Mua Xe Giá Tốt - Thu Mua Ô tô Cũ Giá Tốt

Mua hay chờ thuế nhập khẩu giảm theo lộ trình hội nhập vào năm 2018 vẫn là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Liệu giá xe ô tô tại Việt Nam có thực sự giảm để hiện thực hóa giấc mơ sở hữu xe của nhiều người Việt ?

gia xe oto thuc su co giam khi thue nhap khau oto ve 0%
Giá xe Ô tô thực sự có giảm khi thuế nhập khẩu Ô tô về 0%

Hội nhập sẽ giảm thuế xe ô tô?

Hiện nay, thị trường xe hơi nước ta sau năm 2018 đang được bàn luận sôi nổi khi thông tin chính thức về việc Việt Nam sẽ giảm thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN xuống còn 0%, theo tiến trình hòa nhập khu vực và cam kết WTO. Điều này làm người tiêu dùng Việt Nam hiện nay hào hứng với mong muốn mua được một chiếc xe nhập khẩu giá rẻ.

Thông tin về lộ trình cắt giảm thuế ô tô vào năm 2018 từ khu vực ASEAN về Việt Nam đã được công bố. Theo đó, vào thời điểm 1/1/2018, thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về Việt Nam giảm xuống còn 0%.

gia xe oto nhap khau tu nam 2018
Trên lý thuyết thì việc chờ thêm một năm nữa để mua xe Ô tô là vô cùng có lợi để mua một chiếc xe nhập với giá rẻ.

Thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe từ 1.5L trở xuống giảm từ mức 40% hiện nay xuống còn 35% và xe có dung tích xi lanh từ 1.5L đến 2.0L được giảm từ mức 45% hiện nay xuống còn 40%, thì giá xe trong phân khúc này sẽ giảm mạnh.

Ví dụ dễ hiểu, nếu bạn mua xe Toyota Yaris với giá khoảng 600 triệu đồng trong năm 2017, sang 2018 chiếc xe đó có thể giảm giá từ 100-150 triệu đồng. Bên cạnh đó, các mẫu xe đang có giá bán dưới 1 tỷ đồng cũng được dự báo sẽ giảm giá khá mạnh và những mẫu xe bình dân nhập khẩu sẽ có thể có mức giá từ 450-500 triệu đồng.

Theo đó có thể thấy, trên lý thuyết thì việc chờ thêm một năm nữa để mua xe Ô tô là vô cùng có lợi để mua một chiếc xe nhập với giá rẻ.

Liệu thuế giảm có làm giá xe giảm mạnh

Tuy nhiên, đó chỉ là bề nổi mà nhiều khách hàng nhìn thấy. Việc thuế nhập khẩu bằng 0% chưa hẳn sẽ làm giảm giá xe hơi và mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.

Phải hiểu rõ thuế nhập khẩu ô tô giảm về 0% chỉ dành cho các loại xe ô tô sản xuất ở các nước ASEAN (với tỷ lệ nội địa hóa trên 40%). Các dòng xe sang của Audi, Porsche, Lexus đều được sản xuất tại các quốc gia ngoài khu vực ASEAN như Đức, Ý… thuế nhập khẩu của những loại xe này sẽ không được điều chỉnh theo hiệp định ATIGA và thuế nhập khẩu sẽ vẫn giữ nguyên.

Các hiệp định thương mại tự do FTA hay WTO chỉ áp dụng cho thuế nhập khẩu. Trong khi nước chúng ta còn rất nhiều luật, quy định thuế quan và phi thuế quan khác nằm ngoài phạm vi điều chỉnh.

Với tình trạng kẹt xe cùng với hạ tầng giao thông chưa cho phép như hiện nay, Ôtô ở nước ta vẫn là mặt hàng cần “hạn chế tiêu dùng”
Với tình trạng kẹt xe cùng với hạ tầng giao thông chưa cho phép như hiện nay, Ôtô ở nước ta vẫn là mặt hàng cần “hạn chế tiêu dùng”

Với điều kiện hạ tầng giao thông, quy hoạch đô thị còn đang ở mức thấp kém so với khu vực, mục tiêu hạn chế phương tiện, tránh tắc đường, lo ngại nhập siêu…thì ôtô ở nước ta vẫn là mặt hàng cần “hạn chế tiêu dùng” và do đó, ôtô vẫn đang chịu loại thuế “tiêu thụ đặc biệt”.

Cộng thêm đó, khi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt thay đổi thì các dòng xe sang như Audi, BMW, Mercedes, Porsche hay loại siêu đắt như Bentley, Rolls-Royce cũng sẽ thay đổi giá.

Ngoài Thuế tiêu thụ đặc biệt, nước ta còn nhiều loại thuế khác như: thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ, hạn ngạch nhập khẩu, phí đường bộ..v.v… Và việc thay đổi các loại thuế và phí này cũng gây ảnh hưởng lớn thay đổi giá xe nhập khẩu.

Với hiệp định này thì hàng loạt Doanh Nghiệp ô tô trong nước sẽ phải cắt giảm hoặc ngưng sản xuất và chuyển sang nhập khẩu xe về phân phối, bởi lẽ xe lắp ráp không thể cạnh tranh được với xe nhập khẩu. Kết quả kim ngạch nhập khẩu ô tô tăng lên, nhập siêu tăng.

Ngoài ra, chính phủ Việt Nam vẫn chủ trương thúc đẩy phát triển công nghiệp ô tô trong nước. Để bảo vệ các công ty sản xuất tại Việt Nam chắc chắn Chính Phủ sẽ tìm cách hạn chế xe nhập là điều khó tránh khỏi. Nhu cầu thị trường tăng cao, mà ô tô lại bị hạn chế, tình trạng khan hiếm sẽ xảy ra đương nhiên giá xe cũng bị đẩy lên cao.

Trước tình hình này, nhiều doanh nghiệp trong nước tính toán, giả sử giá tính thuế được nâng lên thêm 1.000 USD, thì giá thành xe sau khi nộp đầy đủ các loại thuế, sẽ tăng thêm 2.000 USD. Do đó, dù thuế nhập khẩu bằng 0% thì giá xe hơi cũng khó giảm và mang lại lợi ích như hy vọng của người tiêu dùng.

Chốt lại, với phân tích trên thì nếu bạn đang có điều kiện và dự định mua xe ôtô thì không nhất thiết phải chờ đến năm sau, bởi giá bán cũng sẽ không thay đổi nhiều.

> Tham khảo: Mua xe ô tô cũ giá cao

4.7/5 - (7 bình chọn)