Ngày 4/02, Toyota Việt Nam chính thức trình làng mẫu SUV đô thị cỡ A mang tên Raize. “Tân binh” này nhanh chóng trở thành hiện tượng, thậm chí cháy hàng trước khi ra mắt chính thức. 

Toyota Raize đang trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội, các hội nhóm, diễn đàn ô tô lớn tại Việt Nam. Nhiều khách hàng tin rằng Raize sẽ làm xáo trộn danh sách Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam hàng tháng. 

3 điểm yếu có thể khiến Toyota Raize khó bùng nổ doanh số tại Việt Nam
3 điểm yếu có thể khiến Toyota Raize khó bùng nổ doanh số tại Việt Nam

Cũng dễ hiểu khi Raize ra mắt trong bối cảnh SUV đô thị đang trở thành xu hướng mới kèm theo đó là sức mạnh thương hiệu, giá bán dễ tiếp cận cùng “hàm lượng” trang bị, option đa dạng đã giúp mẫu xe “nổi như cồn”. 

Tuy nhiên, không mẫu xe nào là hoàn hảo, Toyota Raize đang có 3 điểm yếu có thể cản trở tham vọng bùng nổ doanh số tại Việt Nam. 

Tham khảo:

Nguồn gốc Daihatsu 

Khác với những mẫu xe đời mới của Toyota gần đây sử dụng nền tảng khung gầm TGNA tiên tiến, điển hình như Corolla Cross. Toyota Raize được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm DNGA-A của Daihatsu.

Toyota Raize được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm DNGA-A của Daihatsu.
Toyota Raize được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm DNGA-A của Daihatsu.

Daihatsu hiện đang là thương hiệu thuộc sở hữu của Toyota và đang phân phối nhiều dòng xe tại thị trường Indonesia. Trong suy nghĩ của nhiều khách hàng, Daihatsu chỉ là thương hiệu “bình dân”, kém hơn Toyota.

Do đó, việc Toyota Raize sử dụng khung gầm DNGA-A được ví von như “xe Daihatsu gắn mác Toyota”. Toyota cũng đang sở hữu các dòng xe được phát triển từ Daihatsu như Wigo, AvanzaVeloz. Điểm chung của các mẫu xe này đều có sức cạnh tranh kém so với các đối thủ trong phân khúc. 

Động cơ yếu

Raize 2022 được Toyota Việt Nam giới thiệu là mẫu xe phổ thông đầu tiên của hãng được trang bị động cơ tăng áp. Cụ thể, đó là khối động cơ xăng tăng áp 1.0L cho công suất 98 mã lực và 140 Nm mô men xoắn. Đi kèm là hộp số vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước.

Động cơ của Toyota Razie 2022 được cho là khá yếu
Động cơ của Toyota Razie 2022 được cho là khá yếu

Dù chỉ tạo ra công suất 98 mã lực nhưng Raize 2022 vẫn được quảng cáo mạnh ngang với động cơ hút khí tự nhiên 1.5L của đối thủ Kia Sonet 2022 (113 mã lực, 144 Nm).

Không chỉ kém hơn về chỉ sở, trải nghiệm thực tế cho thấy động cơ tăng áp không quá bốc và có độ trễ hơn so động cơ hút khí tự nhiên. Điểm vớt vát cho Raize 2022 chính là 2 lẫy chuyển số góp phần mang đến trải nghiệm mới mẻ so với các mẫu xe cùng tầm giá. 

Bia kèm lạc 

Ở thời điểm hiện tại, nếu khách hàng đặt cọc mua xe Toyota Raize và muốn nhận xe ngay trong tháng 05/2022, chắc chắn chỉ nhận được “cái lắc đầu” từ các tư vấn bán hàng Toyota. (*) Liên hệ ngay Mr Bính Toyota với Hotline 0908 66 77 88 để đặt cọc nhận xe sớm nhất.

Nếu muốn nhận xe giao sớm có thể khách hàng phải chấp nhận mua thêm phụ kiện "bắt buộc" cho dòng xe này.
Nếu muốn nhận xe giao sớm có thể khách hàng phải chấp nhận mua thêm phụ kiện “bắt buộc” cho dòng xe này.

Dù ra mắt chính thức vào ngày 4/05/2022 nhưng từ giữa tháng 10, các đại lý ủy quyền của Toyota Việt Nam đã nhận cọc từ khách hàng. Hiện tại, lô xe đầu tiên của Raize nhập khẩu từ Indonesia đều đã có chủ.

Nếu đặt cọc từ bây giờ, sớm nhất vào tháng 1 hoặc tháng 2/2022, khách hàng mới có thể nhận xe. Tuy nhiên, nếu khách hàng muốn nhận xe sớm trong tháng 05/2022 không phải là không có cách. 

Theo tìm hiểu, nhiều đại lý Toyota đã chào mời khách hàng mua thêm 30 triệu đồng phụ kiện và bảo hiểm để có thể nhận xe sớm. Trong đó, gói phụ kiện giá 20 triệu đồng, tiền bảo hiểm 10 triệu đồng. 

bo doi xe mau vang xanh toyota raize 2022 muaxegiatot vn 7

Đây là “chiêu” rất quen thuộc từ nhiều thương hiệu, không chỉ riêng Toyota trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm hay còn được gọi là tình trạng “bia kèm lạc”. 

Trước đó, Corolla Cross cũng gặp tình trạng tương tự với số tiền “bia kèm lạc” thực tế thậm chí cao hơn nhiều con số 30 triệu đồng. Trong bối cảnh đại dịch covid-19 kiềm hãm năng lực sản xuất của nhà máy Toyota tại Indonesia, số lượng Raize nhập về sẽ còn khan hiếm kéo dài.

Tình trạng “bia kèm lạc” rất dễ khiến khách hàng quay lưng lại với Raize. Thay vào đó là chuyển hướng sang đối thủ Kia Sonet được THACO lắp ráp trong nước cho nguồn cung ổn định. Thêm vào đó, khách hàng còn được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp từ chính phủ trong thời gian tới.

Tham khảo: Không thích mua Toyota Raize, đâu là lựa chọn hấp dẫn hơn?



5/5 - (1 bình chọn)