https://muaxegiatot.com/thu-mua-xe-oto-cu

Trong khi miền Trung và miền Bắc vào mùa nóng thì miền Nam lại đang chuyển sang mùa mưa. Vào những ngày mưa lớn, công dụng của xe hơi được thể hiện rõ rệt. Người ngồi trong xe không phải chịu cảm giác ướt át, khó chịu như khi sử dụng xe máy. Dù vậy, thời tiết mưa bão vẫn gây ra nhiều khó khăn cho người điều khiển xe hơi, nhất là những người chưa có nhiều kinh nghiệm.

Theo thống kê của VAMA, doanh số Toyota Vios đạt ngưỡng 3.200 chiếc chỉ trong quý 1 vừa rồi. Vì mẫu xe này sở hữu lượng “tín đồ” lớn như vậy, Toyota Hùng Vương xin đưa một số lưu ý cho quý khách sử dụng Vios trong mùa mưa lũ.

Hạn chế 80% tai nạn mùa mưa với Toyota Vios
Toyota Vios đạt doanh số cực lớn trong quý 1

Giữ vòng tua cao nhất

Vios bản G và E sử dụng động cơ NZ-FE VVT-i DOHC, 4 xi lanh thẳng hàng, dung tích 1.5 lít. Với động cơ này, “cỗ máy” của Toyota có công suất cực đại lên đến 109 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút. Mô-men xoắn cực đại của xe đạt 141 Nm tại 4.200 vòng/phút. Với phiên bản J, xe chỉ được trang bị động cơ có dung tích 1.3 lít, công suất cực đại khi đạt vòng tua 6.000 vòng/phút.

Động cơ trên các phiên bản của Toyota Vios được đánh giá rất phù hợp với dòng xe sedan cỡ nhỏ. Nhờ khả năng vận hành tốt nên Vios có thể dễ dàng vượt qua những đoàn đường ngập nước.

Dù vậy, bạn vẫn cần lưu ý khi điều khiển xe trong thời tiết bão lũ. Người lái xe cần giữ tốc độ động cơ (còn gọi là vòng tua máy) thật cao, như vậy ống xả của xe sẽ không bị vào nước. Thao tác này giúp xe không bị chết máy.

Đối với Vios phiên bản E, J và Limo, xe được trang bị số sàn nên bạn phải để xe ở số 1. Còn với phiên bản G, vì xe sử dụng số tự động 4 cấp, bạn hãy chuyển về D1.

Hạn chế 80% tai nạn mùa mưa với Toyota Vios
Giữ vòng tua cao trên những tuyến đường ngập nước để ống xả đuôi xe không bị ảnh hưởng

Đảm bảo áp suất lốp xe luôn đạt chuẩn

Thao tác trên áp dụng trong trường hợp bạn muốn điều khiển xe qua đoạn đường ứ nước. Trong tình huống mặt đường không bị ứ nước mà trơn do trời mưa nhẹ, bạn sẽ phải áp dụng cách khác.

Vào mùa mưa, mặt đường thường xuyên bị ướt. Đường ướt là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng trượt xe, lật xe, thắng không hiệu quả. Đây là khó khăn lớn đối với người điều khiển Vios. Những tình huống chuyển làn, thắng, tăng tốc bất ngờ ẩn chứa nhiều hiểm họa tai nạn.

Hạn chế 80% tai nạn mùa mưa với Toyota Vios
Bảng thông số áp suất lốp xe được in trên mép cửa ra vào bên người lái

Hãy đảm bảo rằng lốp xe Toyota Vios của bạn phải đạt áp suất đúng chuẩn. Các thông số tiêu chuẩn của lốp xe thường được hãng sản xuất in trên mép cửa ra vào bên người lái. Trên bảng thông số này, “Front” áp dụng cho lốp trước, “Rear” áp dụng cho lốp sau. Rất nhiều tài xế chủ quan nên bỏ qua các thông số này. Trên thực tế, áp suất lốp ảnh hưởng rất nhiều đến độ bám đường của Toyota Vios.

Xử lý hiện tượng mặt kính lái bị mờ

Vào mùa mưa, độ ẩm ở Thành phố Hồ Chí Minh rất cao, lên đến 80%. Độ ẩm cao kết hợp với mưa sẽ gây ra hiện tượng đọng nước trên mặt kính lái. Nói rõ hơn, nguyên nhân cụ thể gây ra hiện tương mờ kính là do nhiệt độ trong và ngoài xe có sự chênh lệch, mưa, gió và hơi nước bám lên mặt kính.

Khi mặt kính bị đọng nước, người sử dụng xe Toyota Vios sẽ bị hạn chế tầm nhìn. Điều này gây ra cảm giác khó chịu, bực bội, thậm chí có thể xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Câu hỏi đặt ra lúc này là làm sao để hạn chế hiện tượng trên ở dòng xe Vios.

Hạn chế 80% tai nạn mùa mưa với Toyota Vios
Hiện tượng kính lái bị mờ được xử lý nhanh gọn nhờ hệ thống điều hòa tự động của Vios

Vios không được trang bị chức năng sấy kính như trên Toyota Camry. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng những phương pháp khác để làm rõ kính xe. Toyota Vios sở hữu hệ thống điều hòa tự động cực kỳ thông minh. Để hạn chế hiện tượng mờ kính, bạn chỉ cần điều chỉnh nhiệt độ trong xe tương đương với nhiệt độ bên ngoài.

Giải pháp trên rất hiệu quả khi mặt trong của kính bị mờ. Bên cạnh đó, bạn cần kết hợp thêm phương pháp cơ bản nhất là bật cần gạt nước. Việc tác động cả bên trong lẫn bên ngoài sẽ mang lại hiệu quả gấp đôi bình thường.
 
Đừng bao giờ chủ quan khi lái xe trên mặt đường ướt, nhất là trong thời tiết mưa bão. Theo thống kê, tỷ lệ tai nạn giao thông xảy ra trong trời mưa cao gấp nhiều lần so với thời tiết nắng. Hãy đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và tài sản khi điều khiển xe trong thời tiết không thuận lợi.
Hạn chế 80% tai nạn mùa mưa với Toyota Vios
Toyota Vios được cung cấp chính hãng với đủ 4 phiên bản
5/5 - (1 bình chọn)