Xe bán tải lấy lòng người tiêu dùng Việt Nam như thế nào ?

Đánh giá bài viết

Thị trường xe bán tải
(pick-up) đang có bước chuyển mình mạnh mẽ trong những năm gần đây. Những cỗ máy
một thời “cơ bắp” và “quê mùa” này dần chiếm được cảm tình của người Việt. Mẫu
xe pickup đã góp mặt trong TOP 10 xe bán chạy nhất năm 2015 là bằng chứng cho sự
lên ngôi này.

nguoi viet ngay cang thich xe ban tai
Người Việt ngày càng thích xe bán tải 

Vậy xe bán tải có những biến đổi gì để có thể “lấy lòng” được
khách hàng Việt Nam?

Cải tiến về nội ngoại thất

Nhắc đến xe bán tải, người ta thường nghĩ đến việc chở
hàng và lao động chân tay, chúng xuất hiện thường xuyên trong khung cảnh nông
trại, vận chuyển những loại hàng hóa cồng kềnh và nặng nề. Bản thân chúng giống
như một chiếc xe tải thu nhỏ, thô kệch.

Song thời thế đã thay đổi. Các nhà sản xuất dần nhận
ra một thực tế là các khách hàng mặn mà hơn với những chiếc xe có thiết kế đẹp,
xe bán tải cũng sẽ tuân theo quy luật này.

Do đó, xe bán tải dần được chăm chút với những đường
nét vừa thể thao, vừa hiện đại. lưới tản nhiệt, hốc gió, cụm đèn trước như những
khối vuông đã không còn nữa. Mọi đường nét dần mềm mại và trẻ trung hơn.

Hilux 2016 ra mắt là một bước đột phá mạnh mẽ của Toyota dành cho xe bán tải
Điều này có thể dễ dàng nhận ra khi đặt những chiếc
Hilux đời cũ và mới cạnh nhau. Hilux 2016 sở hữu lazang lớn với những chấu kép
thể thao phá cách, cụm đèn trước nổi bật với những đường bo tròn đẹp mắt, các
chi tiết ở đầu xe được chăm chút tỉ mỉ hơn. Khoang lái trang bị vô lăng 3 chấu
cùng các tiện nghi không thua kém một chiếc sedan.

Ngoài ra, nếu “ngụy trang” thêm một nắp thùng xe với
thiết kế thời trang, xe bán tải sẽ tạo cảm giác gần gũi, dễ nhìn như một chiếc
7 chỗ. Lái một chiếc bán tải trên phố đang dần trở thành một hình ảnh của sự mạnh
mẽ và nam tính.

Một chiếc xe – một khoản đầu

Đối với nhiều gia đình Việt Nam, chiếc xe hơi là một
khoản đầu tư không chỉ để phục vụ cuộc sống cá nhân, gia đình mà công việc đôi
khi cũng được cân nhắc rất lớn. Với một chiếc xe bán tải, việc chở hàng hóa cồng
kềnh trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Có lẽ hình ảnh người ta sử dụng xe hơi để vận chuyển
hàng hóa không còn quá xa lạ. Các dòng xe đa dụng như Innova, dòng SUV tiêu biểu
Fortuner vẫn thường xuyên được gập hàng ghế cuối để tăng thể tích khoang chứa
đồ, song những hàng hóa cồng kềnh thì đành chịu thua.

Ford Ranger đang là mẫu xe bán tải bán chạy nhất Việt Nam nhưng Hilux 2016 mới cũng đang dần lấy lại vị thế 
Xe bán tải với ngoại hình đẹp mắt, khoang sau thiết kế
chuyên để chở hàng hóa đã mang đến nhiều tiện lợi vận tải và khuân vác. Doanh số
Hilux tăng mạnh thời gian gần đây đã phản ánh rất rõ xu hướng này.

Ngoài ra, với giá thuế và phí nhập khẩu nguyên chiếc
thuộc hàng hấp dẫn nhất hiện nay (đặc biệt phí trước bạ chỉ 2% – bằng xe tải và
thấp hơn so với sedan), trong tầm 500-600 triệu là người mua đã có thể sở hữu một
chiếc bán tải khang trang với trang thiết bị không thua gì dòng xe phục vụ đi lại
thông thường. Một món đầu tư tốt cho công việc và cho cả cuộc sống cá nhân, gia
đình.

Offroad ngang ngửa SUV

Việt Nam là đất nước đang phát triển, điều kiện đường
xá đã được cải thiện tương đối trong thời gian qua. Mới đây là việc Tốc độ tối
đa được nâng lên thêm 10km/h tại hầu hết các tuyến đường. Tuy nhiên có một thực
tế là không phải lúc nào mặt đường cũng trong điều kiện tốt nhất. Ổ gà và lầy lội
vẫn là 2 vấn đề thường xuyên diễn ra.

Chạy xe gầm thấp (sedan, đa dụng, thể thao,…) trên những
con đường nhiều ổ gà có lẽ là một cực hình. Cảm giác gằn xóc và những âm thanh khó
chịu từ dưới gầm xe, tiếng bộ khung gầm làm việc hết công suất trong khi không
được thiết kế cho điều kiện offroad.

Lái xe vùng ngập (rất thường xuyên xảy ra ở các thành
phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh,…) cũng dễ bị thủy kích – nước tràn
vào đường hút gió của máy làm hỏng động cơ. Chi phí sửa chữa thường giao động từ
vài chục đến hàng trăm triệu đồng tùy theo mức độ hỏng hóc.

Xe bán tải có khối động cơ mạnh mẽ không thua kém gì SUV 
Xe bán tải, với thiết kế gầm cao, bộ khung gầm kiên cố
(Hilux sử dụng hệ thống treo trước sau dạng tay đòn kép – nhíp lá cứng cáp) nên
xe bền, việc đi lại nhờ thế cũng tiện lợi hơn, ít hư hao hơn so với các dòng xe
khác.

Ngoài thiết kế kiên cố, xe bán tải cũng sở hữu khối động
cơ mạnh mẽ không thua gì SUV, đôi lúc còn nhỉnh hơn (phiên bản Hilux mới trang
bị động cơ 3.0 lít trong khi bản Fortuner hiện tại chỉ 2.7 lít), do đó, một bộ
phận người có thú chơi “phượt xe hơi” cũng ưa chuộng xe bán tải vì lợi thế máy
khỏe, tiện nghi, giá rẻ, muốn nâng cấp thì cũng rất sẵn “đồ chơi” mà giá thường
rẻ hơn hàng cho SUV.

Xe bán tải vẫn khó phát
triển tại Việt Nam

Không phủ nhận những cải tiến không ngừng của nhà sản
xuất khi cho ra đời những chiếc xe bán tải càng ngày càng đẹp mắt và khỏe khoắn
hơn. Người mua xe đang ngày càng thấy được khả năng thay thế đối với các nhu cầu
mà xưa nay chỉ sedan hay SUV có thể đáp ứng được.

Tuy nhiên, xe bán tải tại thị trường Việt Nam vẫn còn
lắm gian nan. Người mua xe cần chú ý đến quy định cấm xe tải tại một số tuyến
đường (xe bán tải được hưởng ưu đãi thuế phí vì được xếp như xe tải hạng nhẹ)
thời hạn sử dụng chỉ là 25 năm. Xe bán tải mất giá cũng nhanh, ngoại trừ một
số dòng xe có thương hiệu như Hilux.

Xe bán tải với nhiều lợi thế nhưng vẫn rất khó phát triển tại thị trường Việt Nam 
Bộ khung gầm cứng chắc phục vụ chở hàng nên ít bị hư hại
song khả năng giảm chấn chưa cao nên hành khách trên xe ít nhiều cũng không thoải
mái bằng các dòng xe chuyên chở khách.

Kết luận

Mặc dù vẫn còn nhiều bất cập song đường phố Việt Nam
đang dần quen thuộc với bóng dáng những chiếc xe bán tải. Người Việt dần yêu
chuộng những chiếc xe này hơn. Hy vọng trong thời gian tới xe bán tải sẽ tiếp tục
có những cải tiến đáp ứng tốt hơn nhu cầu chở hành khách, cũng như các quy định
sẽ được nới lỏng nhằm tạo điều kiện cho dòng xe này phát triển tại Việt Nam.



>> Tham khảo Giá xe bán tải Hilux 2016 tại Việt Nam 

BÌNH LUẬN

Nội dung bình luận 0
GỌI NGAY
DẪN ĐƯỜNG