https://muaxegiatot.com/thu-mua-xe-oto-cu

Toyota Camry – chiếc sedan hạng D nổi tiếng, thể hiện đẳng cấp của chủ nhân, thu hút mọi ánh nhìn ngưỡng mộ trên phố, mang đến những trải nghiệm sang trọng cho hành khách và là mẫu xe được săn đón bởi các doanh nhân thành đạt.

Tại sao Toyota Camry ngày càng bán chậm tại Việt Nam
Tại sao Toyota Camry ngày càng bán chậm tại Việt Nam

Song trong những năm trở lại đây, doanh số xe Toyota Camry lắp ráp Việt Nam đang có dấu hiệu chững lại. Điều gì đang xảy ra với “tượng đài” Camry?

Tham khảo: Xe Toyota Camry 2024 Mới nhập khẩu Thái lan

  1. Xu hướng xe SUV và Crossover cùng tầm tiền lên ngôi

Một trong những nguyên nhân được nhiều lý giải về hiện tượng Camry ngày càng bán chậm là do sự nổi lên mạnh mẽ của những chiếc SUV và Crossover có mức giá bán xấp xỉ một chiếc Camry. Trong đó phải kể đến các mẫu xe có doanh số khá tốt trong 2 năm qua như Mazda CX5, xe Toyota Fortuner, xe Ford Everest. Nổi lên thời gian qua không thể không nhắc đến mẫu xe Honda CRVMitsubishi Outlander. Và rất nhiều mẫu xe SUV/Crossover khác đang và sắp được các hãng ra mắt Việt Nam. 

Toyota Fortuner đang là mẫu xe SUV bán chạy nhất Việt Nam
Toyota Fortuner đang là mẫu xe SUV bán chạy nhất Việt Nam

Người dùng ngày càng thực dụng hơn, không chỉ thể hiện đẳng cấp, một chiếc xe còn phải chứng tỏ khả năng phục vụ tối đa cho nhu cầu của chủ nhân, và với điều kiện đường xá tại Việt Nam, SUV/ Crossover đang tỏ ra là một lựa chọn phù hợp: Xe gầm cao, vượt địa hình tốt, máy khoẻ và thiết kế cải tiến không ngừng theo hướng thể hiện đẳng cấp.

Mazda CX5 đang là mẫu xe Crossover bán chạy nhất tại Việt Nam
Mazda CX5 đang là mẫu xe Crossover bán chạy nhất tại Việt Nam

Mặc dù Toyota Camry đã có những thay đổi mạnh mẽ qua những bản facelift, đặc biệt là về thiết kế, song có vẻ như bộ khung của xe vẫn là một mẫu sedan với sự hạn chế về khả năng di chuyển đa địa hình. Những thay đổi về thiết kế vẫn chưa bắt kịp với thị hiếu của đối tượng khách hàng mới: doanh nhân trẻ tuổi đam mê công nghệ và những đường nét trẻ trung, thể thao.

  1. Xu hướng trẻ hóa của dòng xe sedan

Xu hướng trẻ hoá của dòng xe sedan là điều dễ nhận ra trong những năm trở lại đây. Các hãng xe châu Á với chiến lược tuyển dụng các nhà thiết kế châu Âu đem đến kết quả là các mẫu xe tầm trung có xu hướng trẻ hoá và thể thao hơn.

Honda Accord 2019 thế hệ thứ 10
Honda Accord 2019 thế hệ thứ 10

Tiêu biểu như Honda, các thế hệ mới như Honda Accord thế hệ thứ 10 đã rũ bỏ vẻ ngoài nhàm chán và thay thế bằng những đường nét táo bạo, trẻ trung, thu hút mọi ánh nhìn.

Không chỉ những mẫu sedan nước ngoài mà những “đồng hương” của Camry như Mazda 6 cũng đang rất nỗ lực thay đổi, nâng cấp để bắt kịp với thị hiếu của khách hàng.

Trong khi Camry vẫn được Toyota duy trì thiết kế trung tính phù hợp vơi đa số người tiêu dùng Việt
Trong khi Camry vẫn được Toyota duy trì thiết kế trung tính phù hợp vơi đa số người tiêu dùng Việt

Tất cả những sự thay đổi này đã và đang gián tiếp làm giảm sức hút của chiếc sedan Toyota khi xe vẫn còn duy trì phong cách trung tính đã giúp Camry trở nên cái tên nổi tiếng về thiết kế Á Đông đứng tuổi.

Dù vậy, mẫu sedan hạng D của Toyota vẫn đang thể hiện quyết tâm lấy lại vị thế của mình, ban đầu là sự thay đổi của phiên bản dành riêng cho thị trường Mỹ đã được khách hàng đón nhận, và có thể kế hoạch đổi mới cho bản toàn cầu trong đó có khu vực Đông Nam Á sẽ sớm được tiến hành trong năm nay.

  1. Giá xe Camry khá cao so với phân khúc

Có một sự thật thú vị: Toyota Camry từng thống trị phân khúc sedan hạng D ở Việt Nam, là mẫu xe “phải mua” của bất kì doanh nhân nào muốn chứng tỏ sự thành đạt của mình. Nhưng thời thế đã thay đổi, nhưng có một điều không thay đổi: giá bán của Camry.

Trong thời kì hoàng kim của mình, dễ hiểu Camry có thể tự tin đặt mức giá cao nhất khi nhu cầu mua xe là rất lớn, song ngay cả khi sức hút của xe đã giảm đi đáng kể, mẫu sedan hạng D vẫn chưa có sự điều chỉnh về giá bán.

Mazda 6 đang là mẫu xe sedan hạng D có giá bán khá thấp dễ tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng
Mazda 6 đang là mẫu xe sedan hạng D có giá bán khá thấp dễ tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng

Hiện tại Camry đang được bán ra thị trường với 3 phiên bản với mức giá từ 997 triệu đồng cho bản thấp nhất cho đến bản cao cấp Camry 2.5Q giá 1,3 tỉ đồng. So với các đối thủ cùng phân khúc như Mazda 6 giá từ 975 triệu đến 1,17 tỷ đồng, Honda Accord giá từ 1,2 tỷ đồng, KIA K5 giá từ 915 triệu đến 1,04 tỷ đồng. Camry luôn cao hơn từ 100 triệu đồng và đây là con số rất đáng kể so với sự chênh lệch về trang bị giữa các mẫu xe.

Mặc dù lượng người mua trung thành của Toyota Camry vẫn còn khá lớn song vẫn khó tránh khỏi thực trạng Camry ngày càng bán chậm nếu như xe vẫn duy trì mức giá bán như hiện tại trong khi đối thủ liên tục hạ giá bán và tăng cường trang bị và cải tiến mẫu mã liên tục.

  1. Các dòng xe hạng sang giá ngày càng thấp tiệm cận với Camry

Không chỉ đối mặt với áp lực cạnh trang trong cùng phân khúc, ngày nay, Toyota Camry còn phải đối mặt với “vòi bạch tuộc” của những hãng xe hạng sang khi mở rộng đối tượng khách hàng. Trong đó có thể kể đến ba cái tên đã thân quen tại việt Nam như : Mercedes-Benz, BMW và Audi.

Giá xe Mercedes C200 2018 (Đầu xe)

Với Mercedes-Benz, C-Class với đại diện Mec C200 đang nhận được nhiều sự quan tâm với mức giá bán chỉ 1,479 tỉ đồng, nhỉnh hơn 150 triệu đồng nhưng đẳng cấp là vô cùng khác biệt. Đơn giản đó là “xe Đức”. Hay BMW với cái mẫu BMW 320iAudi A3, danh sách vẫn còn dài.

Chưa kể đến là những mẫu xe châu Âu khác cũng bắt đầu đặt chân vào Việt Nam, đem đến luồng gió mới về thiết kế và trang bị, thu hút những đối tượng tìm kiếm điều mới mẻ và khác biệt. Có thể kể đến những cái tên như Peugeot 508, Renault Talisman,… Cũng làm cho sức nóng của Camry giảm đi đáng kể khi phải chia sẻ thị trường với rất nhiêu đối thủ, làm cho Camry ngày càng bán chậm hơn.

Lời kết

Mặc dù Toyota Camry đang có những dấu hiệu chững lại về doanh số tại thị trường Việt Nam song hãng Toyota vẫn đang cho thấy những cải tiến không ngừng thông qua các bản facelift từng năm mặc dù tốc độ có phần chậm hơn đối thủ. Hy vọng Camry sẽ lấy lại vinh quang như ngày xưa, trở thành mẫu xe “phải có” mà bất kì doanh nhân thành đạt nào đều phải có trong garage

4.9/5 - (8 bình chọn)