Muaxegiatot.vn - Tự tin chuyên nghiệp và trung thực

Thâm nhập thị trường Việt Nam vào năm 2014, Lexus là thương hiệu đến sau so với Audi, BMW hay Mercedes Benz. Dù vậy, mẫu xe hạng sang đến từ Nhật Bản vẫn tại nên những đột phá về doanh thu và dần chiếm được sự tin tưởng của khách hàng trên thị trường xe hạng sang đang cạnh tranh khốc liệt.

Audi, BMW, Mercedes và Lexus : Cuộc đua xe sang tại Việt Nam
Audi, BMW, Mercedes và Lexus : Cuộc đua xe sang tại Việt Nam

Cuộc rượt đuổi với ba thương hiệu hàng đầu thế giới

Trên thế giới, mặc dù có những động thái nhằm tách biệt hẳn so với công ty mẹ Toyota, song Lexus vẫn luôn bị coi là phiên bản nâng cấp của dòng xe Toyota, dẫn đến thương hiệu không đạt được hình ảnh siêu xe như các đối thủ đến từ Đức.

Tokuo Fukuichi, chủ tịch Lexus quốc tế, trong một cuộc phỏng vấn với báo chí  năm 2017, cũng thừa nhận rằng, “Khi bạn ở giữa một đám tắc đường, mọi người nhìn tài xế trên chiếc Mercedes với ánh mắt ghen tị dành cho một người thuộc tầng lớp thượng lưu. Chúng tôi chưa hoàn toàn có được điều đó so với bộ 3 Đức (Audi, BMW, Mercedes)“.

Tuy nhiên, thị trường Việt Nam có những đặc thù rất riêng so với thế giới và điều đó mang đến cho thương hiệu Lexus lợi thế cạnh tranh hơn hẳn so với các hãng còn lại, đó là sự gắn kết giữa Lexus và Toyota.

Lexus tại Việt Nam có sự gắn kết chặt chẽ với hãng Toyota
Lexus tại Việt Nam có sự gắn kết chặt chẽ với hãng Toyota

Toyota là hãng sản xuất và cung cấp xe ô tô danh tiếng với bề dày lịch sử lâu đời, đặc biệt là sứ mạng giúp phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, với sự chiếm lĩnh thị trường trong những năm đầu thâm nhập, Toyota đã có được sự tin tưởng của khách hàng, bằng chứng là doanh số bán của các mẫu xe Toyota luôn đứng đầu phân khúc với những Toyota Vios, Toyota FortunerToyota Innova, cùng với đó là giá bán lại cũng luôn ở mức cao hơn so với đối thủ.

Trước khi đặt chân chính thức vào thị trường Việt Nam, những chiếc xe Lexus đã được nhập khẩu thông qua các showroom nhỏ và cho thấy sức hút rất lớn. Lexus đã được kế thừa niềm tin tưởng của khách hàng Việt từ những trải nghiệm trên chiếc xe Toyota của họ, cộng với những cảm nhận sang trọng, đẳng cấp của bản thân thương hiệu này đã tạo ra và được công nhận toàn cầu. Sự thành công của Lexus là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Thaco trở thành nhà phân phối BMW thay Euro Auto
Thaco trở thành nhà phân phối BMW thay Euro Auto

Trong khi đó, các thương hiệu xe hạng sang mặc dù rất thành công trên thế giới song thị trường Việt Nam vẫn là một bài toán khó giải. Đầu tiên phải kể đến là BMW.

Mặc dù xuất hiện tại Việt Nam từ khá sớm (1992), song thương hiệu này đã phải chuyển giao đến 3 nhà phân phối khác nhau, từ VMC, Euro Auto và sắp tới là Trường Hải. Các sự cố này phần nào làm giảm lòng tin của khách hàng vào thương hiệu xe, đặc biệt là đối với một chiếc xe hạng sang. Sự hạn chế của dịch vụ sau bán hàng, mức độ khan hiếm của phụ tùng sẽ khiến cho xe trở nên một “mẫu đồ chơi” hơn là một phương tiện di chuyển.

Audi có lẽ là hãng xe lặng lẽ nhất, không có những ồn ào, song tên tuổi này chưa thực sự tạo nên một cuộc bứt phá trên thị trương. Nếu có đối thủ nào xứng tầm với Lexus tại Việt Nam hiện nay, thì đó phải là Mercedes-Benz.

Mercedes Benz đang có lợi thế về giá bán tại Việt Nam do được lắp ráp trong nước
Mercedes Benz đang có lợi thế về giá bán tại Việt Nam do được lắp ráp trong nước

Mercedes-Benz là thương hiệu xe sang duy nhất có nhà máy ngay tại Việt Nam. Và điều này đã tạo ra lợi thế cạnh tranh về giá cho hãng xe Đức khi Việt Nam áp dụng biểu thuế tiêu thụ đặc biệt mới vào năm 2016, đánh trực tiếp vào dòng xe dung tích lớn, đẩy giá xe Lexus lên cao trong khi Mercedes-Benz nhập khẩu linh kiện và lắp ráp trong nước với mức giá cạnh tranh hơn rất nhiều. Tham khảo Bảng giá xe Mercedes-Benz tại Việt Nam cập nhật tháng 01/2018.

Điều này thực sự làm cho hãng xe Nhật gặp phải rất nhiều khó khăn trong quá trình bán hàng. Mặc dù vậy, Lexus vẫn luôn là dòng xe hướng đến những trải nghiệm tiện nghi nhất cho hành khách, và vì vậy những khách hàng đã sử dụng qua sản phẩm có độ tin tưởng rất cao. Đây chính là yếu tố chính giúp Lexus trụ vững sau những biến cố về giá.

Tương lai Lexus tại Việt Nam

Trong khi cán cân doanh số đang nghiêng về phía Mercedes-Benz với những con số ấn tượng, luôn đạt được những cột mốc mới thì Lexus vẫn chưa có nhiều động thái để cải thiện lợi thế cạnh tranh của mình.

LExus có thể hạ giá thành sản phẩm trong năm 2018 nhằm thu hút thêm khách hàng mới
LExus có thể hạ giá thành sản phẩm trong năm 2018 nhằm thu hút thêm khách hàng mới

Vì vây, còn quá sớm để kết luận liệu hãng xe Đức có tiếp tục chiến thắng được đại diện đến từ Nhật Bản hay không. Có thể Lexus cần các giải pháp để hạ giá thành nhằm tiếp tục thu hút thêm các khách hàng mới đang đổ vào các hãng xe Đức trong khi đã vững chân với lượng khách hàng trung thành của mình.

Audi, BMW, Mercedes và Lexus : Cuộc đua xe sang tại Việt Nam
5 (100%) 11 votes

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here