Phân khúc bán tải tại Việt Nam từ lâu đã trở thành sân chơi riêng của Ford Ranger với doanh số bán và thị phần áp đảo. Tuy nhiên trong những năm gần đây, nhiều đối thủ trong phân khúc đã có nhiều nâng cấp, cải tiến đáng kể để có thể giành bớt thị phần từ tay “vua bán tải” Ranger. 

ra-mat-mazda-bt-50-2021-2022-muaxegiatot-vn

Mới đây, Mazda BT-50 2022 thế hệ mới vừa hâm nóng phân khúc bán tải khi ra mắt vào ngày 25/8 với loạt nâng cấp đắt giá. Vậy Mazda BT-50 2022 có gì mới để đấu với các đối thủ trong cùng phân khúc, đặc biệt là Ford Ranger?

Tham khảo:

» Giá xe Mazda BT-50 2022 lăn bánh + Khuyến mãi

» Bán xe Mazda BT-50 cũ, mới giá rẻ

Thiết kế đi ngược với số đông 

Tại Việt Nam, phần lớn khách hàng mua xe bán tải không đơn thuần để chở hàng. Thay vào đó, bán tải đóng vai trò như xe con dùng để phục vụ gia đình và thỏa mãn niềm đam mê off-road của cánh mày râu.

Do đó, ngoại hình của bán tải đóng vai trò rất quan trọng để hấp dẫn khách hàng. Nhắc đến dòng xe bán tải, ai cũng đều sẽ liên tưởng đến những mẫu xe có ngoại hình hầm hố, cơ bắp, phong trần. Đây cũng là điểm chung của phần đông các dòng bán tải ngày nay.

gia-xe-mazda-bt-50-2021-2022-muaxegiatot-vn

Tuy nhiên, Mazda BT-50 từ lâu đã đi ngược lại với số đông khi sở hữu thiết kế có phần mềm mại với nhiều chi tiết bo tròn. Bước sang thế hệ mới, BT-50 2022 vẫn mang phong cách bán tải đi phố và tiếp tục nhận được nhiều tranh cãi về tính thẩm mỹ. 

Nhiều khách hàng cho rằng thiết kế của BT-50 thế hệ mới trông nữ tính, không ra dáng bán tải thực thụ. Tuy nhiên phải thừa nhận rằng thiết kế mới của BT-50 2022 bắt mắt, cao cấp hơn trước nhờ áp dụng ngôn ngữ thiết kế KODO. Do đó, xe vẫn được nhiều khách hàng dành lời khen ngợi.  

noi-that-xe-mazda-bt-50-2021-2022-muaxegiatot-vn

Trong khi thiết kế ngoại thất còn gây tranh cãi thì khoang cabin của BT-50 2022 tự tin thuyết phục được phần đông khách hàng Việt. Đồng thời tự tin cạnh tranh sòng phẳng cùng các đối thủ.   

Nội thất bên trong được làm mới hoàn toàn cho khách hàng cảm giác như đang cần lái một mẫu SUV. Các cửa gió điều hoà, bề mặt táp lô được hoàn thiện chỉnh chu hơn kết hợp cùng các chi tiết viền kim loại sáng bóng góp phần tăng cường vẻ cao cấp.

Mức tiện nghi ấn tượng hơn các đối thủ

Bước sang thế hệ mới, danh sách tiện nghi của BT-50 2022 được tăng cường đáng kể. 

Đầu tiên là liệu suất làm mát được cải thiện hơn trước nhờ bổ sung cửa gió điều hoà cho hàng ghế sau, ghi điểm trước “vua bán tải” Ranger vốn còn thiếu sót trang bị này. BT-50 2022 còn có tính năng lọc phấn hoa giúp duy trì bầu không khí trong lành.

hang-ghe-sau-xe-mazda-bt-50-2021-2022-muaxegiatot-vn

Không có đối thủ nào mang đến trải nghiệm âm nhạc sống động như BT-50 2022 khi vừa được bổ sung dàn âm thanh vòm Surround Sound gồm 8 loa. Thông thường, dàn âm thanh vòm chỉ thường xuất hiện trên các dòng xe sang.

BT-50 2022 là mẫu xe tiên phong trong phân khúc hỗ trợ kết nối Apple Carplay không dây hiện đại. Bên cạnh đó, BT-50 2022 còn được trang bị màn hình cảm ứng 9 inch lớn nhất phân khúc đáp ứng tốt nhu cầu giải trí cho gia đình. 

taplo-mazda-bt-50-2021-2022-muaxegiatot-vn

Do đó xét về danh sách tiện nghi, BT-50 2022 đang có lợi thế rất lớn so với các đối thủ cùng phân khúc. 

Danh sách an toàn được tăng cường

Bên cạnh duy trì những tính năng an toàn từ bản tiền nhiệm, BT-50 2022 đã được bổ sung thêm 2 tính năng mới gồm hệ thống như cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi.

van-hanh-mazda-bt-50-2021-2022-muaxegiatot-vn

Tuy nhiên, nếu so sánh với các đối thủ trong cùng phân khúc thì danh sách an toàn trên BT-50 2022 chưa thể cạnh tranh sòng phẳng. Điển hình như Mitsubishi Triton sở hữu tính năng giảm thiểu va chạm trước, chống tăng tốc ngoài ý muốn và hỗ trợ chuyển làn.

Ford Ranger và Toyota Hilux hiện đại hơn khi có cả hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng. Riêng “vua bán tải” Ranger còn có tính năng hỗ trợ đỗ xe song song độc nhất phân khúc giúp việc lùi xe dễ dàng hơn hẳn. 

Sức mạnh động cơ cần cải tiến thêm

Cả 4 phiên bản của Mazda BT-50 2022 đều được trang bị khối động cơ máy dầu tăng áp 1.9L sản sinh công suất 148 mã lực và 350 Nm mô men xoắn. Đi kèm là 2 tùy chọn hộp số gồm số sàn 6 cấp và tự động 6 cấp, hệ dẫn động cũng có 2 tùy chọn cầu sau hoặc 2 cầu. 

hong-xe-mazda-bt-50-2021-2022-muaxegiatot-vn

So với các đối thủ trong phân khúc như Ford Ranger (147-210 mã lực, 385-500 Nm), Mitsubishi Triton (181 mã lực, 430 Nm), Toyota Hilux (147-201 mã lực, 400-500 Nm), hay Nissan Navara (140 mã lực, 450 Nm), sức mạnh động cơ của BT-50 rõ ràng “lép vế” hơn hẳn.

Kết luận

Nhìn chung, Mazda BT-50 2022 đã có những cải tiến tích cực về thiết kế nội, ngoại thất, đặc biệt là mức tiện nghi “nhỉnh” hơn các đối thủ trong phân khúc.

Tuy nhiên, ngoại hình của BT-50 2022 vẫn còn khá nữ tính, không phù hợp với thị hiếu của khách hàng Việt. Do đó, BT-50 2022 có thể sẽ có doanh số bán tốt hơn trước nhưng khó có thể tạo nên kỳ tích trước những đối thủ nặng ký khác.

Tham khảo: Thông số kỹ thuật Mazda BT-50 2022