Mua ô tô vì “hàm lượng” option, Nên hay không?

0
364

Trong 2 năm trở lại đây, có khá nhiều mẫu xe Trung Quốc được nhập về Việt Nam với giá bán rất rẻ nhưng lại sở hữu thiết kế sang chảnh, “hàm lượng” option khủng như xe sang. Trong đó, đỉnh điểm nhất của các cuộc tranh luận trên mạng xã hội chính là mẫu SUV Beijing X7 giá từ 528-688 triệu đồng.

Mua ô tô vì “hàm lượng” option, Nên hay không?
Mua ô tô vì “hàm lượng” option, Nên hay không?

Nhiều khách hàng Việt bắt đầu có sự so sánh các mẫu xe Trung Quốc với các mẫu xe của Hàn, Nhật và thậm chí cả Đức. Nhiều bình luận từ người dùng ủng hộ mua xe Trung Quốc hay còn gọi là “xe tàu” bởi giá rẻ nhưng lại có nhiều công nghệ và kiểu dáng đẹp.

Nếu chỉ cân đo đong đếm về danh sách option trên một chiếc xe để đánh giá là ngon hay không thì có lẽ hơi quá khập khiễng.

Khách hàng đã quên mất giá trị cốt lõi?

Không thể phủ nhận, một chiếc xe có nhiều option sẽ giúp trải nghiệm của người dùng được nâng cao. Tuy nhiên, những option hiện đại đó có thể bền bỉ theo thời gian dài hay không thì chưa có mẫu “xe tàu” nào có thể chứng minh.

Nếu không có cơ hội tiếp cận trực tiếp những chủ nhân của các mẫu “xe tàu”, chỉ cần lướt qua các diễn đàn ô tô, mạng xã hội, bình luận trên các website ô tô. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp những phàn nàn về lỗi option chỉ sau thời gian ngắn sử dụng.  

noi-that-xe-BAIC-Beijing-X7-2020-2021-muaxegiatot-vn

Nhớ lại giai đoạn 2009-2015 có thể nói là thời kỳ “xe tàu” tung hoành tại Việt Nam với hàng loạt những mẫu xe giá rẻ với option hấp dẫn. Tuy nhiên, chỉ sau vài năm tồn tại, gần như tất cả đã phải rút lui. Có thể kể đến như: BAIC, Changan, Haima, Geely, Lifan, BYD, Cherry…

Có thể với danh sách option khủng, vẻ ngoài hào nhoáng của xe Trung Quốc ngày càng được nâng cấp khiến khách hàng Việt quên đi giá trị cốt lõi của một chiếc ô tô. Đó chính là khung gầm cứng cáp, động cơ vận hành mượt mà, không hỏng vặt, bền bỉ theo thời gian.

Những mẫu xe của Trung Quốc cũng được quảng cáo là khung gầm cứng cáp, động cơ sử dụng của Nhật nhưng vẫn chưa thể chứng minh qua thời gian.

Không có chuyện “ngon, bổ, rẻ”?

Tâm lý chung của khách hàng Việt là thích những sản phẩm “ngon, bổ, rẻ”. Tuy nhiên, người dùng cũng cần nhớ đến câu “tiền nào của đó”, nhất là đối với một tài sản đắt tiền như ô tô. Bởi một sản phẩm chất lượng sẽ phải được đầu tư kỹ lưỡng hơn, vật liệu đắt tiền hơn, nhân sự và máy móc sản xuất cũng phải tốt hơn.

1-duoi-xe-BAIC-Beijing-X7-2020-2021-muaxegiatot-vn

Lấy ví dụ chiếc Beijing X7 đang làm mưa làm gió trong những ngày qua tại Việt Nam. Trong 3 tháng từ tháng 6, 7, 8, Beijing X7 có doanh số bán lần lượt là 1.401 xe, 3.103 xe, 4.687 xe tại Trung Quốc.

Trong khi mẫu xe Honda ô tô CR-V chỉ trong tháng 8 bán được tới 15.243 chiếc. Nếu Beijing X7 thực sự tốt, vì sao người dân Trung Quốc không lựa chọn dù rằng mẫu xe này đến từ thương hiệu BAIC đã từ rất lâu đời.

“Xe tàu” cần có thêm thời gian

“Xe tàu” sẽ cần có thêm thời gian để chứng minh chất lượng sản phẩm của mình trước người dùng. Tuy nhiên, sự xuất hiện của nhiều mẫu xe Trung Quốc giá rẻ đang dần thúc đẩy các hãng xe phải sản xuất ra những mẫu xe có mức giá hợp lý. Đây chính là điều tích cực nhất mà các mẫu xe Trung Quốc đang làm được.

Tham khảo: Xe trung quốc: giá rẻ, mẫu mã đẹp liệu có nên mua?

 


BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây