Tính đến thời điểm hiện tại, hãng xe BMW đã có bề dày lịch sử hơn 100 năm với rất nhiều những cột mốc đáng nhớ. Hành trình từ con số 0 đến một trong những hãng xe hơi giá trị nhất thế giới của BMW là bài học rất đáng để những hãng xe khác phải học hỏi.

Hãy cùng Mua Xe Giá Tốt cùng nhìn lại những cột mốc quan trọng trong lịch sử của hãng xe BMW.

Giai đoạn 1910-1919: Những viên gạch đầu tiên

Hãng xe BMW có tiền thân là một hãng sản xuất động cơ máy bay. Vào tháng 3/1916, nhà sản xuất động cơ máy bay Rapp Motoren Werke sáp nhập với Gustav Otto Flugmischimefabrik để xây dựng một công ty mới.

Logo BMW
Logo BMW

Công ty mới được thành lập với tên gọi là Bayerische Motoren Werke còn gọi tắt là BMW. Thời điểm này, BMW đã chọn logo là một hình tròn màu trắng và xanh.

Biểu tượng logo có thể hiểu theo 2 nghĩa, đại diện cho cánh quạt quay hoặc lá cờ Bavarian. Logo này đã tồn tại từ đó cho đến tận thời điểm hiện tại mà không có sự thay đổi nào.

Giai đoạn 1920-1929: Chiếc ô tô BMW đầu tiên ra đời

Dù thành lập đã lâu nhưng phải đến năm 1928, BMW mới cho “ra lò” chiếc ô tô đầu tiên mang tên Dixi 3/15 PS. Lý do là bởi giai đoạn trước đó, BMW không được phép sản xuất ô tô do vướng phải hiệp ước Versailles năm 1919. Vì thế trong giai đoạn trước đó, BMW chỉ tập trung sản xuất xe máy và xe đạp.

Những chiếc Dixi 3/15 PS đầu tiên của BMW đã được gắn logo hình tròn trắng xanh trên lưới tản nhiệt. Dixi 3/15 PS là mẫu xe có thiết kế mui trần sử dụng động cơ dung tích 734cc 4 xy-lanh cho công suất 15 mã lực. Xe có thể đạt tốc độ tối đa 80km/h.

Giai đoạn 1930-1940: BMW gây được những tiếng vang lớn

Sau 2 năm ra mắt, Dixi đã có được chiến thắng đầu tiên tại một giải đua ô tô vào năm 1930. Kể từ đây, thương hiệu BMW dẫn được nhiều khách hàng chú ý hơn. Đã có tổng công 18.976 chiếc Dixi được sản xuất trong thời gian đó.

xe bmw 326 cabrio
BMW 326 Cabrio

Sau Dixi, BMW lần lượt giới thiệu những sản phẩm mới như BMW AM 4, BMW 303, BMW 328.

Trong đó, BMW 328 là mẫu xe đáng chú ý nhất được sản xuất vào năm 1936. Chiếc roadster này đã trở thành một biểu tượng đối với dòng xe thể thao châu Âu trước chiến tranh. Đến năm 1940, BMW phải dừng sản xuất bởi Châu Âu bắt đầu có chiến tranh.

Giai đoạn 1940-1960: Giai đoạn khủng hoảng của BMW

Trong thế chiến thứ 2, do nhu cầu phải phục vụ cho chuyến tranh cao nên Đức quốc xã đã buộc BMW phải quay lại sản xuất động cơ máy bay. Sau chiến tranh, nhà máy của BMW đã bị Liên Xô cũ chiếm đóng để sản xuất xe phục vụ cho chiến tranh.

Do đó, ở thời điểm này, BMW rơi vào tình trạng khủng hoảng và chỉ sống sót nhờ vào việc sản xuất nồi chảo. Trong khi đó, doanh số bán xe máy cũng rất ế ẩm khiến BMW như một mớ hỗn độn.

Tình trạng này tiếp tục kéo dài khiến ban giám đốc của BMW vào năm 1959 đã nghĩ đến phương án bán mình cho đối thủ Mercedes-Benz.

Giai đoạn 1960-1970: BMW hồi sinh một cách đáng kinh ngạc

Năm 1960, ban giám đốc của BMW có một sự “thay máu” mang tính cách mạng về nhân sự. Trong đó, Herbert và Harold Quand là 2 nhân vật đáng chú ý nhất giúp BMW có thể hồi sinh một cách đáng kinh ngạc nhờ những đề xuất táo bạo, đột phá.

Tại giai đoạn này ở Châu Âu, BMW 700 dần trở thành chiếc ô tô phổ biến nhất nhờ sở hữu thiết kế động cơ phía sau và có máy lạnh. Tiếp theo đó là sự thành công vang dội của mẫu xe Neue Klasse sản xuất năm 1961 đã đưa BMW lên một tầm cao mới trong ngành ô tô thế giới.

Giai đoạn 1970-1990: Vị thế sánh ngang Mercedes-Benz

Ở giai đoạn này, BMW tập trung sản xuất ra những chiếc xe vừa có ngoại hình sang trọng, vừa có hiệu suất cao. Tinh thần này vẫn được duy trì cho đến thời điểm hiện tại và giúp BMW có được chỗ đứng vững chắc trong ngành công nghiệp ô tô.

Để có thể tạo ra những chiếc xe có hiệu suất ấn tượng nhất. BMW đã mạnh dạng đầu tư, hình thành bộ phận Motorsport vào năm 1972. Kể từ đây, hàng loạt các sản phẩm đình đám được ra mắt giúp vị thế của BMW sánh ngang cùng Mercedes-Benz. Trong đó, đáng chú ý nhất là BMW M1 – mẫu xe thể thao được bình chọn có khả năng xử lý tốt nhất trên thế giới thời điểm đó.

Giai đoạn 1990-2010: BMW thống lĩnh toàn cầu

Những mẫu xe BMW trở nên rất được ưa chuộng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trong đó, những dòng xe bán chạy nhất của hãng thời điểm này gồm Series 3,5 và 7. Trong đó, BMW 3 Series là dòng xe được ưa chuộng nhất nhờ giá thành hợp lý, kiểu dáng đẹp, chạy nhanh và tập trung rất nhiều công nghệ tiên tiến so với các đối thủ.xe mini

Ở những năm 1999, nhiều khán giả mê phim sẽ không thể nào quên được 2 siêu phẩm Z3 và Z8 đều góp mặt trong “bom tấn” điệp viên James Bond. Cũng trong thời kỳ đỉnh cao này, BMW đã nhanh chóng tham gia phân khúc SUV với sản phẩm mang tên X5. (Tham khảo: BMW X5 LCI 2024)

Đến năm 1994, BMW đã có nhà máy đầu tiên của mình trên đất Mỹ. Sau đó hãng đã mở rộng quy mô tại nhiều thị trường lớn khác như Nga và  phương Đông. Sự kiện ấn tượng nhất là vào năm 1998 khi BMW “bung tiền” mua lại thương hiệu xe xa xỉ Rolls-Royce.

Giai đoạn từ 2010 đến nay:

Ngày 7/3/2016, BMW đón “sinh nhật” lần thứ 100 với rất nhiều những thành tựu vang dội trên thế giới. Trong giai đoạn này, BMW tập trung khá nhiều nguồn lực cho các mẫu xe tương lai.

Đáng chú ý nhất là siêu xe BMW i8 được sản xuất vào năm 2014. Siêu phẩm này được trang bị cấu hình động cơ hybrid. Đồng thời rất nhiều chi tiết làm từ sợi carbon khiến trọng lượng của xe giảm xuống đáng kể.

bmw i8Để tăng tốc từ 0-100km/h, siêu xe BMW i8 chỉ cần mất 3.6 giây và có thể đạt tốc độ tối đa 250km/h. Khi nhìn vào mức tiêu hao nhiên liệu của i8, tất cả khách hàng phải trầm trồ trước chỉ số 2.1L/100km.

Với những ưu điểm nổi trội, BMW i8 dễ dàng vượt mặt hàng loạt các đối thủ để đạt danh hiệu “Mẫu xe của năm” do tạp chí ô tô hàng đầu thế giới Top Gear bình chọn. Có thể thấy, BMW đang rất nỗ lực để tạo ra một cuộc cách mạng mới trong nền công nghiệp ô tô với những chiếc xe đến từ tương lai.

=> Tham khảo: Giá bán các mẫu xe BMW tại Việt Nam

5/5 - (1 bình chọn)