Mua Xe Giá Tốt - Thu Mua Ô tô Cũ Giá Tốt

2021 là một năm đáng nhớ với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam khi mẫu xe điện VinFast e34 chính thức xuất xưởng. 

Dù ngành ô tô đã có những bước tiến dài nhưng so với các quốc gia như Indonesia, Thai Lan thì các chính sách phát triển cho ngành này còn khá hạn chế. Về lâu dài chúng ta cần những chiến lược sâu hơn để kích thích sự phát triển của ngành. 

Phí trước bạ về 0%, ô tô điện có thực sự thu hút người dùng Việt Nam?

Vừa qua, chính phủ vừa ban hành nghị định số 03/2024/NĐ-CP ưu đãi lệ phí trước bạ cho ô tô điện chạy pin trong 5 năm. 

Không chỉ vậy, ngày 12/1 Quốc hội thông qua dự thảo giảm thuế Tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô điện chạy pin. Liệu những thay đổi và khuyến khích như trên có thực sự thu hút người dùng về xe điện? 

Kích cầu người dùng và thị trường Việt

Động thái kích cầu:

Nghị định 03/2024/NĐ-CP ô tô chạy pin có mức lệ phí trước bạ 0% trong vòng 3 năm đầu và bắt đầu từ 1/3/2022.

Từ 1/3/2025 mức nộp lệ phí của xe ô tô điện chỉ còn 50% so với các dòng xe chạy xăng, dầu (áp dụng cho những loại cùng chỗ ngồi). Dự đoán trong thời gian tới ô tô điện sẽ phần nào trở nên hấp dẫn hơn bởi mức thuế trước bạ của xe dùng động cơ đốt trong là 10%.

Muaxegiatot vn Porsche Taycan Cross Turismo dau

Đơn cử như dòng xe điện Porsche Taycan có giá khởi điểm là 4,76 tỷ đồng, khi ra biển sẽ tiết kiệm từ 470-570 triệu đồng nhờ chính sách ưu đãi trước bạ.

Nhắc đến xe điện, không thể bỏ qua thương hiệu VinFast với chiếc VF 8 bán ra trong năm nay. Với giá bán dao động từ 1,057 – 1,237 tỷ đồng khi mua khách hàng giảm được 105-148 triệu phí trước bạ. Khoảng giảm này giúp VF8 đủ sức cạnh tranh với các mẫu xe Crossover như Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson. 

Người dùng nghĩ gì? 

Ngoài việc nhận được ưu điểm về ưu đãi và các lợi ích về môi trường, không ít khách hàng tỏ ra ngần ngại khi mua xe điện bởi những lý do sau: 

Phí trước bạ về 0%, ô tô điện có thực sự thu hút người dùng Việt Nam?

  • Độ bền của động cơ: phần lớn thói quen của người dùng Việt vẫn mong muốn một chiếc xe bền, ít hỏng, sử dụng lâu dài với chi phí sử dụng thấp. 

Tuy nhiên độ bền của xe điện chưa khiến người mua yên tâm, ngay cả khi là những hãng danh tiếng như Toyota dù chỉ vừa tung ra dòng Hybrid nhưng vẫn thường xuyên nhận được những câu hỏi như : “ pin điện của xe đi bền không?”.

Phí trước bạ về 0%, ô tô điện có thực sự thu hút người dùng Việt Nam?

  • Chưa hoàn toàn chủ động khi di chuyển: phần đông người dùng mua ô tô điện cảm thấy bất tiện khi di chuyển. Bởi khi sử dụng ô tô không tránh được di chuyển đường dài, tuy vậy hệ thống trạm sạc điện tại Việt Nam chưa nhiều nên nếu xe nằm đường vì hết điện sẽ khó xử lý.

Điều này khá đúng vì với những dòng xe đắt tiền như Porsche Taycan cũng phải mất 4 tiếng sạc đầy, riêng hệ thống sạc mini, thời gian sạc lên tới vài chục tiếng. 

Ngoài ra rất nhiều khách hàng cũng chưa cởi mở với xe điện nhất là các chung cư trong nội thành vì không trang bị trạm sạc. Phần lớn vẫn phải dùng trạm sạc công cộng – điều khiến khách hàng cảm thấy bất tiện khi sử dụng. 

Dù biết rằng xe điện đang có những ưu thế riêng nhưng phần đông khách hàng vẫn khó thay đổi được thói quen với dòng xe chạy xăng/dầu. Bởi lẽ các thương hiệu phân phối xe xăng/dầu hoàn toàn có thể chủ động giảm phí trước bạ để thu hút khách hàng. 

Sẽ có thêm nhiều đề xuất để phát triển xe ô tô điện trong tương lai

Phí trước bạ về 0%, ô tô điện có thực sự thu hút người dùng Việt Nam?

Động thái giảm thuế trước bạ cho ô tô điện có thể chỉ là những bước đầu. Các ý kiến về vấn đề này như: cho phép xe điện di chuyển vào làn đường hạn chế, miễn phí sử dụng bãi đổ xe để kích thích người dân sử dụng xe điện…cũng là yếu tố để khuyến khích người dân sử dụng xe điện. 

Trong tương lai, xe điện sẽ là xu thế và đó là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào tốc độ tăng trưởng của ngành cũng như mức độ thích nghi, thay đổi của người dùng. Bởi lẽ các quốc gia khác như Thái Lan hay Indonesia cũng còn ít nhiều những rào cản về hạ tầng.

5/5 - (4 bình chọn)