https://muaxegiatot.com/thu-mua-xe-oto-cu

Suzuki Ciaz có 1 phiên bản duy nhất, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, với giá bán 580 triệu đồng. Trong khi đó Toyota Vios 2016 phiên bản mới nhất hiện đang được chào bán với 3 phiên bản: thấp nhất là Vios 1.5E số sàn giá 564 triệu đồng, tiếp theo là bản 1.5E số vô cấp giá bán 588 triệu đồng, bản cao cấp 1.5G có giá là 622 triệu đồng.

Cập nhật:

Giá xe Vios 2024 bản mới

Giá xe Ciaz 2024 bản mới

Ngoại thất

Suzuki Ciaz sở hữu kích thước khá lớn (4490 x 1730 x 1475 mm), do đó dễ dàng thấy dáng xe bề thế hơn hẳn Vios (4410 x 1700 x 1475 mm), đặc biệt là về chiều dài và rộng. Nhìn chung, phong cách thiết kế của 2 mẫu xe khá giống nhau, đều trung tính và sang trọng, thậm chí Ciaz còn theo đuổi cùng một tiêu chí với Vios, đó là sự rộng rãi.

So sánh Suzuki Ciaz và Toyota Vios 2016 phiên bản mới
So sánh Suzuki Ciaz và Toyota Vios 2016 phiên bản mới

Song nếu xét về các chi tiết ngoại thất, vẫn có những điểm làm nên cá tính riêng của từng xe. Ciaz sở hữu lưới tản nhiệt được bo tròn góc thanh lịch, cụm đèn trước tách rời và nhiều góc cạnh, trái ngược với Vios, với thiết kế liền mạch, có phần sắc sảo hơn.

Một điểm khác biệt dễ nhận ra nữa là Suzuki Ciaz cân đối kích thước hốc gió so với với các bộ phận khác, và có rãnh kết nối với hốc gió. Điều này hoàn toàn không có ở Vios, mẫu xe Toyota theo đuổi cảm giác hầm hố với hốc gió hình thang chiếm phần lớn diện tích đầu xe và độc lập với đèn sương mù trước.

So sánh về thông số xe Ciaz và Toyota Vios

Phần bên hông của 2 mẫu xe có khác biệt đôi chút ở tay nắm cửa ngoài. Chi tiết này ở Ciaz được mạ crom sang trọng và kết nối bằng một đường gờ thẳng tắp còn Toyota Vios sơn cùng màu thân xe và nằm phía dưới đường dập.

Bộ Lazang 8 chấu dạng cánh quạt xé gió của Vios mang lại chất thể thao rõ nét hơn thiết kế đa chấu của Ciaz. Cụm đèn hậu cũng có sự khác biệt nhỏ: Toyota Vios tạo hình đôi cánh, liền mạch với nẹp biển số trung tâm trong khi Ciaz dạng rời.

So sánh về thông số xe Ciaz và Toyota Vios

Về trang bị, Cả 2 mẫu xe đều có nhiều nét tương đồng như trang bị đèn pha halogen dạng thấu kính, đèn sương mù trước, gương chiếu hậu tích hợp chỉnh, gập, tích hợp báo rẽ. Điểm nổi bật của Ciaz nằm ở tính năng gạt mưa tích hợp rửa kính trong khi Vios có thêm đèn sương mù sau tăng tính an toàn.

Nội thất

Ciaz nỗ lực tạo sự rộng rãi cho khoang cabin với chiều dài cơ sở lên đến 2650 mm (hãng giới thiệu là ‘nhất phân khúc’), và quả thật là, đã tạo nên khác biệt rõ rệt so với không gian nội thất Vios (2550 mm).

Nội thất xe Suzuki Ciaz (Nguồn: danhgiaxe.net)
Nội thất xe Suzuki Ciaz

Cùng là trung tính, song thiết kế của Ciaz khá cứng với nhiều hình khối vuông vắn, góc cạnh, thể hiện từ tay lái cho đến các bảng điện tử điều khiển thiết bị đa phương tiện, điều hòa,… tạo phong thái bề thế, chắc chắn cho xe.

Xe Toyota Vios thể hiện sự kết hợp hài hòa hơn giữa những đường uốn lượn gợn sóng và một đường “thác đổ” với các bảng điều khiển trung tâm chạy dọc xuống cần số. Những chi tiết viền bạc đã đóng góp không nhỏ tạo nên cá tính của xe. Ngoài ra, phần tay nắm, bảng điều khiển cửa sổ cũng như ghế ngồi của 2 mẫu xe khá giống nhau, đặc biệt là các hốc đựng đồ tiện dụng.

Nội thất xe Toyota Vios 2016 phiên bản mới
Nội thất xe Toyota Vios 2016 phiên bản mới

Cả 2 mẫu xe đều sở hữu tay lái 3 chấu, bọc da, tích hợp nút bấm điều khiển âm thanh, bluetooth thoại rảnh tay, bảng đồng hồ có màn hình hiển thị đa thông tin. Về thiết kế, tay lái Vios có viền bạc khá đẹp trong khi Ciaz cầm lái thoải mái hơn khi cho phép chỉnh tay 4 hướng (Vios 2 hướng).

Cụm đồng hồ Suzuki Ciaz theo phong cách truyền thống với 2 đồng hồ đo trong khi Vios tạo khác biệt và có phần tinh tế với 3 đồng hồ (đồng hồ phụ phía bên phải gom các thông tin như mức tiêu thụ nhiên liệu, chế độ đèn,…).

Ciaz có lợi thế sang trọng hơn với tính năng chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm trong khi Vios vẫn sử dụng chìa cơ thông thường. Một tiện ích khác của mẫu xe này là hỗ trợ cổng sạc 12V rất hữu ích khi chủ nhân cần sạc lại các thiết bị điện tử (đặc biệt là smartphone) nếu có lỡ quên không làm điều đó tại nhà.

So sánh về trang thiết bị giữa Suzuki Ciaz và Toyota Vios
So sánh về trang thiết bị giữa Suzuki Ciaz và Toyota Vios

Trong khi Vios vẫn tiếp tục được trang bị đầu đĩa CD thì Suzuki, tương tự như các mẫu xe của Mỹ gần đây, đã lược bỏ trang bị này, chỉ hỗ trợ màn hình cảm ứng 7 inch với các chương trình radio, kết nối HDMI, USB, Bluetooth làm trung tâm giải trí đa phương tiện. Cả 2 mẫu cùng được trang bị 6 loa.

Cả Vios và Ciaz đều sở hữu điều hòa vận hành tự động song Vios thiết kế thêm các cửa gió cho hàng ghế sau giúp tăng tốc độ làm mát cho cả khoang cabin,

Ciaz chỉ trang bị ghế bọc da trong khi Toyota Vios, với 3 phiên bản, cho phép người mua chọn lựa giữa chất liệu nỉ cao cấp và da (đục lỗ). Cả 2 mẫu xe đều lắp đặt cửa sổ chỉnh điện, song ghế lái Vios có hỗ trợ chống kẹt tiện lợi hơn.

Vận hành

2 mẫu xe có sự khác biệt đôi chút về mặt dung tích động cơ. Suzuki Ciaz sử dụng động cơ 1.4 lít, sản sinh công suất cực đại 91 mã lực tại 6000 vòng/ phút, 130 Nm tại 4400 vòng/ phút.

Vios vừa được Toyota nâng cấp, trang bị động 1.5 lít và “lên đời” công nghệ VVT-i kép nên phần thông số được cải thiện đôi chút: 107 mã lực tại 6000 vòng/ phút và 140 Nm tại 4200 vòng/ phút. Cảm giác lái khỏe khoắn hơn Ciaz, điều này đi kèm với mức nhiên liệu 5,8 lít/ 100 km đường hỗn hợp, cao hơn so với mức 5,6 lít mà Suzuki công bố cho Ciaz.

Suzuki Ciaz – sedan tham vọng cạnh tranh cùng Toyota Vios tại Việt Nam vừa ra mắt với giá bán khá hấp dẫn
Suzuki Ciaz – sedan tham vọng cạnh tranh cùng Toyota Vios tại Việt Nam vừa ra mắt với giá bán khá hấp dẫn

Một điều thú vị khác đó là Ciaz sử dụng hộp số tự động 4 cấp trong khi Vios vừa thay thế trang bị này bằng hộp số vô cấp CVT. Có lẽ Suzuki vẫn chưa hiểu vì sao Vios lại có sự thay đổi này, nhưng một điều có thể cảm nhận rõ là số CVT đi dạo phố có vẻ mượt mà hơn số tự động 4 cấp.

Ciaz muốn tạo sự thoải mái trong cabin với chiều dài cơ sở “quá khổ”, điều này dẫn đến việc lái xe sẽ đòi hỏi nhiều kĩ năng hơn do bán kính quay vòng của Ciaz lên đến 5.4m, ngang ngửa với một mẫu sedan hạng C trong khi Vios chỉ cần 5,1m để quay đầu.

Bù lại, Ciaz thuộc loại “chân dài” khi gầm cao đến 160mm (Vios là 133m) nên hầu như địa hình gồ ghề không phải vấn đề lớn đối với mẫu xe này. Thiết kế hệ thống treo của 2 xe khá giống nhau, đều dạng Macpherson – dầm xoắn. Vios trang bị phanh đĩa cho cả 4 bánh trong khi cặp bánh sau Ciaz vẫn sử dụng phanh tang trống truyền thống.

Lazang Ciaz là loại 16 inch, lớn hơn đôi chút so với lazang đúc 15 inch. Khả năng bám đường của Ciaz cũng khá tốt với mặt tiếp xúc rộng hơn (195/55R16) so với Vios (185/60R15)

An toàn

Cả 2 mẫu xe đều sở hữu chỉ 2 túi khí, cũng như các hệ thống an toàn cơ bản như hệ thống chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh điện tử và hỗ trợ lực phanh khẩn cấp và hệ thống an ninh báo động chống trộm. Riêng Ciaz tỏ ra cao cấp và tiện lợi hơn khi trang bị camera lùi hỗ trợ tốt cho việc đậu đỗ xe hơn là Vios.

So sánh hệ thống an toàn giữa hai dòng xe Ciaz và Toyota Vios
So sánh hệ thống an toàn giữa hai dòng xe Ciaz và Toyota Vios
4/5 - (1 bình chọn)