Mua Xe Giá Tốt - Thu Mua Ô tô Cũ Giá Tốt

Vì sao Toyota lựa chọn hộp số vô cấp cho xe Toyota Corolla Altis

Được ví như trái tim của hệ thống truyền lực, hộp số đóng vai trò biến đổi mô-men, tốc độ làm việc của động cơ sao cho phù hợp với điều kiện làm việc của bánh xe trên đường. Do đó, trang bị hộp số ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm lái, là yếu tố được nhiều người quan tâm khi chọn mua xe hơi.

Điều gì làm nên thành công của Altis tại Việt Nam và trên thế giới ?
Điều gì làm nên thành công của Altis tại Việt Nam và trên thế giới ?

Corrola Altis (phiên bản Altis 1.8G CVT và Altis 2.0V) được trang bị hộp số tự động vô cấp (AT) sẽ mang lại trải nghiệm gì khi sử dụng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu điều này nhé! 

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hộp số vô cấp

Hộp số vô cấp (continuosly variable transmission – CVT) là loại hộp số không sử dụng các cặp bánh răng để tạo tỷ số truyền động mà hoạt động dựa trên hệ thống ròng rọc (puli) và dây đai truyền, cho phép nó thay đổi tỉ lệ liên tục, mượt mà và không bị khựng lại như hộp số bánh răng truyền thống. Bộ phận chính của hộp số CVT chính là puli thay đổi đường kính và một dây đai chạy trong rãnh giữa hai khối hình nón này. Hai khối hình nón này có thể thay đổi khoảng cách giữa chúng.
 
Cơ cấu của hộp số vô cấp trên Altis 2015
Cơ cấu của hộp số vô cấp trên Corolla Altis
Khi hai khối hình nón tách xa nhau, dây đai ngập sâu vào trong rãnh và bán kính của dây đai quấn quanh puli sẽ giảm đi. Khi hai khối hình nón này ở gần nhau, bán kính của dây đai tăng lên. Tỷ số giữa bán kính quay trên 2 puli này sẽ tạo nên “số” hay các tỷ số truyền, từ mức thấp nhất cho đến cao nhất.

Ưu và nhược điểm

Ưu điểm dễ nhận thấy ở xe lắp CVT đó là khả năng tăng tốc đều và liên tục từ khi xuất phát đến khi đạt mức cần thiết, giúp hạn chế được sự giật cục lúc chuyển “số”, mang đến cảm giác lái mượt và êm hơn hộp số sàn hoặc số tự động cấp thấp như hộp số 6 cấp trên Toyota Fortuner vừa ra mắt cách đây không lâu.
 
Ngoài ra chip điện tử trong hộp số giữ cho xe luôn hoạt động trong dải công suất tối ưu ở tốc độ khác nhau, cải thiện hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu cũng như kiểm soát khí thải tốt hơn so với các loại hộp số khác.
 
Một số loại CVT còn hỗ trợ người lái chủ động thay đổi tỉ lệ truyền động với cơ chế chuyển số ảo nhằm tận dụng tối đa hiệu suất của xe. Ngoài ra, hộp số CVT có chi phí sản xuất tương đối thấp so với những loại hộp số tự động mang lại cảm giác tương tự (số tự động 8-9 cấp), tạo điều kiện cho chủ xe trải nghiệm cảm giác cầm lái gần giống số tự động nhưng với mức giá phải chăng hơn rất nhiều.
hop so
Tuy nhiên, do sử dụng dây đai nên khả năng bị trượt, kéo dãn rất lớn, khó lòng đáp ứng được trong điều kiện hoạt động momen xoắn cao, và vì vậy, hiếm khi những chiếc xe trang bị CVT làm hài lòng được những tín đồ đam mê cảm giác lái “bốc” mạnh mẽ.
 
Một nhược điểm khác lại ảnh hưởng đến môi trường trong xe đó là tiếng ồn và độ rung khá rõ so với các loại hộp số khác, cũng như chi phí bảo trì – bảo dưỡng tốn kém hơn số sàn và ngang ngửa số tự động.

Trải nghiệm hộp số vô cấp trên Toyota Altis

Người ta thường ví cảm giác lái xe hơi trang bị hộp số vô cấp giống như đi xe máy tay ga, lên số mượt mà và nhanh chóng nhưng có phần nhàm chán. Tuy nhiên, chiếc Corrola Altis lại ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng nhiều người.
 
Khi nhấn chân ga xe Altis 1.8G CVT sẽ cảm nhận ngay được sự khác biệt. Đồng hồ đo vòng tua (RPM) nhích dần lên và chỉ dao động quanh vị trí tối ưu giữa momen xoắn và công suất. Chiếc xe tăng tốc từ từ, không cần thao tác chuyển số. Nhờ vậy mà chi phí nhiên liệu khá hấp dẫn, theo thông tin nhà sản xuất cung cấp thì Corrola Altis chỉ cần 6.8 lít/ 100 km đường hỗn hợp.
 
Để đạt mục đích không chỉ tiết kiệm nhiên liêu mà còn phải đảm bảo một hành trình thoải mái trên xe, Toyota căn chỉnh và củng cố thêm phần khung xe khá tốt, cũng như những bộ phận cách âm giúp hạn chế tiếng ồn từ bên ngoài như tiếng gió rít, tiếng bánh xe tiếp xúc với bề mặt và quan trọng là tiếng hộp số vô cấp vận hành.
 
Altis 2.0, tuy lắp đặt hộp số vô cấp, song để đảm bảo cảm giác lái mạnh mẽ, mẫu xe cao cấp trang bị hộp số CVT-i hỗ trợ tính năng sang số ảo qua lẫy chuyển số mặt sau vô lăng, nhờ vậy mà chiếc xe có thể làm vừa lòng được không chỉ những người mong muốn sự đơn giản khi vận hành (chủ yếu là phái đẹp) mà còn cả những tài xế nam giới ưa thích mạnh mẽ.

Kết luận

Giống như nhiều kiểu hộp số khác, CVT cũng có những ưu – khuyết điểm riêng về hiệu năng cũng như cảm giác vận hành xe Toyota. Với Corrola Altis, những ưu điểm của CVT đã được khai thác tối đa, mang lại sự khác biệt lớn lao: trải nghiệm lái thú vị hơn, tự do theo mục đích và hoàn cảnh cụ thể mà vẫn đảm bảo sự bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu đáng nể.
 
 

Xem chi tiết:

Giá xe Corolla Altis 2024 mới nhất

Giá xe Corolla Cross 2024 mới nhất

5/5 - (6 bình chọn)