https://muaxegiatot.com/thu-mua-xe-oto-cu

Bên cạnh số sàn quen thược, cơ chế sang số tự động ra đời đã mang lại những trải nghiệm lái mới mẻ và khác lạ, do đó, quyết định lựa chọn giữa 2 loại hộp số đang ngày càng trở nên quan trọng, đặc biệt khi Luật giao thông mới quy định cấp riêng các giấy phép lái xe cho người dùng của 2 dòng xe riêng biệt này.

so sanh hop so san va hop so tu dong
Nên mua xe số sàn hay số tự động ? 
Sau đây là những tiêu chí cần biết để bạn có thể lựa chọn được dòng xe có cơ chế sang số nào phù hợp với mình:

1. Nguyên lý vận hành

Về cơ bản, mọi loại hộp số đều có tác dụng truyền động, giúp đạt tốc độ mong muốn của xe mà không phụ thuộc vào tốc độ động cơ.
 
Đối với xe số sàn, khi vận hành, người dùng thay đổi số theo tốc độ động cơ, chuyển số bằng tay, và khi đó phải phối hợp chân côn, chân ga và cần số. Kèm theo đó, phải giữ tua máy ở trong phạm vi cho phép, nếu không muốn động cơ mau hao mòn, thậm chí bể hộp số, lốc máy.
 
Về xe số tự động, số được chuyển tự động theo tốc độ thực tế của xe, người dùng không cần phải để tâm đến điều chỉnh côn để sang số, chỉ cần đề máy, đạp ga và chạy. Các bộ xử lí điện tử sẽ giúp xe luôn vận hành với tua máy ở trong mức giới hạn cho phép. 

2. Vận hành 

Nếu muốn sử dụng hầu hết sức mạnh từ động cơ, hãy chạy xe số sàn, với số tự động gần như do xe tự kiểm soát. Tăng tốc ở xe số sàn thường tốt hơn bởi một số lý do. Một chiếc xe có công suất 200 mã lực ở vòng tuay máy 7.000 vòng/phút, nhưng hộp số tự động sẽ chuyển số dưới mức mở bướm ga tối đa, tức khoảng 6.000 vòng/phút, khi đó người dùng sẽ không bao giờ cảm nhận được toàn bộ sức mạnh của xe.Vì vậy, động cơ được thiết kế công suất tối đa 200 mã lực, nhưng thực tế người lái chỉ được trải nghiệm ở khoảng 80%, tức 160 mã lực.
 
Trong khi đó, với hầu hết hộp số sàn, tài xế có thể đưa vòng tua máy tới vạch đỏ hoặc thậm chí vượt qua, cho phép nhận được toàn bộ sức mạnh của xe tới bánh trước, bánh sau hoặc cả 4 bánh với bướm ga mở hết cỡ.
 
Bên cạnh cảm giác làm chủ rõ rệt thì trọng lượng của 2 loại hộp số cũng ảnh hưởng đáng kể đến khả năng vận hành của xe. Tiêu biểu là Vios G số tự động với hệ thống số tự động có trọng lượng lớn hơn nên chạy nhanh nhất được 170km/h trong khi Vios E số sàn gọn nhẹ có thể đạt tối đa 180km/h, dù cho cả 2 dòng xe cả hai đều trang bị động cơ 1NZ-FE với 4 xi lanh thẳng hàng, 16 van DOHC tích hợp công nghệ VVT-i tiết kiệm nhiên liệu. Với dung tích xấp xỉ 1.5L, cả hai mẫu đều cho công suất tối đa 107 mã lực tại 6000 vòng tua, lực moment xoắn lớn nhất là 141 Nm tại số vòng tua là 4200 vòng.

3. Tiêu thụ nhiên liệu

Về cơ cấu, xe số sàn khi được vận hành hiệu quả, mượt mà sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn so với xe số tự động, nhưng vẫn đảm bảo công suất động cơ được tốt. Tuy nhiên, với công nghệ điện tử phát triển như hiện nay, khoảng cách này đang ngày càng bị thu hẹp dần.
 
Toyota Vios G, dòng xe số tự động, sở hữu mức tiêu tốn nhiên liệu trung bình tương đối chấp nhận được ở 6,7l/100km. Nên người dùng có thể cân nhắc phương án chọn xe Vios E  số sàn với mức tiêu thụ trung bình khá tốt ở mức 6,3l/100km. Nếu người dùng biết cách vận hành số sàn hiệu quả, mức tiêu thụ dưới 6l/100km hoàn toàn có thể đạt được.

4. Cảm giác lái 

Với những đặc tính của xe số sàn, người sử dụng được tự do điều chỉnh, vận hành sao cho xe đạt hiệu suất, tốc độ tốt nhất, đem lại cảm giác thật sự làm chủ chiếc xe của mình, rất phù hợp cho nam giới thích thể hiện cá tính, đam mê tốc độ, đem lại trải nghiệm tốt khi vận hành ở đường trường, đèo dốc.
 
Xe số tự động, do không đòi hỏi kĩ năng phối hợp côn và số, đồng thời tua máy luôn ổn định dưới mức giới hạn, nên xe phù hợp hơn cho nữ giới, người lớn tuổi. Một ưu điểm khác của số tự động là khi vận hành lâu không tạo nhiều cảm giác mệt mỏi do phải phối hợp côn – ga – số, phù hợp cho môi trường đô thị đòi hỏi phải tăng giảm ga, sang số liên tục.

5. Chi phí bảo dưỡng 

Hầu hết xe số tự động có chi phí bảo dưỡng cao hơn so với xe số sàn nếu cùng một loại xe với các lỗi tương tự. Bộ ly hợp của xe số sàn không nhất thiết phải thay thế khi đến kỳ, bởi lẽ độ bền không phải bao giờ cũng như khuyến cáo của hãng xe, nó còn phụ thuộc vào vật liệu, phong cách lái xe cũng như tình trạng giao thông khi vận hành xe.

6. Giá xe 

Hầu như các loại xe số tự động đều được trang bị tiện nghi và hiện đại hơn số sàn do đó chúng thường có mức giá cao hơn đáng kể so với các loại xe số sàn truyền thống.
 
Đơn cử như Vios 1.5E MT có mức giá 595 triệu đồng, các trang bị trên xe chỉ dừng ở mức cơ bản (tay lái urethane, ghế bọc nỉ,…). Nếu bỏ thêm 55 triệu đồng, người dùng có thể sở hữu Toyota Vios G với trang bị hiện đại hơn (tay lái bọc da, ghế da,..).
 
3.7/5 - (7 bình chọn)