Lotus là thương hiệu xe hơi có nguồn gốc Anh quốc, nhưng hiện giờ đã thuộc sở hữu của một Tập đoàn Trung Quốc với những sản phẩm siêu xe thể thao giá rẻ.

Thị trường Việt Nam đang sôi động với nhiều thương hiệu đến từ Trung Quốc. Đặc biệt, hãng siêu xe thể thao giá rẻ Lotus cũng tham gia cuộc chơi tại thị trường Việt.

Lotus được Geely mua lại

Lotus là thương hiệu xe thuộc sở hữu của công ty chuyên sản xuất xe đua và xe thể thao Anh Quốc Lotus Cars, có trụ sở tại Hethel, Norfolk, Anh. Năm 1952, công ty được thành lập bởi kỹ sư Colin Chapman với tên gọi ban đầu là Lotus Engineering Ltd và ra đời chiếc xe đầu tiên vào năm 1948. Đến năm 1955, Chapman chính thức đổi tên công ty thành Lotus Cars Ltd.

Lotus hiện thuộc sở hữu của Tập đoàn Geely Trung Quốc.
Lotus hiện thuộc sở hữu của Tập đoàn Geely Trung Quốc.

Trong suốt 65 năm từ 1952 đến 2017, Lotus trải qua hành trình lận đận khi tìm kiếm khách hàng với những sản phẩm siêu xe thể thao không quá nổi bật của mình.

Tuy nhiên, năm 2017, Lotus được Geely thâu tóm 51% cổ phần chính thức nắm quyền kiểm soát hãng xe thể thao lâu đời nước Anh. Trước đó, Lotus thuộc sở hữu của Tập đoàn Malaysia DRB-Hicom thông qua công ty con Proton.

Bảng giá xe Lotus 2024 mới nhất

MODEL POWER ENGINE BASE PRICE
Lotus Eletre 591 hp Electric TBC
Lotus Elise 190 hp 1.8L Inline-4 Gas $51,845
Lotus Emeya 905 hp Electric TBC
Lotus Emira 400 hp 3.5L Supercharged V6 Gas $93,900
Lotus Evija TBC Electric $2,100,000
Lotus Evora 276 hp 3.5L V6 Gas $68,480
Lotus Exige 240 hp 1.8L Inline-4 Gas $65,690
Lotus Type 66 830 hp V8 Gas $1,273,000
Lotus Evora 400 400 hp 3.5L Supercharged V6 Gas $94,900
Lotus Evora GT 416 hp 3.5L Supercharged V6 Gas $96,950

Ghi chú: Giá xe Lotus tham khảo chưa bao gồm các khoản thuế, phí như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu, lợi nhuận doanh nghiệp…Giá bán tham khảo tại VN có thể gấp 3-4 lần giá trên.

Giới thiệu những mẫu xe Lotus nổi bật 

Lotus Exige Sport

Lotus Exige là dòng xe thể thao cạnh tranh trực tiếp với Porsche 718 Cayman, một cái tên nổi bật đến từ Đức. Dòng xe thể thao này có 3 phiên bản gồm: Lotus Exige Sport 420, Exige Sport 430, Exige Sport 390.

Lotus Exige Sport 420 tại Việt Nam.
Lotus Exige Sport 420 tại Việt Nam.

Lotus Exige Sport 420 sở hữu kích thước chiều Dài x Rộng x Cao tương ứng là 4.084 x 1.802 x 1.129 (mm), khoảng sáng gầm xe chỉ 130 mm.

Lotus Exige Sport 420 sở hữu diện mạo thể thao khi phần đầu xe cá tính giống Porsche 911. Lưới tản nhiệt mở rộng, hốc gió cỡ lớn đi kèm cản trước mỏng giúp giảm hiệu số cản gió khi xe vận hành ở tốc độ cao.

Đi kèm với đó là hệ thống đèn LED, cụm đèn hậu của Lotus Exige Sport cũng tương tự và phía sau có thêm cánh gió đuôi khổng lồ, đặc trưng của những dòng xe thể thao.

Mẫu xe thể thao 2 chỗ ngồi này có nội thất khá đơn giản với vô-lăng 3 chấu bọc da lộn, bảng điều khiển có màn hình TFT, cần số dài.

Lotus Exige Sport 420 có nội thất đơn giản.
Lotus Exige Sport 420 có nội thất đơn giản.

Lotus Exige Sport 420 sử dụng khối động cơ V6, dung tích 3.5L siêu nạp sản sinh công suất 420 mã lực và mô-men xoắn cực đại là 427 Nm kết hợp hộp số sàn 6 cấp. Được biết, xe có khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong thời gian 3,3 giây và có thể đạt tốc độ tối đa lên đến 289 km/h.

Lotus Eletre

Lotus Eletre là chiếc SUV đầu tiên của hãng mới ra mắt cách đây không lâu nhằm cạnh tranh với Tesla Model X, Jaguar I-Pace hay Ford Mustang Mach-E.

Lotus Eletre là SUV điện mới ra mắt.
Lotus Eletre là SUV điện mới ra mắt.

Mẫu SUV điện của thương hiệu gốc Anh quốc này gây ấn tượng bởi thiết kế khá giống Lamborghini Urus. Lotus Eletre hoàn toàn mới được trang bị gói khí động học chủ động tiên tiến nhất trên một chiếc SUV giúp khả năng vận hành thanh thoát. Gói này gồm nhiều khe gió được bố trí xung quanh xe như trên nắp capo, vòm bánh trước, vòm bánh sau và trên đỉnh cột D.

Lotus Eletre được phát triển dựa trên nền tảng kiến trúc cao cấp EPA mới, xe dài 5.103 mm, trục cơ sở 3.020 mm.

Ở phần đầu, cụm đèn pha của xe mỏng nét mang đến cái nhìn hầm hố với công nghệ Matrix LED. Mặc dù là xe điện, nhưng Lotus Eletre vẫn có lưới tản nhiệt phía trước nhằm làm mát động cơ điện và bộ pin hay phanh trước.

Lotus Eletre có thiết kế khá giống Lamborghini Urus.
Lotus Eletre có thiết kế khá giống Lamborghini Urus.

Đuôi xe Lotus Eletre với điểm nhấn là cụm đèn hậu Matrix LED mỏng nét liền mạch. Xe còn được trang bị cánh gió carbon được đặt trên mui chia làm 2.

Vào đến khoang lái, Lotus Eletre được trang bị Kvadrat, một loại vải pha len tiên tiến nhẹ hơn 50% so với da thông thường. Nổi bật ở vị trí trung tâm bảng táp-lô là màn hình cảm ứng OLED 15,1 inch, có thể gập phẳng khi không cần thiết.

Ngoài ra, xe Lotus Eletre 2023 còn hiển thị thông tin trên kính lái HUD, dàn âm thanh vòm cao cấp KEF với 15 loa công suất 1.380 W.

Lotus Eletre có nội thất hiện đại.
Lotus Eletre có nội thất hiện đại.

Lotus Eletre có phần vô-lăng vát các cạnh, hàng ghế thứ 2 có hệ thống giải trí với màn hình 9 inch trên bệ tỳ tay trung tâm kèm sạc điện thoại không dây. Ngoài ra, khoang cabin của chiếc SUV còn có nhiều ngăn chứa đồ.

Về an toàn, Lotus Eletre được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến hỗ trợ lái như: kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ ADAS tiên tiến, những hệ thống này hoạt động thông qua mạng (OTA)..

Lotus Eletre sử dụng bộ pin công suất hơn 100 kWh và 2 động cơ điện dẫn động 4 bánh. Khối động cơ điện cho ra tổng công suất 591 mã lực cùng tăng tốc 0-100 km/h trong 3 giây và tốc độ tối đa 260 km/h.

Với mỗi lần sạc đầy, Lotus Eletre có thể đi được 600 km theo tiêu chuẩn thử nghiệm WLTP. Bên cạnh đó, xe có bộ sạc siêu nhanh 350 kW chỉ sau 20 phút sạc có thể đi được 400 km.

Lotus Emira

Lotus Emira có 2 phiên bản, bản tiêu chuẩn và V6 First Edition là phiên bản cao cấp với nhiều chi tiết đặc biệt so với những bản còn lại. Phần đầu xe khiến người dùng liên tưởng đến siêu xe nhà Ferrari với phần mui thấp, hốc gió trước mở rộng.

Lotus Emira V6 First Edition là phiên bản cao cấp.
Lotus Emira V6 First Edition là phiên bản cao cấp.

Xe được trang bị đèn LED thiết kế lạ mắt, khe gió trên nắp ca-pô rất đặc biêt. Với phiên bản First Edition, siêu xe này còn có bộ mâm hợp kim kích thước 20 inch tùy chọn màu sơn bạc hoặc đen bóng và chụp ống xả titanium.

Lotus Emira V6 First Edition với thiết kế hiện đại.
Lotus Emira V6 First Edition với thiết kế hiện đại.

Đồng thời, khách hàng có tùy chọn cá nhân hóa một số chi tiết như cánh chia gió, cản trước, ốp sườn và bộ khuếch tán sau, giá bán xe không thay đổi.

Lotus Emira V6 First Edition có khoang lái hiện đại.
Lotus Emira V6 First Edition có khoang lái hiện đại.

Bên trong khoang lái, Lotus Emira V6 First Edition có đến 7 tùy chọn khác nhau với da Nappa với bốn màu đỏ, đen, xám và be. Ngoài ra, khách hàng có thể chọn da lộn Alcantara, chỉ khâu màu đỏ, xám hoặc vàng kết hợp viền nội thất màu crom sáng.

Siêu xe thể thao này sử dụng cụm đồng hồ 12,3 inch, màn hình giải trí 10,25 inch tương thích Apple CarPlay hay Android Auto. Ghế lái chỉnh điện 12 hướng thêm tính năng sưởi.

Lotus Emira V6 First Edition có khá nhiều tiện nghi.
Lotus Emira V6 First Edition có khá nhiều tiện nghi.

Lotus Emira V6 sử dụng động cơ Toyota 2GR-FE đặt giữa, V6 – 3.5L và hệ thống siêu nạp Edelbrock 1740 cho công suất tối đa 400 mã lực kết hợp hộp số sàn 6 cấp và hộp số tự động 6 cấp tùy chọn. Bản số sàn có mô-men xoắn là 420 Nm và bản số tự động là 430 Nm.

Theo công bố, Lotus Emira V6 First Edition tăng tốc từ 0-100km trong 4,3 giây với bản số sàn và 4,2 giây với bản số tự động cùng tốc độ tối đa đạt 290 km/h.

Ngoài ra, khách hàng còn có thể lựa chọn phiên bản tiêu chuẩn Lotus Emira với động cơ AMG 4 xi-lanh, dung tích 2.0L tăng áp với công suất 360 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 430 Nm.

Lotus Evora

Lotus Evora được bán ra với 2 phiên bản gồm Coupe và GT giúp khách hàng có nhiều lựa chọn hơn.

Lotus Evora GT tại Việt Nam.
Lotus Evora GT tại Việt Nam.

Trong đó, phiên bản Lotus Evora GT hiệu suất cao gây ấn tượng hơn cả với trang bị gói tùy chọn sợi carbon trị giá 10.000 USD (khoảng 230 triệu đồng).

Ngoại hình của Lotus Evora dài và khá bệ vệ với cản trước mỏng, lưới tản nhiệt mở rộng. Trong khi đó, bộ mâm đa chấu sơn đen nhám kích thước 19 inch. Đuôi xe khá đơn giản với cánh gió sơn đen cỡ lớn, ống xả đặt ở vị trí trung tâm.

Lotus Evora GT với phần đuôi đơn giản.
Lotus Evora GT với phần đuôi đơn giản.

Bên trong khoang nội thất, Lotus Evora GT bọc da Alcantara màu đen đi kèm một số điểm nhấn màu cam nổi bật. Xe được trang bị màn hình cảm ứng trung tâm có thể kết nối Apple Carplay/Android Auto cùng nhiều tính năng hiện đại như sưởi ghế, ga tự động, điều hòa tự động.

Phiên bản hiệu suất cao Lotus Evora GT sử dụng khối động cơ V6 3.5L sản sinh công suất tối đa đến 416 mã lực và mô-men xoắn cực đại 430 Nm kết hợp cùng hộp số sàn 6 cấp.

Nhờ đó, xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,8 giây và tốc độ tối đa lên tới 303 km/giờ.

Lotus Evija

Lotus Evija được mệnh danh là một trong những siêu xe điện hiếm nhất trên thế giới khi chỉ sản xuất 130 chiếc.

Lotus Evija là siêu xe điện chỉ có 130 chiếc trên thế giới.
Lotus Evija là siêu xe điện chỉ có 130 chiếc trên thế giới.

Lotus Evija là xe điện với thiết kế khiến nhiều liên tưởng đến chiếc Pagani Huayra. Siêu xe này dành cho những khách hàng yêu thích sưu tầm một chiếc xe lạ thay vì những thương hiệu phổ biến như Lamborghini hay Ferrari.

Lotus Evija là siêu xe mạnh nhất hiện nay.
Lotus Evija là siêu xe mạnh nhất hiện nay.

Chiếc xe EV hypercar được trang bị đến 4 động cơ điện gắn ở mỗi bánh sản sinh tổng công suất lên đến 1.972 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.700 Nm. Siêu xe điện sử dụng khối pin lithium-ion 70 kWh được gắn ở trung tâm.

Với công suất khủng, đây là siêu xe mạnh nhất thế giới khi có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong vòng chưa đầy 3 giây và tốc độ tối đa có thể đạt hơn 320 km/h.

Lotus Evija là mẫu xe điện không âm thanh nên hãng xe gốc Anh quốc đã giả lập âm thanh cho siêu xe này dựa trên tiếng động cơ V8 3.0L của chiếc Lotus Type 49.

» Tham khảo: Bảng giá các mẫu Siêu xe tại Việt Nam