Nhắc đến Rolls-Royce, hầu hết mọi người sẽ nhớ đến những mẫu sedan được mệnh danh là “trùm cuối” của sự sang trọng. Tuy nhiên, hãng xe Anh Quốc quyền lực nhất thế giới vẫn chưa thỏa mãn khi lấn sân sang phân khúc SUV với siêu phẩm Rolls-Royce Cullinan.

gia-xe-rolls-royce-cullinan-2019-muaxegiatot-vn-7

Là mẫu xe gầm cao đầu tiên của nhà Rolls-Royce, do đó Cullinan được chăm chút rất kỹ lưỡng để thực hiện tham vọng thống trị phân khúc SUV hạng sang ngay khi ra mắt. Hiện tại, đối thủ mà Cullinan cần phải vượt qua chính là Bentley Bentayga

Thông số kỹ thuật Rolls Royce Cullinan 2024

Tên xe Rolls-Royce Cullinan
Kích thước DxRxC (mm) 5341 x 2164 x 1835
Chiều dài cơ sở (mm) 3295
Động cơ V12
Hệ dẫn động 2 cầu
Dung tích công tác (L) 6.75
Công suất cực đại (mã lực) 563
Mô-men xoắn cực đại (Nm) 850
Hộp số Tự động 8 cấp ZF
Tăng tốc (0-100km/h) (giây) 5.2
Vận tốc tối đa (km/h) 250

Giá xe Rolls Royce Cullinan 2024

Rolls-Royce Cullinan có giá khởi điểm 325.000 USD.

Hiện tại, đã có vài chiếc Rolls-Royce Cullinan về đến Việt Nam theo diện nhập khẩu nguyên chiếc.

Giá xe Rolls-Royce Cullinan nhập khẩu chính hãng tạm tính 41,277 tỷ đồng. 

Ngoại thất Rolls-Royce Cullinan 2024

Cullinan có tạo hình góc cạnh, bề thế trong bộ khung gầm Architecture of Luxury vốn đang được sử dụng cho Phantom. Mẫu SUV hạng sang có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 5341 x 2164 x 1835 mm.

rolls-royce-cullinan-2019-muaxegiatot-vn-13

Cullinan 2024 trông “to con” hơn hẳn Bentayga khi đối thủ có chiều dài ngắn hơn 200 mm, chiều rộng nhỏ hơn hơn 166 mm. Dù xe có tải trọng lên đến 2660 kg nhưng Rolls-Royce không để “cân nặng” làm cho chiếc xe “bị ì ạch” khi di chuyển.

dau-xe-rolls-royce-cullinan-2019-muaxegiatot-vn-12

Nắm giữ “linh hồn” ở phần đầu xe là mặt ca lăng hình đền Pantheon- biểu tượng đặc trưng giúp tất cả mẫu xe của hãng thực sự nổi bật giữa đám đông. Phía trên là biểu tượng nữ thần Spirit of Ecstasy đầy tinh tế  với “chức năng” thu hút mọi ánh nhìn.

dau-xe-rolls-royce-cullinan-2019-muaxegiatot-vn-3

“Đôi mắt” của xe là cụm đèn pha Laser sắc sảo cùng hiệu năng chiếu sáng vượt trội. Hốc hút gió với thiết kế góc cạnh và kích thước lớn giúp cải thiện tính khí động học đáng kể. Cản trước dạng lưới được tinh chỉnh gọn gàng tạo cái nhìn hài hòa.

hong-xe-rolls-royce-cullinan-2019-muaxegiatot-vn-4

Bộ vành to bản của Cullinan tạo hiệu ứng thị giác mạnh mẽ nhờ logo “Rolls-Royce” luôn nằm cố định khi lăn bánh. Cửa sau có cách mở ngược đậm chất quý tộc cũng là điểm nhấn đáng chú ý.

Gương chiếu hậu sơn cùng màu thân xe tạo sự liền khối trong khi tay nắm cửa mạ crom bóng loáng nhằm tăng vẻ “sang chảnh”. Cửa kính sau cùng được viền một đường crom rất dày giúp phần hông xe trông đẳng cấp hơn.

cop-xe-rolls-royce-cullinan-2019-muaxegiatot-vn-11

Cụm đèn hậu tạo sức hút mãnh liệt hình thành từ những đường nét dứt khoát với một cạnh được bo tròn tinh tế. Phía trên là cánh lướt gió cỡ lớn giúp Cullinan có thể phô diễn “chất” thể thao của mình. Cặp ống xả vuông vức mạ crom bóng bẩy được bố trí đối xứng nhau rất đẹp mắt. 

Nội thất xe Rolls-Royce Cullinan 2024

Bước vào bên trong, hành khách sẽ cảm nhận được phong cách Hoàng gia Anh rõ rệt đến từ những chất liệu thượng hạng. Khoang cabin có chiều dài cơ sở đạt 3295 mm kết hợp cùng cửa sổ trời toàn cảnh Panorama.

noi-that-xe-rolls-royce-cullinan-2019-muaxegiatot-vn-5

Ngay cả khách hàng khó tính nhất sẽ hài lòng trước sự rộng rãi và thoáng đãng của Cullinan. Trong khi đó, đối thủ Bentayga tỏ ra “lép vế” hơn hẳn khi có chiều dài cơ sở ngắn hơn 303 mm.

Không những vậy, xe còn có có vách kính ngăn cách khoang chứa đồ phía sau. Chính vì vậy, khả năng cách âm của Rolls Royce Cullinan 2024 được tối ưu nhằm đảm bảo sự yên tĩnh cho những cuộc trò chuyện trên xe.

hang-ghe-sau-rolls-royce-cullinan-2019-muaxegiatot-vn-6

Táp lô của xe có thiết kế tối giản nhằm giành nhiều không gian cho các loại chất liệu cao cấp như da và gỗ quý. Chỉ những mảnh gỗ có đường vân thuộc dạng “hiếm có” mới vinh dự được Cullinan sử dụng.

So với những chiếc Rolls-Royce khác, tay lái của Cullinan có kích thước nhỏ gọn và dày hơn. Ba chấu của vô lăng đều được ốp gỗ toát lên vẻ đẳng cấp, đi kèm là những nút bấm tiện lợi.

Vật liệu da cho phần ghế ngồi trên xe được tuyển chọn gắt gao với những tiêu chí khắt khe nhất. Những đường chỉ khâu được hoàn thiện thủ công vô cùng tỉ mĩ tạo nên dấu ấn riêng của thương hiệu Rolls-Royce.

Bên cạnh đó, hành khách trên xe sẽ cảm thấy hoàn toàn thư giãn khi các ghế được cài đặt chức năng massage. Có thể thấy, hãng xe Anh Quốc đã rất chăm chút đến trải nghiệm của người dùng.

hang-ghe-sau-rolls-royce-cullinan-2019-muaxegiatot-vn-9

Cullinan có hai phiên bản gồm 5 chỗ và 4 chỗ để khách hàng lựa chọn. Điểm khác biệt ở hai phiên bản nằm ở hàng ghế 2, mẫu 4 chỗ có tựa tay trung tâm cố định với thiết kế “đắt tiền” và nhiều chức năng hơn. Còn bản 5 chỗ chỉ chỉ có tựa tay đóng/mở bình thường.  

Tiện nghi trang bị

Cửa gió điều hòa trên xe có kiểu dáng cổ điển giúp tôn lên vẻ quyền lực cho Cullinan. Nhờ có hệ thống làm mát hiện đại, mỗi vị khách trên xe đều có được nền nhiệt theo ý muốn.

“Xa xỉ” là cụm từ thích hợp để miêu tả hệ thống thông tin giải trí của mẫu SUV hạng sang này. Cụ thể, xe có những tính năng như: màn hình cảm ứng trung tâm, định vị GPS, kết nối Wi-Fi, màn hình kính lái HUD 7×3 inch, truyền hình kỹ thuật số.

tien-nghi-rolls-royce-cullinan-2019-muaxegiatot-vn-10

Bên cạnh đó, xe còn có: đầu phát Blu-ray, hai màn hình cảm ứng 12 inch cho hàng ghế sau, ngăn làm mát Champagne và rượu whisky bên dưới tựa để tay hàng ghế sau, dàn âm thanh 18 loa mang đến trải nghiệm âm nhạc đỉnh cao.

Dung tích chở hàng của xe cùng rất đáng nể với con số 560 lít và có thể tăng đến 600 lít nếu tháo 2 ghế ngồi tùy chọn phía sau. Rolls-Royce Cullinan 2024 là mẫu xe đầu tiên của nhà Rolls-Royce có thể gập hàng ghế hai giúp tạo ra tổng không gian chứa hàng đạt 1930 lít.

cua-so-troi-rolls-royce-cullinan-2019-muaxegiatot-vn-1

Với khả năng tự động hạ thấp 40 mm khi tiến lại gần để bước lên xe dễ dàng, Cullinan mang đến cho chủ nhân cảm giác mình là “ông vua, bà hoàng” thực sự.

Vận hành  

Thật kinh ngạc khi một mẫu xe nặng hơn 2.5 tấn như Rolls-Royce Cullinan 2024 lại sở hữu thông số vận hành chỉ thường những mẫu siêu xe hai cửa. Cụ thể, xe chỉ mất 5.2 giây để tăng tốc từ 0-100km/h trước khi đạt tốc độ tối đa 250km/h.

Để có được con số ấn tượng này, Cullinan đã được trang bị khối động cơ tăng áp V12 6.75L. Cỗ máy này có khả năng sản sinh công suất 563 mã lực, mô men xoắn cực đại 850 Nm.

van-hanh-rolls-royce-cullinan-2019-muaxegiatot-vn-2

Toàn bộ năng lượng được chuyển hóa thông qua hộp số tự động 8 cấp ZF. Không chỉ vậy, Rolls-Royce còn tối ưu hóa khả năng off-road của xe khi trang bị hệ dẫn động 2 cầu. Không chỉ vậy, Cullinan còn có khả năng lội nước tốt nhất phân khúc lên đến 540 mm.

Nhờ có hệ thống treo khí nén hiện đại, Rolls-Royce Cullinan vẫn tự tin mang đến cảm giác êm ái dù đang off-road. Do đó, chủ nhân có thể dùng Cullinan để thỏa sức chinh phục bất kì loại địa hình nào.

Tuy nhiên, khi bức tốc trên đường trường, mẫu xe của Rolls-Royce khá “yếu thế” hơn  Bentley Bentayga. Cấu hình động cơ của đối thủ có khả năng tạo ra 600 mã lực, mô men xoắn 900 Nm.

Vì thế, Bentayga chỉ mất 4.1 giây để tăng tốc từ 0-100km/h và có tốc độ tối đa lên đến 301 km/h.

An toàn

Sự an toàn là yếu tố mà những vị chủ nhân giàu có đặt nặng khi đưa ra quyết định mua xe. Nắm được tâm lý này, Rolls-Royce Cullinan đã được trang bị hàng loạt các hệ thống an toàn hiện đại bậc nhất.

Điển hình như: hệ thống hỗ trợ lái xe và an toàn tiên tiến, bao gồm công nghệ quan sát trong đêm, cảnh báo vật cản, cảnh báo buồn ngủ, camera 360 độ.

Bên cạnh đó, còn có những tính năng nổi bật đáng chú ý gồm: kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo va chạm, cảnh báo khi có xe vượt, cảnh báo chệch làn đường hỗ trợ giữa làn đường.

Kết luận

Phải thừa nhận rằng, Rolls-Royce không “ngoa” khi tự tin giới thiệu Cullinan là mẫu SUV cao cấp nhất phân khúc với khả năng thích ứng mọi địa hình rất linh hoạt.

Mẫu xe này đã giải tỏa cơn khát “off-road” bấy lâu nay của những đại gia có cá tính mạnh mẽ, cá tính trên những con xe siêu đắt đỏ. Tham khảo:

Tham khảo:

Rolls-Royce Ghost 2024

Rolls-Royce Spectre 2024