Tại sao Ford EcoSport ngày càng thất thế trước Hyundai Kona trong cuộc đua doanh số?

Muaxegiatot.vn - Tự tin chuyên nghiệp và trung thực

Trong khoảng thời gian 5 năm kể từ 2014-2018, phân khúc SUV cỡ nhỏ dường như là sân chơi riêng của Ford EcoSport. Thời điểm đó, EcoSport gần như hưởng trọn miếng bánh thị phần với doanh số bán áp đảo. 

Tuy nhiên, kể từ khi Kona xuất hiện vào cuối năm 2018, “đế chế” EcoSport xây dựng trong 5 năm qua đang dần sụp đổ với doanh số bán giảm đáng kể. 

Ford EcoSport ngày càng yếu thế so với Kona về cuộc đua doanh số
Ford EcoSport ngày càng yếu thế so với Kona về cuộc đua doanh số…
gia-xe-hyundai-kona-2020-Xetot-com-7
…với xe Hyundai KONA

Tính từ đầu năm cho đến hết tháng 9/2019, Ford Việt Nam chỉ bán được 3.066 chiếc EcoSport. Trong khi đó, doanh số của Kona đã lên đến 4.899 xe, cao hơn đến 1833 xe.

Khoảng cách này đủ để Kona có thể tự tin “ẵm” về doanh hiệu SUV cỡ nhỏ bán chạy nhất 2019 dù còn khoảng 3 tháng nữa. Vậy lý do gì đã khiến EcoSport “tuột dốc không phanh”? Hãy cùng Muaxegiatot.vn tìm ra những lý do trong bài viết bên dưới.

1.“Lép vế” về cảm giác lái

Phân khúc SUV cỡ nhỏ tập trung hướng đến khách hàng trẻ tuổi, do đó cảm giác lái phấn khích sẽ là một điểm cộng rất lớn (Xem chi tiết: Giá bán các mẫu xe SUV cỡ nhỏ).

kha-nang-loi-nuoc-hyundai-kona-2020-Xetot-com-1

Xét về cảm giác lái, rõ ràng Kona “ăn đứt” mọi đối thủ trong phân khúc với 2 tuỳ chọn động cơ Nu 2.0L MPI và Tăng áp Gamma 1.6L T-GDI. 2 cỗ máy này cho ra dải công suất 147-175 mã lực, mô men xoắn cực đại 180-265 Nm. 

Với khối động cơ tăng áp, Kona chỉ cần 6.6 giây để tăng tốc từ 0-100km/h. Một thành tích đáng nể với một mẫu SUV cỡ nhỏ. Trong khi đó, 2 tuỳ chọn động cơ của EcoSport chỉ cho ra dải công suất từ 120-125 mã lực, mô men xoắn cực đại 151-170 Nm. 

Một độc giả có tên Phong Lương đã bình luận về cảm giác lái trên Kona trên báo vnexpress.net như sau: “Về vận hành nói thật là ở Việt Nam xe phổ thông dưới 1,5 tỷ không phải xe nào cũng “ăn” được Kona về độ bốc, nhất là bản Turbo của tôi. Tay lái tôi đánh giá rất cao chiếc xe bởi độ đầm, chính xác, có độ siết khi chạy tốc độ cao không khác xe châu Âu như Peugeot, Reanult hay Ford.”  https://vnexpress.net/oto-xe-may/hyundai-kona-crossover-kieu-moi-cho-khach-tre-viet-3827068.html 

2. Ngoại thất kém hấp dẫn 

Diện mạo bên ngoài của một chiếc đóng vai trò rất quan trọng trong quyết định xuống tiền của khách hàng Việt. Đa số những mẫu xe phổ thông bán ế tại Việt Nam đều có một điểm chung là thiết kế khá xấu. 

KONA có thiết kế đẹp được khách hàng đánh giá cao
KONA có thiết kế đẹp được khách hàng đánh giá cao

Nói về thiết kế đẹp, những mẫu xe Hàn không bao giờ để khách hàng Việt phải thất vọng và Kona cũng không ngoại lệ. Ngay khi được trình làng, Kona đã có sức hấp dẫn rất lớn đến khách hàng trẻ nhờ thiết kế phá cách. 

Điển hình như thiết kế đèn LED ban ngày và đèn pha độc lập chưa từng xuất hiện trong phân khúc. La zăng Diamond-Cut mang đậm phong cách thể thao, đèn hậu dạng LED 3D lôi cuốn từ mọi góc nhìn.

Trong khi đó, xe EcoSport cho thấy dấu hiệu của phong cách “lỗi thời”, bình dân và không thể hiện được cá tính của chủ nhân. EcoSport trông còn rất “hiền” bởi đa số các đường nét đều mềm mại, bo tròn trong khi Kona lại mạnh mẽ nhờ những đường cắt góc cạnh. 

3. Nội thất chật hơn

Kona sở hữu khoang cabin rất rộng rãi nhờ trục cơ sở dài 2600 mm, “ăn đứt” con số 2519 mm của xe Ford EcoSport. Bề rộng của Kona cũng nhỉnh hơn 45 mm giúp 3 hành khách ngồi ở hàng ghế sau vẫn cảm thấy thoải mái. 

Kona sở hữu khoang cabin rất rộng rãi nhờ trục cơ sở dài 2600 mm, “ăn đứt” con số 2519 mm của xe Ford EcoSport.
Kona sở hữu khoang cabin rất rộng rãi nhờ trục cơ sở dài 2600 mm, “ăn đứt” con số 2519 mm của xe Ford EcoSport.

Do đó, nếu phải thực hiện những chuyến du lịch xa, Kona rõ ràng sẽ giúp cả gia đình cảm thấy thoải mái hơn bởi không gian rộng rãi.

Không những vậy, Kona còn chăm sóc vị trí ghế lái tốt hơn khi có chức năng chỉnh điện 10 hướng, trong khi đó ghế lái của EcoSport chỉ có thể chỉnh tay 6 hướng.

4. Tiện nghi chưa hiện đại bằng Kona

Cả Kona và EcoSport đều có 2 tuỳ chọn điều hoà chỉnh cơ hoặc tự động. Tuy nhiên, chỉ có khoang cabin mới có khả năng duy trì bầu không khí trong lành nhờ được tích hợp hệ thống khử Ion.

Tiện nghi của KONA cũng đang "ăn đứt" Ford EcoSport
Tiện nghi của KONA cũng đang “ăn đứt” Ford EcoSport

EcoSport không có hệ thống lọc không khí, do đó khi đi qua các khu vực có mùi hôi, hành khách sẽ cảm thấy khá khó chịu. 

Hệ thống thông tin giải trí của Kona cũng tối ưu hơn EcoSport khi sở hữu sạc không dây và hệ thống định vị, bản đồ phát triển riêng cho Việt Nam. Những tính năng này sẽ rất hữu ích trong những chuyến du lịch 

5. Hệ thống an toàn ít hơn 

Những hệ thống an toàn EcoSport đang sở hữu, Kona cũng đều có. Không những vậy, mẫu xe Hàn còn có thêm hàng loạt tính năng khác như: 

  • Hỗ trợ phanh khẩn cấp
  • Hỗ trợ khởi hành xuống dốc
  • Kiểm soát lực kéo
  • Kiểm soát thân xe
  • Hệ thống cảnh báo điểm mù
  • Hệ thống cảm biến áp suất lốp
  • Cruise Control
  • Cảm biến phía trước 

Đặc biệt, tất cả phiên bản của xe Kona đều được trang bị 6 túi khí. Trong khi trên EcoSport, chỉ có 2 bản cao cấp được trang bị 6 túi khí. Do đó, nếu không may xảy ra những tình huống va chạm, EcoSport không thể bảo vệ hành khách tốt hơn Kona. 

Với tình hình giao thông ngày càng phức tạp tại Việt Nam, các hệ thống an toàn đóng vai trò rất quan trọng. Việc Kona có nhiều tính năng hiện đại hơn đã giúp khách hàng cảm thấy an tâm hơn và trở nên chùn bước trước EcoSport.

Tham khảo chi tiết:

» Đánh giá xe SUV 5 chỗ cỡ nhỏ Ford EcoSport 2020

» Đánh giá xe SUV 5 chỗ cỡ nhỏ Hyundai Kona 2020

DMCA.com Protection Status

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here