So sánh Toyota Innova và KIA Rondo : Đĩnh đạc và trẻ trung

Mua Xe Giá Tốt - Thu Mua Ô tô Cũ Giá Tốt
Toyota Innova 2015 và Kia Rondo đang là hai cái tên rất HOT trên thị trường xe đa dụng tại Việt Nam. Tuy cùng phân khúc, giá cả ngang ngửa nhau nhưng hai dòng xe đang định hình phân khúc khách hàng rất khác biệt. Hãy cùng chúng tôi so sánh Toyota Innova và Kia Rondo để có cái nhìn đánh giá chính xác hơn khi quyết định mua xe nhé.

Tham khảo:

> Giá xe Innova 2024 Mới Nhất

> Giá xe Kia Carens 2024 Mới Nhất (Rondo)

Xem thêm:

> Mua bán xe Ô tô cũ chính chủ

> Thu mua xe Ô tô cũ giá cao

Ngoại thất

Với thiết kế mảng giản đơn kết hợp với viền mạ bạc, dường như Innova V muốn thể hiện một vẻ ngoài mạnh mẽ, đặc biệt là khi phần lưới tản nhiệt được mở rộng với những đường sọc ngang mạ sáng bóng cứng cáp, cụm đồng hồ tách rời, sử dụng đèn Halogen phản quang đa chiều, phía dưới là cánh hướng gió tích hợp chắn trước màu đen cùng với đèn sương mù hai bên liền mạch làm điểm nhấn cho toàn bộ phần đầu xe.
 
kia rondo 2
Trong khi đó xe KIA Rondo G ATH chọn cho mình một thiết kế có phần trẻ trung và tinh quái hơn với phần lưới tản nhiệt dạng lưới cá (web) thay vì thanh ngang như Innova V. Kích thước của lưới tản nhiệt cũng như hốc gió bên dưới khá đều và hài hòa. Điều thú vị là Rondo G ATH được trang bị đèn Xenon – một trong những công nghệ đèn pha tiên tiến hiện nay cũng như những chức năng hệ thống chiếu sáng và rửa đèn tự động.
 
Mâm bánh của Toyota mang một nét “thuần” hơn với 10 nan mạ sáng bóng, với cỡ lốp 205/65R15, bánh xe tỏ ra khá nhỏ nhắn so với kích thước xe, có thể thấy khoảng cách giữa gầm và bánh vẫn còn hở một khoảng khá rộng. Trong khi đó mâm Rondo G ATH lại có phần “quá khổ” 225/45R17, mâm bánh lớn có ưu điểm là đẹp và thể thao hơn với 5 nan được sơn đen mặt rất thời trang. Tuy nhiên mâm quá to làm thành vỏ mỏng để đảm bảo bán kính bánh vừa với hốc gầm xe dẫn đến giảm khả năng bám đường của xe cũng như độ ổn định của vỏ, ngoài ra khi di chuyển trong điều kiện sình lầy thì bánh xe dễ bị kẹt bùn trong hốc, khí đi lại và giảm độ bền của hốc bánh.
 
toyota innova 2015 sap ra mat
Với kích thước cơ bản (Dài x Rộng x Cao) là 4589 x 1775 x 1750 (mm), Innova V mang một vẻ sừng sững và vững chãi của một khối kim loại trong khi đó Rondo lại thuôn dài như một chú cá muốn rẽ nước thật nhanh khi sở hữu các số đo lần lượt tương ứng là 4525 x 1805 x 1610. Vì phong cách thiết kế thuôn dài nên Rondo G ATH cũng chọn cho mình cụm đèn sau khá mảnh nối dài từ cửa sau đến góc và kéo dài ra bên hông xe. Ngược lại, xe 7 chỗ Toyota Innova lại mở rộng theo chiều cao với những mảng rộng rãi, giản đơn tạo vẻ bề thế cho xe. Một điểm cộng của Rondo về mặt công nghệ là họ đã trang bị công nghệ đèn LED để biến tấu đèn sau khá đẹp.

Nội thất

toyota innova toyota tan cang 2 1024x485 1
Nội thất xe Innova
 
Nhìn sơ vào nội thất của chiếc KIA Rondo G ATH, bạn sẽ bị choáng ngợp với cách phối màu của nó: Viền màu be với các bộ phận chính màu đen và các nút chức năng màu đỏ. Điều này vừa lợi lại vừa hại. 3 màu đen, đỏ, và be là những màu rất sang trọng nhưng khi đi theo cặp chúng mới tôn được vẻ đẹp cho nhau. Việc 2 mảng màu chính là màu đen và be chiếm gần như tỉ lệ 50:50 trong cơ cấu màu sẽ làm cho nội thất chiếc xe bị “loãng” về màu sắc, trong khi đó màu đỏ vốn khá chìm khi đi với sắc đen làm cho các nút bấm trông đẹp mắt nhưng khó nhìn và khi có quá nhiều màu đỏ trước mắt bạn, điều đó vừa mang lại cảm giác nóng bức vừa bất an (những đặc trưng cảm giác của màu đỏ). Trong khi đó chiếc Innova V lại rất hài hòa với màu be nhẹ nhàng, màu nâu chỉ chiếm tỉ trọng nhỏ và có những đường ốp gỗ bóng sang trọng làm điểm nhấn rõ nét. Sự hài hòa trong phối màu tổng thể là một điểm cộng của Innova V.
 
kia rondo toyota tan cang 2
Nội thất xe Kia Rondo G ATH
 
Tay lái Rondo G ATH bọc da cao cấp khá thanh thoát, tuy nhiên phong cách đa chức năng đã làm dáng vẻ vô lăng mất đi độ “đằm” cần thiết ở một chiếc xe lớn, vô lăng của Rondo phù hợp cho dòng sedan hơn. Ngoài ra phong cách thiết kế quá nhồi nhét làm chiếc vô lăng “chi chít” nút chức năng và như vậy biến sự tiện dùng thành “rườm rà” và phức tạp. Innova V với tay lái 4 chấu truyền thống được phối 2 màu và lớp ốp gỗ vừa giản dị mà sang trọng, nút chức năng cũng đơn giản, không quá cầu kì nên vẫn tiện dụng. Điểm mạnh của Rondo còn thể hiện ở phiên bản số tự động này đã tích hợp lẫy chuyển số giúp lái xe kiểm soát dễ dàng hơn, đây vẫn là điều mà Innova V chưa theo kịp.
 
kia rondo toyota tan cang 3
Nội thất xe Rondo G ATH
 
Nhìn chung, việc sử dụng màu đen trong thiết kế đã mang nét thanh thoát thể thao hơn cho phần Tablo của Rondo trong khi đó trung thành với trường phái giản đơn, Innova lại phù hợp với mọi lứa tuổi, điều này mở rộng hơn đối tượng khách hàng của Innova thay vì là đối tượng trẻ như thiết kế mà KIA nhắm tới. Tuy nhiên, bảng điều khiển trung tâm của Toyota lại thiết kế có phần rời rạc khi không có các mảng gắn kết với các bộ phận còn lại của tablo trong khi một dải đen ngang của Rondo G ATH đã làm rất xuất sắc. Ngoài ra, KIA với cửa sổ trời Panoramic mang lại một trải nghiệm mới mẻ hơn, nhưng lại không phù hợp cho nhiều mục đích khác, như kinh doanh chẳng hạn.
 
toyota innova toyota tan cang 3 1024x531 1
Nội thất Innova V
 
Ngoài ra, cả 2 xe đều sở hữu thiết kế ghế gập linh hoạt để tận dụng tối đa không gian trong xe theo nhiều mục đích, các hộc đựng đồ cũng được đặt ở nhiều vị trí trong xe thuận tiện hơn.

Vận hành

 
toyota innova toyota tan cang 4
Xe Innova
 
Theo như thông tin từ Catalog của nhà sản xuất thì Rondo G ATH sử dụng động cơ xăng 2.0L  với 4 xy lanh thẳng hàng, 16 van DOHC và CVVT kép cho công suất tối đa 150 mã lực tại số vòng tua 6500 rpm, và mô-men xoắn cực đại 194 N.m tại 4800 rpm. Trong khi đó Toyota Innova V cũng không kém là bao với động cơ cho công suất 134 mã lực tại 5600 rpm và momen xoắn cực đại 182 N.m tại 4000 rpm.
 
Hai xe sở hữu 2 hệ thống truyền động khác nhau với ưu nhược riêng: Innova sử dụng cơ cấu cầu sau giúp xe tăng tốc tốt hơn, hai bánh trước ko phải truyền động mà chỉ tập chung chỉnh hướng nên điều khiển mượt và ổn định hơn, tuy nhiên lại yêu cầu lắp đặt trục truyền động và bộ vi sai để truyền công suất từ động cơ xuống trục sau làm tăng trọng lượng xe cũng như giá thành. Trong khi đó Rondo sử dụng hệ thống cầu trước hiện đang khá thịnh hành ngày nay với các ưu điểm về trọng lượng, giá, truyền động trực tiếp lên bánh xe, nhược điểm của cơ chế này đó là cặp bánh trước phải “gánh” quá nhiều chức năng làm cho chiếc xe bị mất cân đối, dễ bị trượt bánh sau khi vào cua nếu phân phối trọng lượng không đều.
 
toyota innova toyota tan cang 5
 
Hệ thống treo cũng nhiều khác biệt. Innova sử dụng treo trước dạng độc lập, tay đòn kép và treo sau phụ thuộc 4 kết nối vốn là cấu trúc khá phổ biến hiện nay vừa mang lại cảm giác êm ái cho hàng ghế trước, vừa an toàn khi truyền động bánh sau. Trong khi đó Rondo sử dụng treo trước kiểu McPherson vốn thích hợp cho cơ cấu truyền động cầu trước, treo sau dạng thanh soắn êm ái nhưng lại đầy bất ổn. Ngoài ra tay lái trợ lực điện của Rondo G ATH cũng là một ưu thế so với hệ thống thủy lực lắp đặt trên Innova V.

An toàn

Bên cạnh một vài tính năng anh toàn cơ bản như Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh theo tải trọng, tính năng cột lái/ bàn đạp phanh tự đổ cùng với cấu trúc giảm chấn thương đầu góp phần bảo vệ người lái, Innova 2.0 V hoàn toàn thiếu những điểm vượt trội, và vì thế có phần hạn chế so với Rondo G ATH khi chiếc xe này sở hữu hàng loạt các tính năng như hỗ trợ phanh khẩn cấp BA/ khởi động ngang dốc HAC, hệ thống cân bằng điện tử EPS, hệ thống ổn định thân xe VSM, giới hạn tốc độ và điều khiển hành trình (cruise-control), đặc biệt đươc trang bị 6 túi khí so với 2 túi khí của Innova V. Có thể thấy KIA đã không bỏ sót một chức năng an toàn nào đối với Rondo G ATH.

Kết luận 

toyota innova 2015 toyota tancang 1
Với mức giá không chênh lệch nhiều (Innova V có giá là 817 triệu đồng và Rondo G ATH là 828 triệu đồng), với các lựa chọn đa dạng và thiết kế trẻ trung, dòng Rondo dường như muốn nhắm vào đối tượng khách hàng gia đình là chủ yếu, nhưng nếu với mục đích kinh doanh và thể hiện đẳng cấp thương hiệu cùng với thiết kế giản dị, hài hòa với cảm giác lái đằm, êm ái thì Innova V vẫn là sự lựa chọn hàng đầu cho công việc của bạn.
 
5/5 - (2 bình chọn)