Muaxegiatot.vn - Tự tin chuyên nghiệp và trung thực

Tại Việt Nam, hãng xe Jaguar còn khá lạ lẫm so với Land Rover dù cả 2 đều là thương hiệu đến từ Anh Quốc. Tuy nhiên, Jaguar lại rất nổi tiếng tại các thị trường châu Âu khi thường trở thành phương tiện chính tháp tùng tầng lớp thượng lưu, giàu có.

👉👉👉 Lịch sử Land Rover

logo-truoc-xe-jaguar-i-pace-muaxegiatot-vn
Lịch sử và những thăng trầm của hãng xe Jaguar

Tại những nơi sang trọng hoặc những sự kiện lớn, người ta rất dễ bắt gặp những chiếc “báo đóm” Jaguar đầy kiêu hãnh. Dì đã trải qua nhiều đời chủ nhưng Jaguar vẫn duy trì được phong cách thiết kế thanh lịch và quý tộc của mình với giá trị riêng không nhầm lẫn.

Ý nghĩa tên gọi và logo của hãng xe Jaguar

Ban đầu, thương hiệu Jaguar có tên là Swallow Sidecar Company có trụ sở ở Blackpool và được thành lập bởi William Lyons và William Walmsley. Thời gian đầu, hãng chỉ tập trung sản xuất dòng xe Sidecar, sau đó mới lấn sân sang mảng ô tô và đổi tên thành SS Car LTD.

Phải đến năm 1935, cái tên Jaguar mới bắt đầu xuất hiện trên chiếc Jaguar SS 100 với thiết kế độc nhất vô nhị. Tận hưởng thành công không lâu thì chiến tranh thế giới lần thứ 2 nổ ra và khiến công ty phải quay về sản xuất dòng xe xe sidecar.

jaguar-logo
Logo Jaguar

Sau khi chiến tranh kết thúc, Sawllow Sidecar đã chính thức đổi tên sang Jaguar do trùng tên với lực lượng SS của Đức quốc xã trong thế chiến thứ hai (Sawllow Sidecar viết tắt là SS).

Vì sao ý nghĩa tên thương hiệu Jaguar là gì? Jaguar vốn là một loài báo đốm tượng trưng cho quyền lực và sức mạnh nền văn hóa của các nước Nam Mỹ. Thậm chí, loại báo Jaguar còn được ví như cầu nối giữa sự sống và cái chết. Trước kia, báo đốm Jaguar còn được vinh dự để bảo vệ cho các vị hoàng đế.

Jaguar và những lần đổi chủ

Ford Motor

Những năm 80, tình hình kinh doanh của thương hiệu Jaguar dần trở nên tội tệ trước những quyết định sai lầm của ban lạnh đạo. Sau đó, Ford Motor đã chính thức mua lại Jaguar vào năm 1989 với giá trị chuyển nhượng lên tới 2.5 tỷ USD.

Tại thời điểm Ford sở hữu Jaguar, thương hiệu Anh Quốc chỉ có đúng 2 dòng sản phẩm và không có dòng xe mới nào được phát triển. Qua đó cho thấy sự trì trệ đáng trách từ ban lãnh đạo.

Tại thời điểm này, Ford Motor là một tập đoàn hùng mạnh khi liên tục thâu tóm hàng loạt các thương hiệu xe từ bình dân đến hạng sang. Điều này được cho là sẽ giúp Ford Motor có thể chiếm lĩnh mọi phân khúc xe.

jaguar-f-type-10-xe-the-thao-tot-nhat-2020-muaxegiatot-vn
Mẫu xe Jaguar F-Type, Tham khảo: https://muaxegiatot.vn/xe-jaguar-f-type.html

Khi tiếp quản Jaguar, Ford Motor đã nhận ra ngay vấn đề mà thương hiệu này đang mắc phải. Đó chính là nhà máy với các loại máy móc lỗi thời trong khi đội ngũ công nhân, ban lãnh đạo đều mất động lực làm việc.

Do đó, việc đầu tiên mà Ford Motor thực hiện chính là vực dậy tinh thần của đội ngũ nhân sự Jaguar. Người được giao trọng trách lớn này là Bill Hayden.

Tại buổi đầu tiên gặp mặt, Bill Hayden đã chia sẻ với đội ngũ công nhân và ban lạnh đạo rằng: “ Nhà máy duy nhất mà tôi cảm thấy tồi tện hơn các bạn là Gorky ở Xô Viết. Nhà máy của họ không khác gì một bãi rác, thậm chí họ sơn xe mà không cần dọn đống phân chim ngay bên cạnh.”

Ngay lập tức các nhân viên của Jaguar cảm thấy bị xúc phạm nhưng cũng nhờ đó mà họ tỉnh ngộ và bắt đầu tập trung làm việc hơn.

Tuy nhiên, Ford Motor cũng không thể vực dậy Jaguar khi không nắm bắt được nhu cầu thị trường lúc này đang cần xe máy dầu để tiết kiệm nhiên liệu. Vì thế, những chiếc Jaguar sử dụng động cơ xăng trở nên ế ẩm.

Bên cạnh đó, Ford Motor cũng phải chịu ảnh hưởng nặng nề từ cuộc khủng khoảng kinh tế năm 2008. Cùng với việc thâu tóm quá nhiều thương hiệu và không thể kiểm soát tốt, hãng xe Mỹ đã quyết định bán lại Jaguar lẫn Land Rover cho Tata – một hãng xe của Ấn Độ.

Jaguar hồi sinh khi về tay Tata

Trước đó để sở hữu Jaguar và Land Rover, Ford Motor đã phải chi số tiền khủng lên tới 5,2 tỷ USD. Trong khi bán cho Tata, hãng xe Mỹ chỉ thu về 1,7 tỷ USD cho 2 thương hiệu Anh Quốc. Đây có thể nói là thương vụ thành công nhất của tập đoàn Tata.

Với tiềm lực tài chính khủng, tập đoàn Tata không quá khó khăn để sở hữu Jaguar. Tuy nhiên, Tata đã gặp phải những ý kiến trái chiều trong thương vụ này khi cho rằng hãng xe Ấn Độ không đủ sức để Jaguar tìm lại ánh hào quang xưa.

Bởi lúc này Tata đang bán ra thị trường những mẫu xe giá rẻ chỉ 1.500 USD và chưa từng có kinh nghiệm quản lý các thương hiệu xe sang. Nhiều người còn lo rằng hình ảnh quý tộc của một hãng xe Anh quốc sẽ bị đổ vỡ khi về tay Tata bởi Ấn Độ từng là thuộc địa của Anh.

Cho đến tận ngày nay, những người Ấn gốc Á vẫn không được đánh giao cao hơn người Ấn lai Anh. Điều này cũng sẽ khiến những nhân viên lâu năm của Jaguar có phần bất mãn.

Tuy nhiên, thực tế lại chứng minh rằng, việc Jaguar về tay Tata là quyết định thành công nhất trong lịch sử hãng xe Anh Quốc. Bởi tại đây, Jaguar đã được hồi sinh và phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Jaguar-F-Pace-Xe-SUV-gia-đình-tốt-nhất-2020.jpg
Mẫu xe Jaguar F-PACE, Tham khảo: https://muaxegiatot.vn/xe-jaguar-f-pace.html

Đóng vai trò then chốt trong việc vực dậy Jaguar phải kể đến ngài Ratan Tata, chủ tịch của Tata thời điểm này. Trong suốt 21 năm quản lý Tata, ông đã giúp doanh thu hằng năm của tập đoàn tăng 40 lần trong khi lợi nhuận tăng 50 lần.

Việc đầu tiên khi tiếp quản Jaguar, ngài Ratan Tata đã nhận ra Jaguar cần phải có một động cơ thực sự tốt để có thể cạnh tranh cùng những đối thủ Đức. Nhiệm vụ này được giao cho Bob Joyce – người đã từng có 5 năm làm việc tại BMW.

Không chỉ vậy, Tata còn bỏ ra số tiền đầu tư lên tới 4,6 tỷ USD mỗi năm để đầu tư nghiên cứu, phát triển sản phẩm của hai thương hiệu Anh Quốc – Jaguar và Land Rover.

Để rồi như hiện tại, Jaguar đã thực sự có được chỗ đứng vững chắc trong ngành ô tô thời giới. Đây là điều mà những người châu Âu và Mỹ đã không thể nào thực hiện được cho đến khi những người Ấn, vốn được đánh giá thấp kém đã làm nên kỳ tích.

👉👉👉 Tham khảo: Bảng giá xe Jaguar