Lexus là một thương hiệu hạng sang đồng thời là đứa con cưng của Toyota. Lexus mang trong mình trọng trách cực kỳ lớn khi phải đối đầu trực tiếp cùng những ông lớn đến từ Đức. Trong đó, nổi bật nhất là bộ 3 BMW-Mercedes-Audi.

Dù chỉ mới thành lập hơn 30 năm nhưng Lexus đã có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường xe sang thế giới. Đến thời điểm hiện tại, Lexus đã có thể tự tin để cạnh tranh sòng phẳng cùng những mẫu xe Đức.  

Tại sao Toyota lại quyết định cho ra đời thương hiệu Lexus?

Trong giai đoạn thập niên 1980, Toyota dần để ý đến thói quen tiêu dùng của những khách hàng Mỹ. Hãng xe Nhật Bản nhận ra rằng, những người dùng Toyota thường có xu hướng tìm đến những thương hiệu xe sang hơn, đặc biệt là những chiếc xe Đức khi túi tiền đầy hơn.

Tình trạng này khiến Toyota mất đi một lượng lớn khách hàng tiềm năng và trung thành bởi xét cho cùng, Toyota vẫn chỉ là thương hiệu bình dân. Chính những diễn biến thực tế đầy khốc liệt, ban lãnh đạo của Toyota đã nung nấu ý định khai sinh ra một thương hiệu hạng sang để tiếp cận phân khúc cao cấp.

Eiji-Toyoda
Eiji-Toyoda

Để thực hiện hóa giấc mơ đang ấp ủ, ông Eiji Toyoda – Chủ tịch Toyota đã bắt đầu triển khai dự án tuyệt mật. Dự án này mang tên F1 (F là viết tắt của flagship) diễn ra vào đầu thập niên 1980.

Để thực hiện dự án F1, Toyota đã phải đầu tư số vốn lên tới 1 tỷ USD, một con số rất lớn tại thời điểm bấy giờ. Đồng hành cùng dự án là đội ngũ nhân sự hùng hậu lên tới 4000 người. Trong đó bao gồm 60 nhà thiết kế, 1.400 kỹ sư chia thành 24 đội, 2.300 kỹ thuật viên, 220 công nhân và gần 450 chuyên viên sao chép.

Để có thể mạnh tay chi số tiền khủng cho dự án, Toyota cũng đã phải dựa vào sức mạnh thương hiệu của chính mình tại Mỹ.

Ở giai đoạn đầu ngay khi đặt chân đến Mỹ, Toyota ngay lập tức thành công với những model tiết kiệm nhiên liệu và bán tải có khả năng off-road tốt. Trong đó nổi bật nhất là mẫu sedan Corolla và Hilux đã giúp Toyota thăng hoa vượt bậc. Thậm chí, Toyota còn trở thành nhà nhập khẩu ô tô số 1 tại Mỹ sau khi vượt qua Volkswagen vào năm 1975.

Ý nghĩa logo và tên thương hiệu Lexus

Tên thương hiệu Lexus có thể hiểu theo 2 nghĩa. Thứ nhất, Lexus chính là từ ghép của 2 từ “Luxury” (cao cấp) và “Elegance” (sang trọng) nhằm thể hiện sự sang trọng và cao cấp.

Logo và Slogan chính thức của hãng xe Lexus
Logo và Slogan chính thức của hãng xe Lexus

Thứ 2, Lexus có hiểu là tên viết tắt của cụm từ “Luxury Export to US” dịch ra có nghĩa là mang lại sự sang trọng tới nước Mỹ. Bởi lẽ ban đầu Lexus được sinh ra với mục đích đánh chiếm thị phần nước Mỹ.  

Logo chữ “L” của Lexus lấy ý tưởng từ chữ cái đầu tiên của hãng. Trong khi đó, oval bao bọc bên ngoài thể hiện cho sự quyết tâm, nỗ lực không ngừng nghỉ để có thể trở thành thương hiệu xe hơi lớn nhất thế giới.

Những cột mốc đáng nhớ trong lịch sử thương hiệu Lexus

  • Năm 1989
Lexus LS 400 – chiếc xe Lexus đầu tiên được giới thiệu tại thị trường Mỹ và có những phản hồi tích cực
Lexus LS 400 – chiếc xe Lexus đầu tiên được giới thiệu tại thị trường Mỹ và có những phản hồi tích cực

Sau 6 năm khi dự án F1 được triển khai, chiếc sedan đầu tiên Lexus LS 400 đã chính thức được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Mỹ (Detroit) vào tháng 9/1989. Lexus LS 400 lập tức trở thành một hiện tượng với 1000 đơn đặt hàng ngay khi vừa ra mắt.

Không chỉ vậy, Lexus LS 400 còn được phân phối rộng rãi khắp 81 đại lý trên toàn nước Mỹ. Thậm chí, Lexus LS 400 còn được nhiều khách hàng châu Âu chú ý đến. Khi đó, Lexus LS 400 có giá khởi điểm 34.250 Bảng tại Anh.

  • Tháng 12/1989

Đây được xem là vết đen lớn nhất trong lịch sử của Lexus khi chiếc sedan LS 400 đang “làm mưa làm gió” bất ngờ xảy ra sự cố. Trong đó, 3 lỗi lớn nhất chính là hệ thống kiểm soát hành trình, đèn phanh thứ ba và hệ thống điện.

Do đó Lexus phải thông báo đến khách hàng để thu hồi và khắc phục. Ước tính thời điểm này có đến 8000 chiếc LS 400 phải quay về xưởng. Điều này khiến lời quảng cáo về độ tin cậy và không hề mắc lỗi của Lexus bỗng trở nên mất giá trị.

Tuy nhiên, nếu nhìn ở góc độ tích cực hơn, sự cố này lại là cơ hội để Lexus chứng tỏ sự tận tâm trong việc đảm bảo sự hài lòng của khách hàng. Điển hình là việc Lexus chủ động triệu hiệu LS 400 trước khi chính phủ Mỹ đưa ra yêu cầu

Không những vậy, Lexus còn gửi 8000 bức thư xin lỗi đến khách hàng, tương ứng với số xe bị triệu hồi. Đây không phải là những bức thư được in hàng loạt mà chính Dave Illingworth – quản lý cấp cao của Lexus đã phải ngồi ký tên lên từng lá thư.

Chưa hết, Lexus còn cử nhân viên đến tận nhà của khách hàng để sửa chữa nếu khoảng cách địa lý hơn 200 dặm (320km). Qua đó, có thể thấy được cam kết của Lexus là hoàn toàn có căn cứ.

  • Năm 1995
Giới thiệu lịch sử hãng xe Lexus,
Sản phẩm hoàn chỉnh đầu tiên của dự án F1- chiếc Lexus LS 400 (sedan)

Lexus LS thế hệ thứ 2 ra mắt với nhiều cải tiến vượt bậc như không gian nội thất rộng rãi hơn nhờ trục cơ sở được kéo dài. Tiết kiệm nhiên liệu hơn, bổ sung khối động cơ V8 mạnh 260 mã lực và hiển nhiên, ngoại hình đã lột xác ấn tượng hơn.

Khách hàng không dựa vào những sự cố để thế hệ đầu tiên mà ngay lập tức đón nhận Lexus LS thế hệ thứ 2.

Sự thành công của Lexus LS lớn đến nổi ông lớn Mercedes-Benz phải cắt giảm chi phí để khách hàng của mình không chuyển sang Lexus. Tuy nhiên, chính sách này đã vô tình tạo ra những chiếc xe “Mẹc” ‘lởm khởm’ nhất lịch sử của ngôi sao 3 cánh.

  • Năm 2006

Lexus LS thế hệ thứ 4 ra mắt và trở thành chiếc xe đầu tiên sử dụng hộp số tự động 8 cấp. Cũng trong thời gian nay, Lexus còn trình làng GS 450h. Đây chính là mẫu sedan hybrid hạng sang hiệu năng cao đầu tiên trên thế giới

  • Năm 2018

Là thương hiệu còn non trẻ nhưng Lexus đã khiến cả thế giới phải bất ngờ khi có doanh số vượt xa ông lớn Audi. Lexus chỉ chịu xếp sau 2 ông lớn khác đến từ Đức là BMWMercedes-Benz.

  • Năm 2019

Lexus kỷ niệm 30 năm ra đời và đón chào chiếc xe thứ 10 triệu vào tháng 2/2019. Nhà sản xuất cũng chia sẻ rằng, thành công của hãng ở thời điểm hiện tại phần lớn là nhờ các sản phẩm điện hóa.

>> Tham khảo: Giá bán các mẫu xe Lexus tại Việt Nam

4/5 - (1 bình chọn)