Trong số những chiếc sedan tầm giá dưới 800 triệu hiện nay, Ford Focus Titanium và Kia Optima 2.0 AT đang là 2 cái tên nhận được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng.
Một bên đại diện cho sức mạnh Mỹ đã chứng minh qua thời gian trong khi cái tên còn lại đến từ Hàn Quốc, mới mẻ nhưng luôn khao khát nỗ lực thể hiện giá trị qua những trang bị hiện đại nhất, dễ dàng “hớp hồn” các tín đồ trẻ.
Bài viết sẽ so sánh, đánh giá từng hạng mục từ vẻ bên ngoài đến thiết kế bên trong, cũng như các tiêu chí vận hành nhằm mang đến cái nhìn tổng quan nhất trước khi quyết định xuống tiền “tậu” xế.
Giá bán
Giá xe Ford Focus Titanium sedan | Giá xe Kia K5/Optima 2.0 AT | |
Giá công bố (đồng) | 770.000.000 | 789.000.000 |
Màu sắc | Trắng kim cương, bạc ánh kim, Đen, Đỏ, Bạc ánh hồng, Nâu, Xanh dương, Ghi ánh kim. | Trắng, Xám kim loại, Đen, Xanh, Đỏ, Nâu |
Cả 2 chiếc xe đều có mức giá bán không quá chênh lệch, cũng như một bảng màu đa dạng. Ngoài ra, mỗi xe đều để lại một dấu ấn rất riêng.
Cập nhật:
+++ Giá xe Ford Focus cũ (Focus dừng bán tại Việt Nam)
+++ Giá xe KIA K5 mới (K5 All New thay thế Optima)
Kích thước tổng thể
Thông số kỹ thuật | Ford Focus Titanium sedan | Kia Optima 2.0 AT |
Dài x Rộng x Cao (mm) | 4538 x 1823 x 1468 | 4855 x 1860 x 1465 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2648 | 2805 |
Khoảng sáng gầm xe (mm) | – | 150 mm |
Cỡ lốp | 205/60R16 | 235/45R18 |
Kích thước mâm xe (inch) | 16 | 18 |
Hệ thống treo trước | MacPherson | |
Hệ thống treo sau | Đa liên kết, thanh cân bằng | Đa liên kết |
Hệ thống phanh trước | Đĩa | |
Hệ thống phanh sau | Đĩa | |
Trọng lượng không tải (kg) | – | 1.450 |
Trọng lượng toàn tải (kg) | – | 2.030 |
Chỗ ngồi | 5 chỗ |
Khi đặt 2 xe cạnh nhau, một điều dễ nhận thấy là kích thước vượt trội của Kia Optima 2.0 AT đã hoàn toàn lấn át hoàn toàn Focus Titanium, đặc biệt là chiều dài chênh lệch đến hơn 300mm.
Dù vậy, chiều dài trục cơ sở lại chỉ chênh lệch 150 mm, cho thấy Ford đã thiết kế một không gian tối ưu nhất cho cabin, nhưng Optima vẫn là cái tên mang lại cảm giác thoải mái hơn, đặc biệt là ở hàng ghế sau, nơi hành khách có thể duỗi chân khá thoải mái.
Là một chiếc sedan cỡ nhỏ nên khó có thể đòi hỏi Focus sở hữu một bộ mâm quá lớn, cỡ 16 inch thể hiện sự cân bằng giữa gia tốc và tính thẩm mỹ kèm theo. Trong khi đó, kiểu dáng dài, gầm cao rất vừa vặn cho một bộ mâm 18 inch thể thao bắt mắt.
Ngoài ra, cả 2 mẫu xe đều chia sẻ khá nhiều điểm tương đồng về kết cấu và trang bị, tiêu biểu như hệ thống treo trước/sau kiểu MacPherson/ đa liên kết (Focus gia cố thêm các thanh cân bằng) và bộ phanh đĩa cho cả 4 bánh.
Ngoại thất
Thông số kỹ thuật | Ford Focus Titanium sedan | Kia Optima 2.0 AT |
Hệ thống đèn pha | HID, tự làm sạch | Halogen Projector, tự động |
Đèn chạy ban ngày | Có | LED |
Đèn sương mù | Có | LED |
Gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ | Sấy, gập tự động | Có |
Đèn hậu | LED | |
Cản sau | – | |
Tay nắm cửa | – | Mạ chrome |
Kiểu dáng bên ngoài quyết định không nhỏ đến việc chọn xe, và hẳn Focus Titanium, vốn trung thành với vẻ nam tính, “cơ bắp” đặc trưng của Ford mang đến cảm giác đĩnh đạc hơn một Kia Optima trẻ trung, năng động và sắc sảo trong từng đường nét.
Các chi tiết ở đầu xe Focus mới khá rời rạc, trong khi Optima facelift tạo thành 2 cụm trên – dưới tách biệt, đặc biệt cuốn hút với thiết kế lưới tản nhiệt mới cùng đường viền chrome ôm trọn cụm đèn trước cùng hốc gió.
Ở bên hông, các chi tiết trên Optima sắc sảo hơn với viền hông và hốc gió phụ ở phía sau gầm bánh trước, trong khi Focus Titanium rắn rỏi với phần gầm bánh xe nổi khối rõ nét. Không thể phủ nhận thiết kế đuôi xe Optima tinh tế hơn hẳn nhờ cụm đèn hậu LED dạng chữ L cùng ăng-ten vây cá trong khi Focus vẫn duy trì một kiểu dáng khá cổ điển.
Không chỉ thiết kế có sự khác biệt đáng kể mà trang bị cũng không có nhiều điểm tương đồng và ưu thế có phần nghiêng về phía đại diện của Ford, vốn cũng rất “chịu khó” đầu tư.
Cụ thể, chiếc Focus sedan bản Titanium cao cấp sở hữu đèn pha cao áp HID với cường độ ánh sáng hơn hẳn lõi đèn halogen của Kia Optima, bất chấp thiết kế Hàn Quốc quyến rũ hơn đối thủ đến từ Hoa Kỳ. Tính năng tự động làm sạch cũng là một điểm nhấn trên chiếc sedan của Ford.
Xe Mỹ cũng “xịn” hơn xe Hàn ở khoản gương chiếu hậu khi tích hợp đầy đủ sấy gương và gập tự động bên cạnh các tính năng cơ bản như đèn báo rẽ. Nhằm nêu bật lên tính sang trọng, tay nắm cửa của Optima cũng được ốp chrome bóng bẩy.
Nội thất
Thông số kỹ thuật | Ford Focus Titanium sedan | Kia Optima 2.0 AT |
Trợ lực lái | Điện | |
Vô lăng | 3 chấu, bọc da | |
Hệ thống điều hòa nhiệt độ | Tự động 2 vùng độc lập, cửa gió cho hàng ghế sau | |
Hệ thống giải trí | Cổng sạc 12V, CD, Radio, SYNC, 9 loa | CD, Màn hình 7 inch, kết nối Apple Carplay, 6 loa |
Kết nối AUX, USB, Bluetooth | ||
Kết nối điện thoại thông minh, đàm thoại rảnh tay | – | |
Tẩu thuốc, gạt tàn | – | |
Ngăn làm mát | – | |
Chìa khóa thông minh | Có | |
Cốp mở điện | – | Mở điện thông minh |
Chất liệu ghế | Da pha nỉ | Bọc da cao cấp |
Ghế lái | Chỉnh điện 6 hướng | Chỉnh điện 12 hướng, nhớ 2 vị trí |
Ghế sau | Gập ghế 60:40 | |
Khóa cửa trung tâm | Có | |
Khóa cửa từ xa | Có |
Một điều dễ cảm nhận là khoang hành khách của Kia Optima có phần rộng rãi hơn đối thủ đến từ Mỹ, tuy nhiên Focus Titanium bù đắp rất khéo léo bằng một cửa sổ trời chỉnh điện hiện đại, mang đến cảm giác thoáng đãng. Thiết kế táp-lô của Focus cũng “hầm hố” hơn, không “phẳng” như Optima Facelift nhưng nút bấm bố trí trực quan, màn hình chìm trong táp-lô hạn chế chói nắng.
Dàn lạnh của 2 xe đều hoạt động hoàn hảo, có thể chia sẻ thành 2 khu vực nhiệt khác nhau đáp ứng nhu cầu cho từng hàng ghế, mang lại cho hành khách một cảm giác dễ chịu, thư thái khi vừa thưởng thức âm nhạc từ đĩa CD hoặc chiếc điện thoại thông minh qua các kết nối như Apple Carplay trên Kia Optima hoặc cổng Bluetooth và hệ thống SYNC hiện đại của Focus.
Chiếc sedan của hãng xe Mỹ được lắp đặt đến 9 loa, một con số vượt trội so với bộ 6 loa của Kia Optima, mang đến chất lượng âm thanh vòng quyến rũ và “đã” tai. Bù lại, ghế ngồi được hãng xe Hàn đầu tư rất chỉn chu, từ chất liệu da cho đến khả năng gập điện 12 hướng hơn hẳn đối thủ (da pha nỉ và chỉ hỗ trợ 6 hướng).
An toàn
Thông số kỹ thuật | Ford Focus Titanium sedan | Kia Optima 2.0 AT |
Chống bó cứng phanh ABS | Có | |
Phân phối lực phanh điện tử EBD | Có | |
Túi khí | 6 | |
Móc cố định ghế trẻ em ISOFIX | – | |
Cảnh báo thắt dây an toàn hai hàng ghế | Có | – |
Cân bằng điện tử ESC | Có | |
Chống lật ROM | – | |
Cảm biến hỗ trợ đỗ xe phía sau | Có | |
Camera lùi | Có | |
Kiểm soát lực kéo TCS | – | |
Căng đai khẩn cấp hàng ghế trước | – | |
Hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAS | Có | – |
Không có nhiều sự khác biệt về tính năng an toàn của 2 đại diện Mỹ – Hàn, từ các tính năng cơ bản như chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh điện tử cho đến các cảm biến và camera lùi hỗ trợ đỗ xe, tất cả đều đáp ứng nhu cầu căn bản của người dùng mà không hề có cảm giác “thiếu thiếu” trang bị nào cả.
Chiếc sedan Mỹ chỉ nhỉnh hơn ở một số hạng mục như hệ thống cảnh báo thắt dây an toàn (khá quan trọng vì phần lớn hành khách chưa có thói quen thắt đai trong khi đây là lỗi khá phổ biến hiện nay) và hỗ trợ khởi động ngang dốc.
Động cơ
Thông số kỹ thuật | Ford Focus Titanium sedan | Kia Optima 2.0 AT |
Động cơ | Xăng, 1.5L EcoBoost 16 van, turbo tăng áp | Nu 2.0L |
Hộp số | Tự động 6 cấp | |
Hệ dẫn động | – | |
Dung tích xy lanh (cc) | 1499 | 1999 |
Công suất cực đại (mã lực) | 178 | 152 |
Mô men xoắn cực đại (Nm) | 240 | 194 |
Động cơ là một trong những điểm nhấn đặc biệt quan trọng của các xe Ford, và một tín đồ đam mê cảm giác lái “bốc” khó có thể làm ngơ trước sức mạnh của khối động cơ Ecoboost tăng áp vô cùng mạnh mẽ nằm dưới nắp capo của Focus sedan bản Titanium.
Mặc dù hơn hẳn về dung tích song động cơ Nu 2.0L của hãng xe Hàn Quốc vẫn khó có thể so bì được với cỗ máy tăng áp đến từ Mỹ, cả về công suất lẫn mô-men xoắn.
Điều này thể hiện rõ qua mỗi lần đạp ga sâu tăng tốc ở số thấp, turbo dù có độ trễ đôi chút so với kiểu động cơ nạp khí tự nhiên nhưng chiến thắng vẫn thuộc về Focus sedan với cảm giác dính ghế đầy phấn khích được.
Cả 2 đều sử dụng hộp số 6 cấp được tinh chỉnh mượt mà, một “cộng sự” đắc lực cùng động cơ tạo nên những trải nghiệm hấp dẫn cho người cầm lái.
Kết luận
Với các tín đồ mê xe đẹp, Kia Optima 2.0 AT facelift như một cô nàng biết “làm đẹp” với những đường nét sắc sảo, trẻ trung trong khi đó Focus lại đầy chất cơ bắp nam tính, từ thiết kế cho đến cảm giác lái, và nếu đó là điều bạn muốn thì chắc chắn xe Mỹ là lựa chọn không thể bỏ qua.