Muaxegiatot.vn - Tự tin chuyên nghiệp và trung thực

Kết thúc năm 2019, giá trị thương hiệu của Ford đạt 14,325 tỷ USD, xếp thứ 35 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2019.

Tính riêng trong lĩnh vực sản xuất ô tô, Ford đang đứng vị trí thứ 5 (sau Toyota, Mercedes-Benz, BMW, Honda). Đồng thời vượt qua cả những ông lớn đình đám như Volkswagen, Audi, Porsche, Ferrari và Land Rover.   

Cùng Muaxegiatot.vn tìm hiểu lịch sử thương hiệu xe Ford - Ảnh: Xe Everest 2020 7 chỗ của Ford
Cùng Muaxegiatot.vn tìm hiểu lịch sử thương hiệu xe Ford – Ảnh: Xe Everest 2020 7 chỗ của Ford

Thành lập từ năm 1903, Ford đã sở hữu cho mình bề dày kinh nghiệm hơn 100 năm với rất nhiều sự đột phá mang tính cách mạng. Để có được vị thế như thời điểm hiện tại, Ford đã phải trải qua rất nhiều giai đoạn khó khăn, thăng trầm.

Hãy cùng Muaxegiatot.vn nhìn lại những thành tựu cũng như các cột mốc đáng nhờ trong quá trình hình thành và phát triển của hãng xe Ford.

Ford là thương hiệu của nước nào?

Ford là thương hiệu ô tô đến từ cường quốc Mỹ. Công ty được thành lập bởi Henry Ford (1863-1947) vào năm 1903 và có trụ sở chính đặt tại Dearborn, Michigan, ngoại ô Detroit, Mỹ.

Lịch sử logo của Ford

Năm 2003, Ford đã tổ chức một buổi tiệc hoành tráng để mừng kỷ niệm 100 năm thành lập công ty.

logo-ford
Logo Ford

Tuy nhiên, logo hiện hành của Ford chỉ có hơn 30 năm tuổi. Trong suốt quá trình phát triển, đã có 8 lần Ford thay đổi thiết kế logo (1903, 1909, 1912, 1912, 1927, 1957, 1976, 2003). Đặc biệt là trong năm 1912, Ford đã thay logo mới đến 2 lần.

Logo hiện hành của Ford được thay đổi kể từ năm 2003 bao gồm 2 hai hình elip đồng tâm có tỷ lệ trục dài trên rộng là 2,55. Trong khi đó, chữ Ford bên trong có tỷ lệ 2,4.

Nếu để ý kỹ, khách hàng sẽ thấy logo của Ford được in nổi để thể hiện cho sự mạnh mẽ và thịnh vượng. Hình oval ngoài cùng được hãng đánh bóng màu bạc ánh kim tượng trưng cho những công nghệ vượt bậc của Ford.

Dù trải qua 8 lần thay đổi logo nhưng Ford vẫn giữ nguyên gam màu xanh dương trong suốt hơn 100 năm qua. Theo Ford giải thích, màu xanh của hãng thể hiện cho sự thân thiện, trường tồn và sự quan tâm đến khách hàng.

Những cột mốc đáng nhớ trong lịch sử hãng xe Ford  

Năm 1908: Model T- Mẫu xe đánh dấu bước ngoặt lớn nhất trong lịch sử của Ford

Năm 1908, Ford trình làng Model T. Trong giai đoạn này, Ford chịu áp lực phải mở rộng dòng sản phẩm và tăng giá bán mới có thể tồn tại và phát triển.

henry-ford
Henry Ford

Tuy nhiên, Henry Ford đã đưa ra một quyết định đầy tranh cãi. Ông tuyên bố rằng: “Kể từ nay, Ford chỉ bán ra duy nhất một mẫu xe với giá thành sẽ được cắt giảm theo thời gian”.

Không những vậy, Ford còn cho phép khách hàng tự do lựa chọn màu sơn mà không cần tốn thêm 1 đồng nào. Với những phát ngôn cực số của Henry Ford, nhiều thành viên trong công ty tỏ ra hoài nghi và cho rằng Ford sẽ sớm lụi tàn với chính sách mới.

Henry Ford thực hiện cam kết của mình bắt đầu từ việc cho xây dựng nhà máy sản xuất dây chuyền lớn nhất thế giới thời điểm bấy giờ mang tên Highland Park. Ngay khi đi vào hoạt động, công suất đã nhảy vọt từ 6.000 xe/năm lên đến 35.000 xe/năm.

Điều đáng khen là dù công suất tăng gần 6 lần so với trước nhưng số lượng nhân viên lại chưa tăng đến gấp đôi. Đúng như cam kết giảm giá theo thời gian của Henry Ford, ở thời điểm những năm 1909-1910, Model T có giá bán 950 đô la. Tuy nhiên 10 năm sau, giá bán chỉ còn chỉ còn 355 USD.

Nhờ đó, Model T bán đắt “như tôm tươi” nhờ giá thành ngày càng rẻ. Đồng thời, Henry Ford đã khiến tất cả mọi người phải “ngả mũ” về chiến lược của mình.  

Năm 1989-2000: Giai đoạn thâu tóm các ông lớn

Năm 1989: Ford đã thành công khi giành quyền mua lại hãng xe ô tô Anh Quốc Jaguar trước đối thủ đồng hương General Motors (GM). Giá trị hợp đồng ước tình lên tới 2,38 tỷ USD.

Năm 1994: Ford thâu tóm hãng xe thể thao đình đám Aston Martin. Tuy nhiên, khủng hoảng kinh tế năm 2007 đã buộc Ford phải bán lại Aston Martin cho Investment Dar với giá trị hợp đồng 1,7 tỷ USD.

Năm 1999: Ford chi 3,5 tỷ USD để mua lại hãng xe sang Volvo đến từ Thụy Điển. Volvo vốn được biết đến là thương hiệu chuyên sản xuất những chiếc xe an toàn nhất thế giới. Tuy nhiên chỉ sau vài năm, Ford đã phải bán lại Volvo cho Tập đoàn Cổ phần Cát Lợi Chiết Giang của Trung Quốc với giá chỉ 1,8 tỷ USD.

Năm 2000: Ford đề nghị mua lại thương hiệu Land Rover từ BMW với giá trị hợp đồng lên tới 3 tỷ USD. Hiển nhiên là BMW đồng ý ngay bởi Land Rover từ lâu đã không đem lại lợi nhuận cho BMW.

Ngày 26/3/2008: trước tình hình kinh doanh không mấy khả quan của 2 thương hiệu Land Rover và Jaguar. Ford đã quyết định bán cả 2 cho Tata – Tập đoàn xe hơi lớn nhất Ấn Độ với giá bán 2,3 tỷ USD.

Tuy nhiên, Ford phải trả lại 600 triệu USD bởi còn nợ lương hưu và trợ cấp. Do đó, giá trị chuyển nhượng chỉ đạt 1,7 tỷ USD.

Tư tưởng tiến bộ của Henry Ford trong vấn đề quản lý lao động

Trong suốt quá trình điều hành công ty, Henry Ford luôn cố gắng tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các công nhân. Vào năm 1914, trong khi mức lương phổ biến dành cho công nhân chỉ khoảng 2-3 USD/ngày thì Ford lại trả tới 5 USD/ngày.

Ford đang là thương hiệu có nhiều mẫu xe sở hữu công nghệ hiện đại, Ảnh: Xe Ford Escape 2020
Ford đang là thương hiệu có nhiều mẫu xe sở hữu công nghệ hiện đại, Ảnh: Xe Ford Escape 2020

Giải thích về hành động trả lương cao, Henry Ford cho biết: “Ford trả lương cao cho công nhân bởi chúng tôi muốn xây dựng nền tảng lâu dài cho tương lai. Đây là một trong những biện pháp cắt giảm chi phí hiệu quả nhất mà chúng tôi từng thực hiện”.

Henry Ford tin rằng với mức lương cao, công nhân sẽ tập trung hơn vào công việc mà không cần bận tâm về chuyện “cơm áo gạo tiền” cho gia đình. Kết quả đúng như mong đợi, không còn công nhân nào thể hiện sự lười biếng và chống đối. Năng suất làm việc được cải thiện rõ rệt.

Bên cạnh việc tăng lương, Ford còn áp dụng khung giờ làm việc 5 ngày (40 giờ)/tuần. Ford là một trong những công ty đầu tiên sử dụng chiến lược này và đã có được kết quả khả quan. Chỉ sau 2 năm, lợi nhuận của Ford tăng gấp đôi từ 30 triệu USD lên 60 triệu USD.

=> Tham khảo: Giá bán các mẫu xe Ford 2020