Tính đến hết năm 2019, giá trị thương hiệu của Kia đạt 6,428 tỷ USD. Với thành tích này, Kia được xếp vị trí 12 trong số những hãng xe có giá trị cao nhất thế giới năm 2019. Thậm chí vượt mặt cả thương hiệu xe sang Land Rover (5,855 tỷ USD).

Đồng thời Kia cũng đứng vị trí thứ 78 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2019. Tính riêng tại thị trường nội địa, Kia hiện là nhà sản xuất ô tô lớn thứ nhì tại Hàn Quốc chỉ xếp sau Hyundai Motor.

Nhìn lướt quá những thành tích này, có thể thấy Kia đang có được vị thế rất lớn trong ngành công nghiệp ô tô. Thậm chí giá trị thương hiệu còn vượt xa những ông lớn như Land Rover hay MINI.

lich-su-kia

Tuy nhiên, ít khách hàng biết rằng trước khi tạo dựng được thương hiệu vững mạnh như ngày nay. Kia chỉ có xuất phát điểm là một nhà sản xuất xe đạp. Từ đó mới được sự nỗ lực phi thường của Kia.

Hãy cùng muaxegiatot.vn nhìn lại hình trình và những cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của thương hiệu Kia.

Ý nghĩa tên thương hiệu Kia?

lich-su-logo

Theo lý giải từ Kia Motors, tên thương hiệu “Kia” được ghép bởi 2 từ gồm “Ki” và “a”. Trong đó, “Ki” có ý nghĩa là “vượt khỏi” theo tiếng Trung Quốc. Còn chữ “a” có nghĩa là từ viết tắt của Asia – Châu Á.

Do đó, khi ghép 2 từ trên lại với nhau, Kia sẽ có nghĩa là “Vươn ra ngoài Châu Á”. Ngay từ cái tên, Kia đã thể hiện được khát vọng của thương hiệu xứ Kim chi.

Kia có phải là công ty độc lập?

Kia hiện không phải là một công ty ô tô độc lập như nhiều khách hàng vẫn nghĩ. Thực chất, Kia chính là công ty con và thuộc quyền kiểm soát của Hyundai. Ở giai đoạn đầu khởi nghiệp, Kia vẫn là một công ty hoạt động độc lập.

Tuy nhiên, Kia Motors gặp phải một biến cố lớn vào năm 1997. Thời điểm này đã nổ ra cuộc khủng hoảng tài chính châu Âu khiến Kia chịu rất nhiều thiệt hại. Cuối cùng, ban lãnh đạo đã quyết định bán lại Kia cho công ty đối thủ Hyundai.

Những cột mốc quan trọng trong lịch sử của hãng xe Kia

lich-su-dong-xe-kia

Giai đoạn khởi nghiệp

  • Tháng 12/1944: Kia có tiền thân là là một nhà sản xuất xe đạp với tên gọi ban đầu là Kyungsung Precision Industry. Nhà máy đầu tiên tọa lạc tại Yougdeungpo ở miền nam Seoul.
  • Tháng 3/1952: chiếc xe đạp đầu tiên của hạng ra đời mang tên Samcholli-ho. Cũng trong năm này, Kyungsung Precision Industry chính thức đổi tên thành Công ty công nghiệp Kia (Kia Industrial Company) và sử dụng cho đến tận ngày nay.
  • Giai đoạn 1953-1972: Kia tập trung sản xuất xe máy và xe tải ba bánh. Trong đó, 2 sản phẩm chủ lực là xe máy C-100 và xe tải ba bánh K360.
  • Năm 1973: Kia ngừng sản xuất xuất xe tải 3 bánh sau khi chiếc thứ 25.000.
  • Tháng 10/1974: Kia giới thiệu mẫu xe du lịch đầu tiên mang tên Brisa. Đây cũng là chiếc xe du lịch đầu tiên “gắn mác” Hàn Quốc.
  • Năm 1981: Kia ngừng sản xuất xe máy
  • Năm 1992-1994: Kia chính thức đặt chân vào nước Mỹ với phân nhánh mang tên Kia Motors America. Những đại lý đầu tiên được đặt tại California.

Giai đoạn khủng hoảng

  • Năm 1997: Như đã đề cập ở trên, đây là năm xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính châu Âu khiến tình hình kinh doanh của Kia gặp khó khăn. Nhận thấy tình hình không còn khả quan, Kia đã bán lại công ty cho Hyundai, bắt đầu mở ra một chương mới.
  • Năm 2002: Kia đạt cột mốc sản xuất được mười triệu chiếc xe. Trong đó, những mẫu xe chủ lực giúp Kia tạo được tiếng vang lớn có thể kể đến như: Carnival, Sedona, Sorento. Đến tận ngày ngày, SedonaSorento vẫn là những mẫu xe trụ cột của Kia tại thị trường Việt Nam.

Giai đoạn phát triển vượt bậc

gia-xe-kia-morning-picanto-2019-muaxegiatot-vn-1

  • Năm 2004: Tên tuổi của Kia “nổi như cồn” sau khi cho ra mắt mẫu xe Kia Picanto (hay còn gọi là Kia Morning tại Châu Á). Nhờ lợi thế giá bán rẻ, thiết kế nhỏ gọn giúp di chuyển linh hoạt hơn. Kia Picanto đã trở thành mẫu city car hot nhất thời điểm này trên khắp Châu Âu.
  • Giai đoạn 2012-2017: 6 năm liên tiếp, Kia được Interbrand đánh giá là một trong những thương hiệu tốt nhất toàn cầu dựa trên bảng xếp hạng Best Global Brands.

Trong vòng 10 năm kể từ 2008, giá trị thương hiệu của Kia tăng gấp 6 lần, tương đương với mức tăng trưởng 645%. Con số này đã phần nào khẳng định được chất lượng sản phẩm và dịch vụ của Kia,

  • Năm 2018: Kia vinh dự được chọn là đơn vị cung cấp phương tiện di chuyển chính thức của Liên Hiệp Quốc và liên đoàn bóng đá thế giới FIFA. Cũng trong năm nay, Kia được xếp vị trí thứ 71 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2018 với giá trị thương hiệu lên tới 6,925 tỷ USD.

Tính đến thời điểm hiện tại, Kia đã trở thành một hãng xe hơi toàn cầu đúng nghĩa khi có mặt tại 160 quốc gia. Đáng chú ý là hãng có tới 4 trung tâm R&D (Trung tâm nghiên cứu và phát triển) bao gồm 2 ở Mỹ và 2 ở Châu Âu và Nhật Bản.

Tại thị trường Việt Nam, xe Kia được phân phối chính hãng và độc quyền bởi Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco Trường Hải). Hầu hết các sản phẩm đều của Kia đều được Thaco lắp ráp nhằm tạo ra lợi thế về giá bán. Trong đó, những “con gà đẻ trứng vàng” của Kia gồm có Kia Morning, Cerato, Sedona và mới đây là Soluto.

>> Tham khảo: Bảng giá xe KIA 2021

guest
Yêu cầu
Yêu cầu
Không yêu cầu & Không hiện thị
Không yêu cầu & Không hiện thị!
0 BÌNH LUẬN
Inline Feedbacks
View all comments