Tại sao Toyota Rush ngày càng yếu thế trong cuộc đua doanh số với Mitsubishi Xpander?

Muaxegiatot.vn - Tự tin chuyên nghiệp và trung thực

Mẫu MPV lai SUV Rush được Toyota Việt Nam chính thức giới thiệu vào tháng 9/2018. Rush được định vị là mẫu xe 7 chỗ dành cho những gia đình trẻ với kích thước nhỏ hơn và rẻ hơn “đàn anh” Innova.

Trước đó 1 tháng, Mitsubishi Việt Nam cũng chính thức gia nhập phân khúc MPV với “tân binh” Xpander. Thị trường trong nước từ chỗ chỉ có Innova bỗng trở nên sôi động với nhiều sự lựa chọn hấp dẫn.

Tại sao Toyota Rush ngày càng yếu thế trong cuộc đua doanh số với Mitsubishi Xpander?
Tại sao Toyota Rush ngày càng yếu thế trong cuộc đua doanh số với Mitsubishi Xpander?

Ở thời điểm mới ra mắt, cả Rush và Xpander đều được hai hãng xe Nhật kỳ vọng sẽ tạo nên đột phá về doanh số. Đặc biệt là Rush khi có lợi thế rất lớn khi gắn mác xe Toyota nhập khẩu.

Tình hình của Rush và Xpander sau hơn 1 năm gia nhập thị trường

Sau hơn 1 năm gia nhập thị trường, trong khi Xpander thành công vang dội và trở thành “người gánh team” cho cả thương hiệu thì Rush lại không tạo nên được kỳ tích cho Toyota. Thậm chí Rush còn bị Xpander tạo ra khoảng cách rất lớn về mặt doanh số.

Kết thúc năm 2019, Mitsubishi Việt Nam bán được 20.098 chiếc Xpander cao hơn gấp 6 lần so với con số 2.975 xe Toyota 7 chỗ Rush.

Ở thời điểm đầu khi doanh số kém hơn Xpander, Toyota nhận định rằng do lượng hàng Rush chưa ổn định. Không chỉ Rush, cả Mitsubishi cũng xác nhận nguồn cung Xpander đang gặp sự cố chênh lệch lớn giữa các tháng.

Kết thúc năm 2019, Mitsubishi Việt Nam bán được 20.098 chiếc Xpander cao hơn gấp 6 lần so với con số 2.975 xe Toyota 7 chỗ Rush.
Kết thúc năm 2019, Mitsubishi Việt Nam bán được 20.098 chiếc Xpander cao hơn gấp 6 lần so với con số 2.975 xe Toyota 7 chỗ Rush.

Có thể thấy, cả Rush và Xpander đều không thuận lợi trong việc nhập hàng. Tuy nhiên ở thời điểm đó, bất kỳ ai cũng nhận ra rằng Xpander mới chính là “ngôi sao” và dành được sự mong đợi nhiều nhất từ khách hàng.

Lợi thế của Xpander chính là nhờ giá bán rẻ, thiết kế mới lạ, hiện đại cùng không gian rộng rãi. Rush cũng không kém cạnh về “hàm lượng” Option, thậm chí còn “nhỉnh” hơn, kèm theo đó là lợi thế sức mạnh thương hiệu nhưng chưa thể tạo ra sức hút.

Những lý do khiến Rush ngày càng yếu thế trong cuộc đua doanh số với  Xpaner

1. Rush có giá bán quá cao

Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến sự ế ẩm của Toyota Rush nằm ở mức giá bán quá cao. Rush đang có mức giá niêm yết 668 triệu đồng trong khi Xpander có giá bán từ 550-650 triệu đồng.

Tham khảo:

👉👉👉 Giá xe Toyota Rush mới nhất

👉👉👉 Giá xe Mitsubishi Xpander mới nhất

Không những vậy, ở giai đoạn đầu mới ra mắt, Rush còn bị tình trạng đội giá cao tại các đại lý. Thậm chí, Rush là mẫu xe bị bán chênh giá nhiều nhất trong phân khúc xe 7 chỗ giá dưới 700 triệu đồng.

Để có thể sở hữu Rush, người dùng buộc phải chi thêm 100 triệu đồng do tình trạng "bia kèm lạc".
Để có thể sở hữu Rush, người dùng buộc phải chi thêm 100 triệu đồng do tình trạng “bia kèm lạc”.

Để có thể sở hữu Rush thời điểm đó, người dùng buộc phải chi thêm 100 triệu đồng do tình trạng “bia kèm lạc”. Trong khi đối Xpander lại không hề xảy ra tình trạng này dù khách hàng phải chờ đợi xe khá lâu.

Do đó, ngay từ thời điểm đầu, Rush đã không nhận được sự quan tâm từ người dùng. Trước sự phát triển vượt bậc của Xpander, Toyota Rush cũng đã điều chỉnh mức giá về “mặt đất”, tình trạng chênh giá đã không còn tái diễn.

Mới đây nhất, trong tháng 2/2020, Toyota Việt Nam thậm chí còn giảm giá tới 30 triệu đồng cho Rush với hy vọng vớt vát doanh số. Hiện tại giá bán thực của Rush đã giảm từ 668 triệu đồng xuống mức 638 triệu đồng. Dù vậy, khách hàng Việt vẫn không mặn mà với Rush và chấp nhận xếp hàng đợi Xpander.

2. Hàng ghế thứ 3 không thoải mái như Xpander

Cả Rush và Xpander cùng hướng đến nhóm khách hàng gia đình, do đó sự thoải mái ở hàng ghế thứ 3 đóng vai trò rất quan trọng.

Khoang nội thất Toyota Rush

Về khoản này, Mẫu xe Mitsubishi 7 chỗ “ăn đứt” đối thủ khi không gian hàng ghế cuối đủ rộng cho người lớn có chiều cao 1m8. Không những vậy, hàng ghế cuối trên Xpander còn có thể ngả về sau trong khi Rush không có tính năng này.

Bên cạnh đó, hàng ghế thứ 3 của Rush có không gian khá hạn chế, chỉ phù hợp cho những hành khách cao dưới 1m72. Do đó, nhiều khách hàng đã phải lắc đầu khi trải nghiệm thực tế hàng ghế cuối của Toyota Rush.

3. Rush không có phiên bản số sàn

Tại thị trường Việt Nam, Rush chỉ được phân phối duy nhất phiên bản số tự động. Trong khi đó, Xpander có thêm phiên bản số sàn giúp ghi điểm rất tốt đối với nhóm người dùng mua xe để kinh doanh, chạy dịch vụ, grab, be.

Xpander sẽ tiếp tục bỏ xa Rush bởi sắp được lắp ráp tại Việt Nam

Trong năm 2020, khả năng cao Mitsubishi Xpander 2020 sẽ càng bỏ xa Toyota Rush 2020 khi Mitsubishi Việt nam dự định lắp ráp Xpander trong nước từ tháng 5/2020. Qua đó giúp đảm bảo nguồn cung trước nhu cầu lớn từ khách hàng.

Xpander 2020 ra mắt Indonesia, mẫu xe này sẽ được lắp ráp tại Việt Nam
Xpander 2020 ra mắt Indonesia, mẫu xe này sẽ được lắp ráp tại Việt Nam

Về việc lắp ráp Xpander 2020 trong nước, Mitsubishi Việt Nam đã lên dự định từ lâu sau khi mẫu xe nhận được sự chào đón nồng nhiệt chỉ vài tháng ra mắt.

Tuy nhiên, để giành quyền lắp ráp, Mitsubishi Việt Nam phải đảm bảo bán tối thiểu 10.000 xe/năm. May mắn là chỉ tiêu này đã được hoàn thành sau úng 1 năm ra mắt. 

Dự kiến, trước mắt sẽ chỉ có bản Xpander 1.5 AT (bản số tự động) được lắp ráp trong nước trong khi phiên bản MT vẫn sẽ tiếp tục nhập khẩu từ Indonesia. Theo chia sẻ từ Osamu Masuko – Chủ tịch Mitsubishi Motors, nhà máy lắp ráp tại Bình Dương có thể cung ứng 10.000 chiếc Xpander mỗi năm.

👉👉👉 Tham khảo: Toyota Innova MT hay Mitsubishi Xpander MT, mua xe nào chạy dịch vụ ?

DMCA.com Protection Status

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here