẳng hàng, 16 van, cam kép (DOHC) tích hợp công nghệ VVT-i giúp tối ưu hóa vận hành, tiết kiệm nhiên liệu hơn, mang đến công suất tối đa 138 mã lực tại 6,400 vòng/ phút và momen xoắn 173 Nm tại 4000 vòng/ phút. Trong khi đó, với khối động cơ Gamma 1.6L, 4 xi lanh , 16 van cam kép, công nghệ Dual CVVT , công suất tối đa là 128 mã lực tại 6300 vòng/ phút và momen xoắn tối đa 157 Nm tại 4850 vòng/ phút. Có thể thấy, Altis đạt được momen xoắn tối đa tại số vòng tua thấp hơn (4000 vòng/ phút) so với K3 (4850 vòng/ phút) do đó chiếc xe có thể tăng tốc nhanh, mượt mà, từ đó tiết kiệm nhiên liệu hơn khi di chuyển trong thành phố.
Toyota Corolla Altis 2014
K3 sử dụng loại số tự động 6 cấp ( 6-speed AT), có cảm giác bị giật khi lên xuống số. Trong khi đó, hộp số vô cấp CVT của Altis có lẽ là sự khác biệt lớn. Đây là một trong những loại hộp số ưu việt nhất hiện nay với khả năng thay đổi tỉ lệ truyền động bằng ròng rọc và dây cua-roa, khắc phục được điểm yếu trên, giúp lên số mượt, do đó góp phần tiết kiệm (4-5%) nhiên liệu so với các loại hộp số thường.
Toyota Corolla Altis 2014
Altis 1.8G được trang bị hệ thống phanh hiện đại với phanh trước dạng đĩa thông gió tản nhiệt tốt hơn, giúp nâng cao độ an toàn và khả năng điều khiển xe. Trong khi đó Kia K3 chỉ dừng lại ở phanh đĩa thường.
Toyota Corolla Altis 2014
Ghế lái của Altis tích hợp chỉnh điện 10 hướng, mang lại cảm giác thoải mái khi điều chỉnh vị trí ngồi so với vô-lăng cũng như duỗi chân thoải mái hơn trong khi đó K3 không hỗ trợ tính năng này.
Toyota Corolla Altis 2014
Một vài tính năng nổi bật khác của Corolla Altis 2015 so với K3 là: Gương chiếu hậu trong hỗ trợ 2 chế độ ngày/ đêm đảm bảo an toàn hơn khi di chuyển khi trời tối. Cửa sổ điểu chỉnh điện lên/xuống ở ghế lái thuận tiện và hiện đại.
Toyota Corolla Altis 2014
An toàn có lẽ là điểm nổi trội của Altis, với trang bị phanh đĩa thông gió, được hỗ trợ bởi các công nghệ như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp cũng như phân phối lực phanh điện tử giúp nâng cao khả năng điều khiển xe.
Toyota Corolla Altis 2014

Kết luận: Về các tính năng (options), có lẽ K3 “nhỉnh” hơn Altis khá nhiều khi xe hướng đến phân khúc người dùng trẻ tuổi, ưa thích khám phá các tính năng, tiện nghi trên xe hơi. Tuy nhiên, qua bài phân tích trên có thể thấy mục đích của Altis là sự hài hòa giữa khả năng vận hành và tiết kiệm nhiên liệu, từ thiết kế tổng thể giảm nhẹ trọng lượng, cho đến hộp số vô cấp, động cơ tăng tốc nhanh ở số vòng tua thấp, hệ thống phanh đĩa thông gió với các tính năng an toàn tiêu chuẩn đã cho thấy Altis mang đến giá trị cả về cảm giác lái xe lẫn tính tiết kiệm nhiên liệu, ít hỏng hóc.

Toyota Corolla Altis 2014
Ngoài ra, mua một chiếc xe còn phải cân nhắc đến các chi phí phát sinh sau mua xe, hậu mãi, độ giữ giá (nếu thường xuyên nâng cấp xe), thuận tiện khi bảo trì, bảo dưỡng và hơn hết là thương hiệu. Đây có lẽ là điều mà Toyota đã xây dựng trong nhiều năm và cũng là những “tính năng chìm” không thể hiện trên catalog của một chiếc xe song lại vô cùng cần thiết khi vận hành xe suốt năm tháng.
Toyota Corolla Altis 2014
Để có cái nhìn chi tiết hơn về chi phí, chúng ta có thể làm phép tính đơn giản: Altis với giá mua (tham khảo) 799 triệu, cộng thêm chi phí sau đăng kí nữa là 916 triệu, tuy nhiên tỉ lệ giá trị sau 3 năm (theo thị trường xe cũ) là 82,5%, nghĩa là bán lại được đến 756 triệu, rõ ràng chỉ mất 160 triệu. Trong khi đó, giá mua K3 là 678 triệu, tổng phí sau khi đăng kí K3 là 780 triệu, sau 3 năm bán lại thường khoảng 570 triệu, vậy là khấu hao lên đến 210 triệu.
 
Khả năng tiết kiệm nhiên liệu nổi tiếng của các xe Toyota cũng là một lợi thế, với mức tiêu thụ xăng của Altis là 5.3l/100km so với K3 là 7l/100km, cộng các chi phí bảo dưỡng (Toyota bảo dưỡng rẻ hơn K3) thì sau 3 năm, số tiền chênh lệch cũng lên đến 50 triệu (theo thời giá hiện tại). Đó là lý do mà nhiều người cân nhắc về mặt giá trị khi mua xe Altis.
 
Ngoài ra, lựa chọn nơi mua xe cũng là điều cần cân nhắc vì các chính sách của mỗi showroom là rất khác nhau. Toyota Tân Cảng hiện nay đang được nhiều người đánh giá cao khi hỗ trợ đăng kí, đăng kiểm và giao xe tận nhà, luôn có khuyến mãi cũng như tặng kèm các phụ kiện sang trọng, và hữu ích (cản sau, film cách nhiệt, bọc trần,..), hơn hết là dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng, bảo hành uy tín nhất TPHCM. Liên hệ Hotline : 0909.516.156 (Mr Thành)
 
Tham khảo:
5/5 - (1 bình chọn)