So sánh Ford Fiesta và Toyota Yaris : Ai là Vua xe Hatchback cỡ nhỏ

0
245
Một chiếc xe với thiết kế thực dụng, gọn nhẹ và bền bỉ, doanh thu hằng quý luôn đạt mức tăng trưởng cao, được nhiều khách hàng tin tưởng và một chiếc xe với những trang bị hiện đại, phong cách thiết kế toát lên vẻ trẻ trung phá cách cùng với những khối động cơ hầm hố. Bạn muốn “cầm cương” con xế hộp nào hơn. Hãy cùng Toyota Hùng Vương đi so sánh Ford Fiesta và Toyota Yaris 2015 để xem ai mới xứng đáng là Vua của dòng xe hatchback cỡ nhỏ tại Việt Nam.
 
Mua Ford Fiesta 2015 hay …
Toyota Yaris 2015 tại Việt Nam ? 
Đối với dòng Hatchback, hãng xe danh tiếng đến từ Nhật Bản – Toyota đem đến cho khách hàng 2 sự lựa chọn là Yaris 1.3G (Yaris G) và Yaris 1.3E (Yaris E). Trong khi đó, Ford trình làng 3 mẫu Fiesta Hatchback là Fiesta 1.5 AT Trend, Fiesta 1.5 AT Sport và Fiesta 1.0 AT Sport+ (xin gọi tắt lần lượt là “Trend”, “Sport”, Sport+”).
 
Các sản phẩm của Ford luôn có dải màu rất rộng cho phép người dùng lựa chọn theo cá tính và sở thích của mình với 8 màu cơ bản (Trắng, Bạc, Xanh Dương,…). Yaris cũng không chịu thua kém với 5 màu: Xám ánh kim cứng cáp, Đỏ Bordeaux sang trọng, Xám ánh kim sang trọng, Trắng ngọc trẻ trung, Xanh dương nhạt năng động.
Toyota Yaris 2015 có kích thước 4115x1700x1475 mm
Trong khi Toyota Yaris mềm mại với dáng xe thuôn dài (4115 x 1700 x 1475 mm) thì hãng xe đến từ Mỹ lại mở rộng chiều rộng và chiều cao. Fiesta Trend có kiểu dáng vuông vắn hơn (3969 x 1722 x 1495 mm), 2 mẫu 1.5 AT Sport và 1.0 AT Sport+  thì được kéo dài hơn một chút (có cùng kích thước 3982 x 1722 x 1495 mm).
Ford Fiesta có kích thước 3982x1722x1495 mm
Tất cả các phiên bản Ford Fiesta đều có chiều dài cơ sở là 2489 mm ngắn hơn Toyota Yaris khá nhiều (2550mm), khiến cho cảm giác ngồi xe khá chật chội xét về chiều dài, đặc biệt là khoảng cách hàng ghế trước và sau, khoảng để chân cũng hạn chế, bù lại chiều ngang của xe khá rộng, trần xe cao hơn nên những người có vóc dáng cao sẽ cảm thấy thoải mái hơn.
Hai mẫu Toyota Yaris đều sử dụng loại động cơ 2NZ-FE quen thuộc, dung tích 1.3L với cấu trúc 4 xi lanh thẳng hàng, 16 van, cam kép, tích hợp công nghệ van thông minh biến thiên theo thời gian (VVT-i) tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Chiếc xe có khả năng đạt công suất tối đa 84 mã lực tại 6000 vòng/ phút và momen xoắn cực đại 121 Nm tại 4400 vòng/ phút. Kiểu thiết kế đơn giản, thân thiện với môi trường, ưu tiên tiết kiệm nhiên liệu và bền bỉ là những đặc tính nổi bật của khối động cơ này và cũng là những phẩm chất làm nên danh tiếng của hãng Toyota.
Ford đang có ưu thế nổi bật với động cơ mới, tuy nhiên nó cũng là con dao 2 lưỡi 
Trong khi đó, Ford nổi bật với những công nghệ mới: khối động cơ phun xăng điện tử đa điểm dung tích 1.5L Duratec 16 van đối với 2 mẫu Trend và Sport mang đến công suất cực đại 112 mã lực tại 6300 vòng/ phút và momen xoắn cực địa đạt 140 Nm tại 4400 vòng/ phút, tạo nên sự khác biệt đáng kể với các mẫu xe Nhật Bản.
 
 
Ngoài ra, có thể nói phiên bản Sport+ mới là niềm tự hào của hãng xe Mỹ. Với khối động cơ xăng 1.0L Ecoboost 12 van, cùng thiết kế phun xăng trực tiếp với turbo tăng áp, tuy dung tích công tác chỉ là 1.0L, Fiesta Sport+ sở hữu sức mạnh đáng kinh ngạc: 125 mã lực tại 6000 vòng/ phút và 170 Nm tại dải vòng tua khá rộng 1400-4500 vòng/ phút mang đến cho cảm giác lái đầy phấn khích cho những người lần đầu cầm cương con ngựa sắt này, đặc biệt là lợi thế dải vòng tua rộng cho phép chiếc xe tận dụng được momen xoắn cực đại, giúp xe tăng tốc nhanh ngay cả khi ở tốc độ cao, vượt xe dễ dàng, cũng như khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
 
Trang bị Turbo tăng áp giúp cho xe chạy “sung” hơn do cơ chế của thiết bị này: giúp động cơ đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn bằng cách nén thêm nhiên liệu vào xy lanh trong mỗi chu kỳ nổ, từ đó tăng công suất xe trong khi trọng lượng xe tăng không đáng kể. Theo lý thuyết, khi không cần phải gánh thêm trọng lượng, chiếc xe sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên thực tế các bài kiểm tra đều mang đến kết luận: động cơ tăng áp chỉ đảm bảo hiệu suất và khả năng tiết kiệm nhiên liệu mà nhà sản xuất công bố khi vận hành ở 1 tốc độ nhất định, nếu vượt quá thì con số này sẽ không còn chính xác (theo Autodaily VN).
Hộp số tự động 6 cấp ly hợp kép đối đầu với… 
Hộp số tự động 4 cấp phổ thông 
Các công nghệ mới được Ford đầu tư cho những “đứa con cưng” của mình còn phải kể đến hộp số. Trong khi các mẫu Toyota Yaris đều lắp hộp số tự động 4 cấp khá phổ thông thì Fiesta được trang bị hộp số tự động 6 cấp ly hợp kép, một công nghệ còn khá mới mẻ đối với phân khúc xe dân dụng phổ thông, hứa hẹn tiết kiệm nhiên liệu đáng kể do khả năng sang số mượt mà hơn nhiều so với số tự động thông thường. Trên lý thuyết, hộp số ly hợp kép 6 cấp có thể giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn 10% so với một hộp số tự động 5 cấp thông thường.
 
Tuy nhiên sử dụng công nghệ mới cũng là con dao 2 lưỡi. Chi phí sản xuất bị tăng thêm, tác động trực tiếp vào giá thành sản phẩm cuối là một trong những yếu tố có thể ảnh hưởng tới quyết định mua sắm của người sử dụng. Ngoài ra, hộp số ly hơp kép có kết cấu khá phức tạp, đòi hỏi độ chính xác cao nên việc sửa chữa không dễ dàng. Nói một cách dân dã thì khi một chiếc Fiesta “đổ bệnh” sẽ khó tìm được “bác sĩ” đủ chuyên môn để “chữa bệnh”, nguồn cung ít sẽ tác động đáng kể đến chi phí bảo dưỡng về sau của một chiếc xe. Đây là điều mà người mua xe cần cân nhắc với những chiếc xe trang bị công nghệ mới, chưa phổ biến trên thị trường.
 
Yaris sử dụng hệ thống phanh khá hiện đại với kiểu đĩa thông gió cho cặp bánh trước và đĩa đặc cho cặp bánh sau, cùng với 3 hệ thống phanh an toàn (chống bó cứng phanh, hỗ trợ phanh khẩn cấp, phân phối lực phanh điện tử) mang lại khả năng làm chủ chiếc xe cũng như cảm giác an toàn hơn khi vận hành xe. Về phần này Ford Fiesta có vẻ lép vế hơn một chút: cặp bánh trước trang bị phanh đĩa thường và cặp banh sau dạng tang trống, giúp tiết kiệm chi phí đáng kể.
 
 
Trong khi Yaris chọn kiểu mâm xe đúc hợp kim nhỏ với cỡ vỏ khá rộng 185/60R15 giúp tăng tốc cũng như bám đường tốt hơn thì Ford nhấn mạnh đến tính thời trang: chỉ có bản Trend lắp cỡ 185/55R15, 2 mẫu Sport và Sport+ được “đo ni” với lazang đúc hợp kim 16”, cỡ lốp tương ứng 195/55R16. 
 
Ngoại thất của 2 mẫu xe cũng có sự khác biệt đáng kể. Trong khi Yaris đề cao sự đĩnh đạc và sang trọng trong thiết kế, đối tượng sử dụng đa dạng thì Fiesta nhấn mạnh đến thiết kế trẻ trung, năng động, trông chiếc xe như một chú cá heo vun vút trên đường. Lưới tản nhiệt và hốc gió của Yaris gợi vẻ vững chắc với thiết kế hình thang, trong khi  Fiesta tạo hình lục giác đầy phá cách. Ngoài ra cụm đèn trước của Toyota Yaris G còn được trang bị đèn halogen dạng bóng chiếu giúp cải thiện đáng kể khả năng chiếu sáng cũng như tăng thêm vẻ hiện đại cho xe. Ngoài ra, 2 mẫu Yaris đều trang bị đèn sương mù trong khi Fiesta Trend lại thiếu tính năng này.
Nội thất Fiesta trẻ trung so với …
Nội thất đề cao tính thực dụng của Yaris 
Phong cách nội thất cũng có nhiều khác biệt. Yaris đề cao tính tiện nghi, thực dụng và sang trọng trong khi Fiesta trẻ trung, có phần hơi “chật chội”. Trong khi Fiesta chỉ hỗ trợ dàn âm thanh CD 1 đĩa, 4 loa với mẫu Trend và 6 loa cho Sport và Sport+, với Yaris, người mua có thêm lựa chọn dàn DVD 1 đĩa 6 loa cao cấp hơn (bản 1.3G). Tuy nhiên phiên bản Yaris 1.3E lại không hỗ trợ màn hình đa phương tiện trong khi các mẫu xe Fiesta đều có tính năng này.
Fiesta chỉ sử dụng CD, trong khi …
Toyota Yaris sử dụng CD 1 đĩa của Toyota
Các tính năng an toàn cũng là điểm mạnh của Ford Fiesta. Phiên bản cao cấp Sport và Sport+ đều được lắp 5 túi khí, cũng như hệ thống cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi động ngang dốc và cảm biến lùi. Trong khi đó, Yaris chỉ dừng lại với 2 túi khí cho hàng ghế trước.
 
Giá Ford Hatchback tương đối rẻ hơn so với giá xe Toyota Yaris: Trend có giá 566,000,000 VNĐ, Sport là 604,000,000 VNĐ, Sport+ là 659,000,000 VNĐ. Trong khi đó Yaris G có gía là 683,000,000 VNĐ, Yaris E chỉ 633,000,000 VNĐ. Tuy nhiên giá xe chỉ là một trong các yếu tố cần xem xét khi tính đến chi phí sử dụng xe. Các yếu tố khác có thể kể đến như dịch vụ hậu mãi, chi phí bảo dưỡng, khuyến mãi, khả năng sửa chữa, độ bền,… đều đáng cân nhắc khi so sánh chi phí vòng đời sử dụng một chiếc xe.
 
Kết lại, những chiếc xe Hatchback Ford Fiesta 2017 đã thổi một luồng gió mới vào phân khúc này với thiết kế trẻ trung, đặc biệt là việc tích hợp những công nghệ mới nhất như hộp số ly hợp kép, động cơ lắp Turbin tăng áp (Sport+), tuy nhiên điều này cũng đồng nghĩa với chi phí bảo dưỡng xe sẽ cao hơn bình thường. Trong khi đó, Toyota Yaris mang đến một cảm giác đĩnh đạc, sang trọng ở vẻ ngoài, nội thất rộng rãi cùng với những tiện nghi cao cấp, đặc biệt là chế độ hậu mãi được đánh giá cao, khả năng giao xe nhanh chóng cùng đội ngũ bảo trì, bảo dưỡng chuyên nghiệp, phụ tùng thay thế dễ dàng và thương hiệu Toyota lâu bền đảm bảo giá trị bán lại cao là điều mà nhiều người mua cân nhắc khi chọn những sản phẩm của hãng xe đến từ Nhật Bản.
 
 
Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn mua xe Toyota Yaris 2015 vui lòng liên hệ Hotline Toyota Hùng Vương: 0909.016.946 (Mr Thành). Chúng tôi luôn có xe giao ngay hoặc giao sớm. Hân hạnh được phục vụ Quý khách hàng.

Product name: So sánh Toyota Yaris và Ford Fiesta
By:
Description:
Type: Recipe
Image:
So sánh Toyota Yaris và Ford Fiesta
Published:
Time to prepare the recipe: minutes
Time to cook: minutes
Duration: minutes
Nutrition:
Servings:
Ingredients: ,
Instructions:

5 stars
50 reviews

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here