Mua Xe Giá Tốt - Thu Mua Ô tô Cũ Giá Tốt

Xe điện mới thật, rẻ thật, nhiều công nghệ thật… nhưng vẫn còn nhiều nỗi lo với người Việt tiên phong sử dụng loại phương tiện này.

Khi người Việt mới manh nha sử dụng xe ô tô điện thì trên thế giới, loại hình phương tiện này đã phổ biến từ khá lâu.

Xe điện còn mới, nhưng là xu hướng hiện nay.
Xe điện còn mới, nhưng là xu hướng hiện nay.

Thậm chí, Ủy ban châu Âu còn quyết tâm “khai tử” động cơ dầu diesel muộn nhất vào năm 2035 và đây cũng là thời hạn chốt cho một số Bang ở Mỹ để ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Điều đó chứng tỏ, xe điện là hướng đi lâu dài của ngành công nghiệp ô tô thế giới và người dùng sớm muộn cũng phải chấp nhận, dần quen với loại phương tiện này.

Ở Việt Nam, người dùng vẫn còn lo ngại khi sử dụng xe điện, tất cả đều có nguyên nhân.

Lo ngại vấn đề sạc pin

Với xe chạy động cơ đốt trong, quá trình nạp nhiên liệu chỉ diễn ra vài phút đồng hồ và bạn có thể gặp cây xăng ở rất nhiều nơi khi di chuyển.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, hiện mới chỉ có VinFast đầu tư trạm sạc điện dành cho ô tô của họ. Mặc dù tỉnh thành nào hiện nay cũng đã phủ sóng trạm sạc, nhưng số lượng ở mỗi tỉnh vẫn còn hạn chế.

Lo ngại vấn đề sạc pin.
Lo ngại vấn đề sạc pin.

Đối với những huyện, xã ở một số tỉnh thành chưa thực sự phát triển, trạm sạc có lẽ sẽ phải mất thời gian dài nữa mới về tới “bản”. Do đó, người dùng vô cùng lo ngại khi mua xe điện vào thời điểm này.

Không những vậy, quá trình sạc xe điện chiếm rất nhiều thời gian. Với điện dân dụng thông thường, để sạc đầy một chiếc xe ô tô điện như VinFast VF e34, người dùng sẽ phải mất 12 giờ đồng hồ.

Nếu so với xe dùng động cơ đốt trong, việc sạc cho ô tô điện mất quá nhiều thời gian, trong khi số km di chuyển không được nhiều.

Di chuyển đường dài là một trở ngại

Đối với người dùng Việt hiện nay, điều kiện tài chính chưa thực sự dồi dào nên phải lựa chọn những dòng xe ở phân khúc giá rẻ. Điều đó đồng nghĩa việc quãng đường di chuyển sau mỗi lần sạc đầy pin bị giới hạn.

Xe điện khó di chuyển đường dài.
Xe điện khó di chuyển đường dài.

Điển hình như chiếc VinFast VF e34 hiện nay có quãng đường di chuyển chỉ 285km theo công bố của nhà sản xuất. Tuy nhiên, thực tế xe chỉ đi được khoảng 230-250km tùy điều kiện và tải trọng của xe.

Trong khi đó, để lựa chọn những dòng xe có quãng đường di chuyển khoảng 500km, người dùng sẽ phải bỏ ra số tiền gấp đôi khoảng 1 tỷ đồng. Hiện nay, hãng xe Việt đã cho người dùng đặt cọc VinFast VF5 Plus, VF8VF9 với quãng đường di chuyển lớn hơn gấp đôi so với VF e34 hiện nay.

Quãng đường di chuyển ngắn là trở ngại khi người dùng tiếp cận xe điện. Theo đó, khi có việc cần di chuyển quãng đường dài, liên tục, xe điện khó lòng đáp ứng được như xe xăng. Với mỗi hơn 200km, người dùng sẽ phải mất thời gian ít nhất 18 phút sạc nhanh để di chuyển 180km tiếp theo.

Do đó, với những người thích xê dịch khi du lịch bằng xe hoặc khi có việc cần di chuyển đường dài, rõ ràng ô tô điện chưa phải lựa chọn tối ưu hiện nay.

Khó khăn chỗ đỗ khi sạc pin

Đối với những gia đình gửi xe ở chung cư, chỗ đỗ xe luôn là vấn đề nan giải. Đặc biệt, với xe điện khi đỗ ở hầm tòa nhà kết hợp với việc sạc thì điều đó càng trở nên phức tạp hơn.

Đầy pin nhưng vẫn đỗ vị trí sạc sẽ bị thu tiền.
Đầy pin nhưng vẫn đỗ vị trí sạc sẽ bị thu tiền.

Theo quy định của VinFast, nếu khách hàng sạc pin xe điện đầy, nhưng xe vẫn chiếm vị trí sạc sẽ phải thanh toán thêm khoản phí 1.000 đồng/phút kể từ phút thứ 31 trở đi. Đó là điều mà nhiều người lo ngại.

Chẳng hạn, nửa đêm xe sạc đầy pin, người dùng sẽ phải dậy để di chuyển xe đến vị trí khác, bằng không sẽ phải thanh toán chi phí đỗ ở trạm sạc khi quá giờ. Đây thực sự là vấn đề bất tiện của xe điện so với xe xăng hiện nay.

Lo ngại sửa chữa

Ở Việt Nam hiện nay, ngoài đại lý ủy quyền của nhà sản xuất thì những gara bên ngoài chưa từng tiếp xúc hay có kinh nghiệm sửa chữa xe điện. Chính vì thế, người dùng vẫn còn băn khoăn mỗi khi xe gặp sự cố phải gặp “bác sĩ”.

Ở chiều ngược lại, xe điện lại không mất nhiều chi phí bảo dưỡng, thay dầu như xe dùng động cơ đốt trong nên đây cũng được xem là một lợi thế khi cạnh tranh.

Chính sách thuê pin

Giống xe xăng, phải bỏ ra các chi phí đăng kiểm, đường bộ, rửa xe… thì xe điện còn phải thêm khoản thuê pin.

Người dùng lo ngại chính sách thuê pin xe điện.
Người dùng lo ngại chính sách thuê pin xe điện.

VinFast hiện đang áp dụng chính sách thuê pin 657.500 đồng/tháng với mỗi 500 km di chuyển. Nếu quá 500km/tháng, người dùng sẽ phải 1.315 đồng/km. Ngoài ra, VinFast còn có chính sách thuê pin trọn gói 1,8 triệu đồng/tháng, không giới hạn số km.

Với những người không có định hoặc không định lượng quãng đường di chuyển trong mỗi tháng thì chính sách thuê pin sẽ là vấn đề “đau đầu” khi quyết định mua xe điện so với xe xăng thông thường.

Như vậy, có thể thấy người dùng Việt đã đối mặt với nhiều mỗi lo dẫn đến việc “ngại” sử dụng xe điện. Những xu hướng mới cần thời gian để thích nghi, làm quen và việc đi ngược chiều xu hướng là điều khó có thể xảy ra.

Thay vì cố tìm cách chối bỏ, người Việt hãy sống chung và làm quen với những nhược điểm của xe điện, phương tiện đầy tính nhân văn, bảo vệ môi trường xanh.

Tham khảo:

>>> Xe ô tô điện có thực sự an toàn như quảng cáo?

>>> Xăng tăng giá, Nên mua xe chạy xăng hay điện?

>>> Xe điện và Hybrid là gì? Ưu, nhược điểm của 2 dòng xe này

>>> Các loại pin ô tô điện? Xe điện Vinfast dùng loại pin nào?

 

5/5 - (2 bình chọn)