So sánh Ford Fiesta và Toyota Yaris : Ai là Vua xe Hatchback cỡ nhỏ

Đánh giá bài viết

Một chiếc xe với thiết kế thực dụng, gọn nhẹ
và bền bỉ, doanh thu hằng quý luôn đạt mức tăng trưởng cao, được nhiều khách
hàng tin tưởng và một chiếc xe với những trang bị hiện đại, phong cách thiết kế
toát lên vẻ trẻ trung phá cách cùng với những khối động cơ hầm hố. Bạn muốn “cầm
cương” con xế hộp nào hơn. Hãy cùng Toyota Hùng Vương đi so sánh Ford Fiesta và Toyota Yaris 2015 để xem ai mới xứng đáng là Vua của dòng xe hatchback cỡ nhỏ tại Việt Nam.



Xem thêm bài viết So sánh Toyota Vios và Ford Fiesta

Mua Ford Fiesta 2015 hay …
Toyota Yaris 2015 tại Việt Nam ? 
Đối với dòng Hatchback, hãng xe danh tiếng
đến từ Nhật Bản – Toyota đem đến cho khách hàng 2 sự lựa chọn là Yaris 1.3G (Yaris G) và Yaris 1.3E (Yaris E). Trong khi đó, Ford trình làng 3 mẫu Fiesta Hatchback là Fiesta 1.5 AT Trend, Fiesta 1.5
AT Sport và Fiesta 1.0 AT Sport+
(xin gọi tắt lần lượt là “Trend”, “Sport”, Sport+”).

Các sản phẩm của Ford luôn có dải màu rất rộng
cho phép người dùng lựa chọn theo cá tính và sở thích của mình với 8 màu cơ bản
(Trắng, Bạc, Xanh Dương,…). Yaris cũng không chịu thua kém với 5 màu: Xám ánh
kim cứng cáp, Đỏ Bordeaux sang trọng, Xám ánh kim sang trọng, Trắng ngọc trẻ
trung, Xanh dương nhạt năng động.
Toyota Yaris 2015 có kích thước 4115x1700x1475 mm
Trong khi Toyota Yaris mềm mại với dáng xe
thuôn dài (4115 x 1700 x 1475 mm) thì hãng xe đến từ Mỹ lại mở rộng chiều rộng
và chiều cao. Fiesta Trend có kiểu dáng vuông vắn hơn (3969 x 1722 x 1495 mm),
2 mẫu 1.5 AT Sport và 1.0 AT Sport+  thì
được kéo dài hơn một chút (có cùng kích thước 3982 x 1722 x 1495 mm).
Ford Fiesta có kích thước 3982x1722x1495 mm
Tất cả các phiên bản Ford Fiesta đều có chiều
dài cơ sở là 2489 mm ngắn hơn Toyota Yaris khá nhiều (2550mm), khiến cho cảm
giác ngồi xe khá chật chội xét về chiều dài, đặc biệt là khoảng cách hàng ghế
trước và sau, khoảng để chân cũng hạn chế, bù lại chiều ngang của xe khá rộng,
trần xe cao hơn nên những người có vóc dáng cao sẽ cảm thấy thoải mái hơn.

Hai mẫu Toyota Yaris đều sử dụng loại động cơ
2NZ-FE quen thuộc, dung tích 1.3L với cấu trúc 4 xi lanh thẳng hàng, 16 van,
cam kép, tích hợp công nghệ van thông minh biến thiên theo thời gian (VVT-i) tiết
kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Chiếc xe có khả năng đạt công suất
tối đa 84 mã lực tại 6000 vòng/ phút và momen xoắn cực đại 121 Nm tại 4400
vòng/ phút
. Kiểu thiết kế đơn giản, thân thiện với môi trường, ưu tiên tiết kiệm
nhiên liệu và bền bỉ là những đặc tính nổi bật của khối động cơ này và cũng là
những phẩm chất làm nên danh tiếng của hãng Toyota.
Ford đang có ưu thế nổi bật với động cơ mới, tuy nhiên nó cũng là con dao 2 lưỡi 
Trong khi đó, Ford nổi bật với những công
nghệ mới: khối động cơ phun xăng điện tử đa điểm dung tích 1.5L Duratec 16 van
đối với 2 mẫu Trend và Sport mang đến công suất cực đại 112 mã lực tại 6300
vòng/ phút và momen xoắn cực địa đạt 140 Nm tại 4400 vòng/ phút, tạo nên sự
khác biệt đáng kể với các mẫu xe Nhật Bản.


Ngoài ra, có thể nói phiên bản Sport+ mới
là niềm tự hào của hãng xe Mỹ. Với khối động cơ xăng 1.0L Ecoboost 12 van, cùng
thiết kế phun xăng trực tiếp với turbo tăng áp, tuy dung tích công tác chỉ là
1.0L, Fiesta Sport+ sở hữu sức mạnh đáng kinh ngạc: 125 mã lực tại 6000 vòng/
phút và 170 Nm tại dải vòng tua khá rộng 1400-4500 vòng/ phút
mang đến cho cảm
giác lái đầy phấn khích cho những người lần đầu cầm cương con ngựa sắt này, đặc
biệt là lợi thế dải vòng tua rộng cho phép chiếc xe tận dụng được momen xoắn cực
đại, giúp xe tăng tốc nhanh ngay cả khi ở tốc độ cao, vượt xe dễ dàng, cũng như
khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Trang bị Turbo tăng áp giúp cho xe chạy
“sung” hơn do cơ chế của thiết bị này: giúp động cơ đốt cháy nhiều nhiên liệu
hơn bằng cách nén thêm nhiên liệu vào xy lanh trong mỗi chu kỳ nổ, từ đó tăng
công suất xe trong khi trọng lượng xe tăng không đáng kể. Theo lý thuyết, khi
không cần phải gánh thêm trọng lượng, chiếc xe sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy
nhiên thực tế các bài kiểm tra đều mang đến kết luận: động cơ tăng áp chỉ đảm bảo
hiệu suất và khả năng tiết kiệm nhiên liệu mà nhà sản xuất công bố khi vận hành
ở 1 tốc độ nhất định, nếu vượt quá thì con số này sẽ không còn chính xác (theo
Autodaily VN).
Hộp số tự động 6 cấp ly hợp kép đối đầu với… 
Hộp số tự động 4 cấp phổ thông 
Các công nghệ mới được Ford đầu tư cho những
“đứa con cưng” của mình còn phải kể đến hộp số. Trong khi các mẫu Toyota Yaris
đều lắp hộp số tự động 4 cấp khá phổ thông thì Fiesta được trang bị hộp số tự động
6 cấp ly hợp kép, một công nghệ còn khá mới mẻ đối với phân khúc xe dân dụng phổ
thông, hứa hẹn tiết kiệm nhiên liệu đáng kể do khả năng sang số mượt mà hơn nhiều
so với số tự động thông thường. Trên lý thuyết, hộp số ly hợp kép 6 cấp có thể
giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn 10% so với một hộp số tự động 5 cấp thông thường.

Tuy nhiên sử dụng công nghệ mới cũng là con
dao 2 lưỡi.
Chi phí sản xuất bị tăng thêm, tác động trực tiếp vào giá thành sản
phẩm cuối là một trong những yếu tố có thể ảnh hưởng tới quyết định mua sắm của
người sử dụng. Ngoài ra, hộp số ly hơp kép có kết cấu khá phức tạp, đòi hỏi độ
chính xác cao nên việc sửa chữa không dễ dàng. Nói một cách dân dã thì khi một
chiếc Fiesta “đổ bệnh” sẽ khó tìm được “bác sĩ” đủ chuyên môn để “chữa bệnh”,
nguồn cung ít sẽ tác động đáng kể đến chi phí bảo dưỡng về sau của một chiếc
xe. Đây là điều mà người mua xe cần cân nhắc với những chiếc xe trang bị công
nghệ mới, chưa phổ biến trên thị trường.


Yaris sử dụng hệ thống phanh khá hiện đại với
kiểu đĩa thông gió cho cặp bánh trước và đĩa đặc cho cặp bánh sau, cùng với 3 hệ
thống phanh an toàn (chống bó cứng phanh, hỗ trợ phanh khẩn cấp, phân phối lực
phanh điện tử) mang lại khả năng làm chủ chiếc xe cũng như cảm giác an toàn hơn
khi vận hành xe. Về phần này Ford Fiesta có vẻ lép vế hơn một chút: cặp bánh
trước trang bị phanh đĩa thường và cặp banh sau dạng tang trống, giúp tiết kiệm
chi phí đáng kể.


Trong khi Yaris chọn kiểu mâm xe đúc hợp
kim nhỏ với cỡ vỏ khá rộng 185/60R15 giúp tăng tốc cũng như bám đường tốt hơn
thì Ford nhấn mạnh đến tính thời trang: chỉ có bản Trend lắp cỡ 185/55R15, 2 mẫu
Sport và Sport+ được “đo ni” với lazang đúc hợp kim 16”, cỡ lốp tương ứng
195/55R16.

Ngoại thất của 2 mẫu xe cũng có sự khác biệt
đáng kể. Trong khi Yaris đề cao sự đĩnh đạc và sang trọng trong thiết kế, đối
tượng sử dụng đa dạng thì Fiesta nhấn mạnh đến thiết kế trẻ trung, năng động,
trông chiếc xe như một chú cá heo vun vút trên đường. Lưới tản nhiệt và hốc gió
của Yaris gợi vẻ vững chắc với thiết kế hình thang, trong khi  Fiesta tạo hình lục giác đầy phá cách. Ngoài
ra cụm đèn trước của Toyota Yaris G còn được trang bị đèn halogen dạng bóng
chiếu giúp cải thiện đáng kể khả năng chiếu sáng cũng như tăng thêm vẻ hiện đại
cho xe. Ngoài ra, 2 mẫu Yaris đều trang bị đèn sương mù trong khi Fiesta Trend
lại thiếu tính năng này.
Nội thất Fiesta trẻ trung so với …
Nội thất đề cao tính thực dụng của Yaris 
Phong cách nội thất cũng có nhiều khác biệt.
Yaris đề cao tính tiện nghi, thực dụng và sang trọng trong khi Fiesta trẻ
trung, có phần hơi “chật chội”
. Trong khi Fiesta chỉ hỗ trợ dàn âm thanh CD 1
đĩa, 4 loa với mẫu Trend và 6 loa cho Sport và Sport+, với Yaris, người mua có
thêm lựa chọn dàn DVD 1 đĩa 6 loa cao cấp hơn (bản 1.3G). Tuy nhiên phiên bản
Yaris 1.3E lại không hỗ trợ màn hình đa phương tiện trong khi các mẫu xe Fiesta
đều có tính năng này.
Fiesta chỉ sử dụng CD, trong khi …
Toyota Yaris sử dụng CD 1 đĩa của Toyota
Các tính năng an toàn cũng là điểm mạnh của
Ford Fiesta. Phiên bản cao cấp Sport và Sport+ đều được lắp 5 túi khí, cũng như
hệ thống cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi động ngang dốc và cảm biến lùi. Trong
khi đó, Yaris chỉ dừng lại với 2 túi khí cho hàng ghế trước.

Giá Ford Hatchback tương đối rẻ hơn so với giá xe Toyota Yaris: Trend có giá 566,000,000 VNĐ, Sport là 604,000,000 VNĐ, Sport+ là
659,000,000 VNĐ. Trong khi đó Yaris G có gía là 683,000,000 VNĐ, Yaris E chỉ
633,000,000 VNĐ. Tuy nhiên giá xe chỉ là một trong các yếu tố cần xem xét khi
tính đến chi phí sử dụng xe. Các yếu tố khác có thể kể đến như dịch vụ hậu mãi,
chi phí bảo dưỡng, khuyến mãi, khả năng sửa chữa, độ bền,… đều đáng cân nhắc
khi so sánh chi phí vòng đời sử dụng một chiếc xe.

Kết lại, những chiếc xe Hatchback Ford
Fiesta
đã thổi một luồng gió mới vào phân khúc này với thiết kế trẻ trung, đặc
biệt là việc tích hợp những công nghệ mới nhất như hộp số ly hợp kép, động cơ lắp
Turbin tăng áp (Sport+), tuy nhiên điều này cũng đồng nghĩa với chi phí bảo dưỡng
xe sẽ cao hơn bình thường. Trong khi đó, Toyota Yaris mang đến một cảm giác
đĩnh đạc, sang trọng ở vẻ ngoài, nội thất rộng rãi cùng với những tiện nghi cao
cấp, đặc biệt là chế độ hậu mãi được đánh giá cao, khả năng giao xe nhanh chóng
cùng đội ngũ bảo trì, bảo dưỡng chuyên nghiệp, phụ tùng thay thế dễ dàng và
thương hiệu Toyota lâu bền đảm bảo giá trị bán lại cao là điều mà nhiều người
mua cân nhắc khi chọn những sản phẩm của hãng xe đến từ Nhật Bản.


Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn mua xe Toyota Yaris 2015 vui lòng liên hệ Hotline Toyota Hùng Vương: 0909.016.946 (Mr Thành). Chúng tôi luôn có xe giao ngay hoặc giao sớm. Hân hạnh được phục vụ Quý khách hàng. 

Từ khóa tìm kiếm
  • so sánh ford fiesta và toyota yaris 
  • toyota yaris or ford fiesta
  • ford fiesta vs toyota yaris
  • so sánh fiesta và yaris
  • so sánh ford fiesta và yaris
  • ford fiesta 2014 và toyota vios 2014

BÌNH LUẬN

Nội dung bình luận 0
GỌI NGAY
DẪN ĐƯỜNG