https://muaxegiatot.com/thu-mua-xe-oto-cu

2020 có lẽ là một năm không thể quên đối với thị trường ô tô Việt Nam khi bị sức tàn phá nặng nề đến từ đại dịch Covid 19. Đây cũng là năm chứng kiến những thay đổi về doanh số, chính sách bán hay thậm chí là những quy định của nhà nước để cứu vớt bối cảnh kinh doanh. 

Nếu bạn là người thường xuyên cập nhật tin tức và quan tâm thị trường ô tô thì tin rằng 8 sự kiện mà Mua Xe Giá Tốt đề cập dưới đây sẽ khiến bạn hiểu rõ hơn về bối cảnh hiện tại của ngành công nghiệp này.

1. Quy định mới gỡ rối cho hoạt động nhập khẩu xe 

8-su-kien-lon-gay-bien-dong-thi-truong-o-to-viet-nam-2020-muaxegiatot-vn-5

Sau hơn 2 năm vướng phải những khó khăn trong hoạt động nhập khẩu ô tô, 2020 là năm tháo gỡ những nút thắt này. Việc Nghị định 17/2020 sửa đổi và bổ sung các điều khoản liên quan đến đầu tư, kinh doanh thuộc quản lý của Bộ Công Thương ban hành hồi tháng 2/2020 đã giúp nhiều doanh nghiệp “thở phào nhẹ nhõm”. 

Nghị định này đã gỡ bỏ những quy định về giấy chứng nhận kiểu, loại và kiểm tra theo từng lô xe nhập khẩu (đã quy định trước đó vào Nghị định 116/2017). Các mẫu xe mới 100% được nhập khẩu sẽ không cần giấy chứng nhận kiểu loại và sẽ thay bằng đánh giá kiểu loại tại chính Việt Nam. 

Việc đánh giá này sẽ dựa trên quá trình kiểm tra, thử nghiệm mẫu xe đại diện và đánh giá điều kiện tại cơ sở sản xuất trong điều kiện đất nước đó không thể tự chứng nhận. VTA có hiệu lực trong 36 tháng từ ngày được cung cấp. Sau 36 tháng các ô tô cùng kiểu loại nhập khẩu về sẽ phải tiến hành đánh giá lại kiểu loại. 

2. Đại dịch Covid “phá nát” thị trường ô tô, hàng tồn kho chất đống 

xe-ton-kho

Nếu như sức bán ra của 2019 tưởng chừng như là bước đệm để năm 2020 bứt phá thì Covid 19 xuất hiện và ghìm lại mọi thứ, nhất là vào quý I/2020. Sự xuất hiện của đại dịch này gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế toàn cầu và Việt Nam cũng không ngoại lệ. 

Sức mua “lao dốc không phanh” từ quý I đến quý III thậm chí là đóng băng khiến kinh tế chao đảo. Nhất là người Việt có tinh thần “ăn chắc mặc bền” nên sẽ khó để chi ra một số tiền lớn để mua xe Ô tô. Thay vào đó sẽ tiết kiệm để phòng dịch, dự trữ ngân sách vì e ngại dịch kéo dài nhất là trong giai đoạn cách ly toàn xã hội. 

Điều này khiến tỷ lệ xe tồn kho liên tục tăng, báo cáo từ bộ Công Thương cho thấy giai đoạn quý I-III/2020 chỉ số tồn kho theo ngành sản xuất xe có động cơ bao gồm xe ô tô tăng hơn 100% so với cùng kỳ 2019.

3. Hàng loạt nhà máy sản xuất ô tô đóng băng

8-su-kien-lon-gay-bien-dong-thi-truong-o-to-viet-nam-2020-muaxegiatot-vn-3

Covid-19 mang đến một cú sốc tinh thần cho ngành ô tô Việt khi chứng kiến hàng loạt nhà máy đóng băng. Từ tháng 4/2020, có ít nhất 7 doanh nghiệp ô tô phải ngừng các hoạt động sản xuất ở nhà máy để chống dịch lây lan. 

Trong đó,hãng Ford là cái tên cho tạm ngừng hoạt động sản xuất ở Hải Dương và tiếp theo là Honda và TC-Motor. VinFast cũng không ngoại lệ khi tạm dừng tổ hợp sản xuất ở Cát Lái, Hải Phòng từ ngày 6/4/2020.

4. Giảm 50% thuế trước bạ trong nước để kích cầu

dau-xe-hyundai-i10-hatchback-2021-muaxegiatot-vn-7

Nhằm cứu vớt thị trường ô tô đang lao dốc không phanh vì đại dịch Covid-19. Cuối tháng 6/2020, Chính Phủ đã đồng ý phương án giảm 50% thuế trước bạ đối với các dòng xe lắp ráp trong nước đến hết 2020. 

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ còn ban hành Nghị định 70 có hiệu lực từ 28/6/2020-31/12/2020 quy định tính thuế trước bạ lần đầu với xe rơ moóc, sơ mi rơ-moóc, ô tô và được kéo bởi ô tô với các loại xe lắp ráp nội địa bằng mức thu 50% phí trước bạ.

Nhờ chiếc “phao” này ngành công nghiệp ô tô đã được cứu vớt mạnh mẽ, các dòng xe trong nước đẩy hàng nhanh. Theo đó, các dòng xe hơi nhập khẩu áp dụng chính sách giảm giá, thuế trước bạ để thu hút khách. Nghị định này giúp chi phí sở hữu xe giảm ở mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Tuy nhiên, 2 tháng cuối năm 2020 khi chính sách này gần hết hiệu lực, chính bộ Tài Chính đã kiến nghị không kéo dài thời gian giảm 50% thuế trước bạ.

5.Triển lãm ô tô Việt Nam bị huỷ bỏ, ô tô chào sân bằng trực tuyến

cac-mau-xe-toyota-vms-2019

Nếu Việt Nam Motor Show từng được tổ chức suôn sẻ trong suốt 15 năm thì vì Covid đã phải huỷ bỏ.  Trước đó, ban tổ chức của chương trình này vẫn có ý định thực hiện sân chơi này vào ngày 28.10 đến ngày 1.11.2020 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). 

Tuy nhiên để tiết kiệm chi phí và cần vốn để xoay chuyển tình thế sau nhiều tháng bán ế, nhiều thương hiệu đã rút khỏi chương trình này khiến Triển lãm ô tô lớn nhất Việt Nam không được tổ chức. 

Điều này buộc các hãng xe phải thực hiện hình thức ra mắt trực tuyến. Các thương hiệu ra mắt xe trực tuyến như BMW, Honda, Audi.

6. Xe Hàn “đảo chính” cạnh tranh xe Nhật ở thị trường Việt

kia-seltos-2020-ve-dai-ly-muaxegiatot-vn

Dù gặp phải không ít khó khăn vì đại dịch hoành hành trong năm nay nhưng các mẫu xe Hàn Quốc đẹp mắt, giá tốt đã liên tục ra mắt và gặt hái thành công. Các mẫu xe Hàn chính thức trở thành đấu thủ đối trọng của xe Nhật.

Trong đó, những cái tên mới như Kia Seltos, Kia Soluto ra mắt và giành được vị thế nhất định. Ngoài ra, thương hiệu Hyundai còn lần đầu viết nên lịch sử khi vượt mặt Toyota hay Mazda để trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất tháng tại Việt Nam với doanh số bán đạt hơn 68.000 chiếc. 

7. VinFast “lớn nhanh như thổi”, nhiều mẫu xe mới chuẩn bị vén màn 

8-su-kien-lon-gay-bien-dong-thi-truong-o-to-viet-nam-2020-muaxegiatot-vn-2

Với 3 mẫu xe chủ lực là VinFast Fadil, VinFast Lux A2.0LuxSA2.0, thương hiệu Việt Nam tung ra những chiêu trò Marketing ấn tượng và độc đáo để thu hút khách. Điều này giúp doanh số của Fadil tăng mạnh, vượt mặt cả Grand i10. Theo thống kê, từ tháng 5 – 11.2020 có 11.200 xe bán ra thị trường. 

Theo đà tăng trưởng mạnh mẽ, VinFast chuẩn bị cho ra mắt những dòng xe mới và đã đăng ký bản quyền 8 tên xe mới thị trường Mỹ và Việt Nam. Hứa hẹn sẽ tung ta bom tấn mới vào 2021.

8. Xe ô tô Trung Quốc gia nhập Việt Nam

8-su-kien-lon-gay-bien-dong-thi-truong-o-to-viet-nam-2020-muaxegiatot-vn-1

2020 cũng là thời điểm chứng kiến xe Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam.  Sau khi chấm dứt với Nissan, Tan Chong đưa thương hiệu xe MG vào Việt Nam. Đây là xe gốc Anh thuộc tập đoàn ô tô Thượng Hải – SAIC và là bước đệm để đưa các dòng xe khác vào.

Sau đó, Brilliance V7 – cái tên được ví là BMW Trung Quốc được đưa vào Việt Nam và làm “choáng ngợp người dùng” bởi vẻ ngoài quá bóng bẩy và nhiều công nghệ.Tuy vậy, người dùng Việt cũng không ngại đưa ra những ý kiến trái chiều về mẫu xe này.

5/5 - (2 bình chọn)