Quay lại giai đoạn trước năm 2015, khi có ý định mua ô tô, phần đông khách hàng Việt sẽ ưu tiên lựa chọn những mẫu xe đến từ Nhật Bản. Trong đó, chiếm thị phần lớn nhất chính là thương hiệu Toyota. 

Thời điểm đó, bộ tứ đình đám của nhà Toyota gồm: Vios, Altis, Innova, Fortuner luôn là sự lựa chọn hàng đầu tại Việt Nam. Trong giai đoạn này, đại đa số khách hàng Việt đều có tâm lý “ăn chắc mặc bền”, thích một chiếc ô tô bền bỉ, mua đi bán lại ít lỗ.

Vios là minh chắng cho tâm lý "ăn chắc mặc bền" khi mua xe ô tô
Vios là minh chứng cho tâm lý “ăn chắc mặc bền” khi mua xe ô tô

Cũng trong giai đoạn đó, những mẫu xe Hàn Quốc dù có kiểu dáng bắt mắt hơn, nhiều trang bị, tính năng hiện đại hơn, giá bán “mềm” nhưng vẫn bị khách hàng Việt “lạnh nhạt”, thậm chí là kỳ thị. 

“Xe Hàn chỉ được cái mã bề ngoài” là câu nhận xét quen thuộc mà chúng ta thường được nghe thời điểm đó. Có rất nhiều người dù rất thích xe Hàn nhưng chính tâm lý đám đông khiến họ cảm thấy e dè trong quá trình ra quyết định.

Thậm chí không ít người sau khi mua xe Hàn thường xuyên bị người thân, bạn bè chê bai, “nói ra nói vào”. Do đó, những người mua xe Hàn thời điểm đó phải chịu rất nhiều áp lực.

“Thời thế” đã thay đổi ở hiện tại

Trong những năm gần đây, thị phần của ô tô Nhật tại Việt Nam không còn chiếm tỷ lệ áp đảo trước sự canh tranh gay gắt đến từ các mẫu xe Hàn. Khách hàng có thể dễ dàng kiểm chứng điều này trên danh sách Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam hàng tháng/năm hay thực tế nhất là số lượng xe Hàn trên đường.

Khoảng 1 thập kỷ trước, danh sách Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam hàng tháng/năm luôn có mặt của 4 mẫu xe nhà Toyota như Vios, Altis, Innova, Fortuner. Thì ở thời điểm hiện tại, chỉ còn mỗi Vios trụ lại và “ngôi sao hy vọng” mới Corolla Cross.

Các mẫu xe Hàn như Accent đang dần thay đổi tâm lý mua xe của người Việt
Các mẫu xe Hàn như Accent đang dần thay đổi tâm lý mua xe của người Việt

Dù được mệnh danh là “mẫu xe quốc dân” với doanh số bán luôn dẫn đầu thị trường trong suốt nhiều năm liền. Nhưng Vios trong 2 năm trở lại đây có phong độ không còn ổn định khi thường xuyên để mất “ngôi vương” Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam vào tay các mẫu xe khác. Điển hình như VinFast Fadil hay Hyundai Accent.

Giờ đây, danh sách Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam chứng kiến sự góp mặt phần đông của các mẫu xe Hàn. Có thể kể đến những cái tên nổi bật như Hyundai Accent, Hyundai Tucson, SantaFe, Kia K3, Kia Sorento, Kia Seltos.

Qua đó có thể thấy khách hàng Việt đã “cởi mở” hơn với xe Hàn rất nhiều trong những năm gần đây. Hầu như chúng ta đã không còn phải nghe những lời chê bai về xe Hàn ở thời điểm hiện tại. 


KÉO XUỐNG ĐỂ XEM TIẾP NỘI DUNG

Khách hàng Việt đã dần chuyển sang giai đoạn “ăn ngon mặc đẹp”

Xã hội ngày càng hiện đại kéo nhu cầu của khách hàng cũng tăng theo khi bỏ ra một số tiền lớn để mua ô tô. Ngoài sự bền bỉ, họ yêu cầu nhiều thứ hơn trên một chiếc ô tô như trang bị, tính năng, công nghệ, danh sách an toàn, thậm chí là cảm giác lái. Nhờ đó, xe Hàn có nhiều “đất diễn” hơn tại Việt Nam. 

Có thể nhiều người vẫn còn suy nghĩ “xe Hàn không bền bằng xe Nhật”. Nhưng nếu nhìn vào thực tế và chia sẻ của những người mua xe Hàn, rõ ràng suy nghĩ này không còn chính xác.

Trong những năm qua, các thương hiệu Hàn Quốc đã rất nỗ lực trong việc cải tiến chất lượng, độ bền bỉ cho những sản phẩm của mình. Nhìn vào số lượng xe Hàn đời cũ trên đường vẫn chạy “ngon lành”, khách hàng cũng đã có thể cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt. 

Thậm chí, nhiều thương hiệu ô tô Hàn Quốc còn cam kết áp dụng bảo hành lên đến 5 năm đủ để chứng tỏ độ bền của xe Hàn không hề thua kém xe Nhật. Thêm vào đó, lượng option trên xe Hàn thường “ăn đứt” xe Nhật giúp thị phần ngày càng được mở rộng cũng là điều dễ hiểu,

Xe Toyota đã bắt đầu chạy đua về trang bị, tính năng trên các sản phẩm mới hay các phiên bản nâng cấp/thế hệ mới. Tham : Toyota Raize 2022
Xe Toyota đã bắt đầu chạy đua về trang bị, tính năng trên các sản phẩm mới hay các phiên bản nâng cấp/thế hệ mới. Ảnh: Toyota Raize 2022

Chính những điều trên đã khiến các thương hiệu ô tô Nhật Bản đã bắt đầu biết “sợ”. Điều này thể hiện rõ qua việc xe Toyota đã bắt đầu chạy đua về trang bị, tính năng trên các sản phẩm mới hay các phiên bản nâng cấp/thế hệ mới.

Không những vậy, Toyota còn tung ra những chính sách giảm giá, khuyến mãi để cạnh tranh giá bán với xe Hàn – điều chưa từng có tiền lệ trước đây. Bởi các hãng xe Nhật đã nhận ra khách hàng Việt đã dần chuyển sang giai đoạn “ăn ngon mặc đẹp”.

Khách hàng là người hưởng lợi sau cùng khi nhiều hãng xe đang nâng tầm chất lượng. Tham khảo: KIA Sonet 2022
Khách hàng là người hưởng lợi sau cùng khi xe hơi bây giờ không chỉ bền mà còn đẹp. Ảnh: KIA Sonet 2022

Việc khách hàng Việt bắt đầu tự tin lựa chọn mua ô tô theo sở thích, nhu cầu đã trực tiếp góp phần thúc đẩy các hãng xe chạy đua, cạnh tranh với nhau. Từ đó cho ra thị trường những sản phẩm chất lượng cùng giá bán hợp lý. Như vậy, khách hàng mới có thể là người hưởng lợi cuối cùng.

Tham khảo 2 mẩu xe SUV vừa đẹp vừa rẻ mới ra mắt Việt Nam:

✅  Kia Sonet giá từ 499 triệu đồng

✅  Toyota Raize giá từ 530 triệu đồng