https://muaxegiatot.com/thu-mua-xe-oto-cu

Theo thống kê của nhiều tổ chức, Việt Nam là một trong những quốc gia có lượng tiêu thụ xe máy hàng đầu thế giới. Số lượng xe máy trên thị trường hiện nay chiếm đến 95% tổng lượng xe hai bánh. 

Tính đến hết năm 2019, nước ta đã tiêu thụ hơn 3,25 triệu xe máy (số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam – VAMM và bộ Giao thông vận tải). Qua đó đưa Việt Nam lọt vào Top 4 thị trường xe máy lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, khi so với năm 2018, số lượng tiêu thụ xe máy năm 2019 đã giảm khoảng 3,87%. Trong khi đó, số lượng tiêu thụ xe máy điện đang tăng đều qua hằng năm. Trong năm 2017, số lượng xe máy điện, đạp điện bán ra gần 500.000 xe (tăng 30% so với năm 2016).

Đến năm 2018, doanh số tiếp tục tăng 40% so với năm 2017. Tốc độ tăng trưởng của xe máy điện chưa có dấu hiệu dừng lại. Vậy tại sao xe máy điện ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam trong những năm gần đây.

1. Giải quyết bài toán ô nhiễm môi trường 

Đã từ lâu chính phủ Việt Nam đã khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng các phương tiện xe bus để hạn chế ô nhiễm môi trường. Đáp lại lời kêu gọi từ chính phủ, người dùng vẫn ưu tiên sử dụng xe máy 2 bánh làm phương tiện di chuyển chính.

Dù biết xe bus giúp tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, việc đi xe bus lại phát sinh rất nhiều bất tiện. Điển hình như phải chờ đợi lâu, chuyển nhiều trạm mới đến được điểm đến, vào giờ cao điểm xe bus chỉ có thể “đứng 1 chỗ”, đồng thời xe bus có mùi đặc trưng khá khó chịu…  

Chính vì những bất tiện trên, người dân Việt Nam không mấy mặn mà với dịch vụ xe bus. Cho đến khi xe máy điện xuất hiện, thói quen của người tiêu dùng bắt đầu có sự thay đổi . 

xe-may-dien-ua-chuong-1

Bằng chứng là ngày nay khi đi ra đường, bạn sẽ có thể dễ dàng bắt gặp những chiếc xe máy điện của VinFast hay Yadea. Số lượng tiêu thụ xe máy điện trên đường cũng được ghi nhận tăng đột biến trong 2 năm gần đây. 

Không gây ô nhiễm môi trường nhưng vẫn đảm bảo được sự tiện lợi, chủ động nên rất nhiều khách hàng Việt đã lựa chọn xe máy điện. 

2. Tiết kiệm chi phí vận hành 

Đối với xe máy truyền thống sử dụng nhiên liệu xăng, người dùng phải chi trả số tiền khá lớn nếu cộng dồn trong cả năm. Trong khi đó, xe máy điện lại giúp chủ nhân tiết kiệm rất nhiều chi phí vận hành.

Trung bình mỗi ngày tại đô thị, người dùng di chuyển khoảng 20 km và cứ mỗi 100km, xe máy truyền thống sẽ tiêu hao 2.5 lít xăng. Tính theo giá xăng trung bình năm 2019, người dùng phải chi ra 500 đồng/km. Do đó, tiền xăng chi trả một năm sẽ rơi vào khoảng 4 triệu đồng.

xe-may-dien-ua-chuong-2

Nếu bạn chọn xe máy điện làm phương tiện chính, ví dụ như mẫu xe máy điện Yadea G5 đang có mức tiêu thụ điện năng 2,6 Kwh/100 km. Khách hàng chỉ mất khoảng 43 đồng/km (tính theo giá điện 100Kwh đầu). Viện chi một năm, bạn chưa mất đến 40.000 đồng cho tiền điện. 

4 triệu đồng và 40 nghìn đồng, đọc đến đây có lẽ nhiều khách hàng sẽ cảm thấy “choáng” với mức chênh lệch này. Bên cạnh đó, với cấu tạo đơn giản, khách hàng sẽ không phải mất tiền thay thế phụ tùng định kỳ như thay dầu, bulgi…

Món quan trọng nhất của xe máy điện chính là cục pin. Thông thường, các mẫu xe máy điện của VinFast và Yadea sở hữu pin có tuổi thọ rất cao lên tới 5 năm. Cao hơn hẳn các loại acquy thông thường trên xe máy truyền thống. 

Tính tổng cộng, mỗi năm xe máy điện có thể giúp khách hàng tiết kiệm đến gần cả chục triệu đồng so với xe máy truyền thống. 

3. Nhiều thương hiệu xe máy điện nổi tiếng gia nhập thị trường 

Có thể nhiều khách hàng sẽ thắc mắc vì sao trước đây Việt Nam đã có xe máy điện nhưng tại sao phải tới 2 năm gần đây, loại xe này mới phổ biến. Lý do là bởi trước đây xe máy điện vào Việt Nam chỉ là xe Trung Quốc có chất lượng thấp, không bền bỉ. Do đó, khách hàng Việt luôn thờ ơ với xe máy điện. 

gia-xe-may-dien-vinfast-muaxegiatot-vn

Cho đến những năm gần đây, nhiều ông lớn trong ngành xe máy điện mới thâm nhập vào thị trường Việt. Góp công lớn nhất chính là hãng xe VinFast, kế đến là những thương hiệu nổi tiếng thế giới như Pega, MBI, Yadea. 

Những thương hiệu kể trên đều có nguồn gốc rõ ràng, uy tín, chất lượng cao, chính sách hậu mẫu tốt. Đồng thời có rất nhiều dòng sản phẩm cho phép người dùng thoải mái lựa chọn thay vì hạn chế như giai đoạn chỉ có xe “tàu” 

Để trở nên phổ biến, xe máy điện cũng cần phải cải thiện rất nhiều thứ 

Không thể phủ nhận số lượng người sử dụng xe máy điện đã tăng đột biến trong những năm gần đây. Tuy nhiên, để có thể thuyết phục hoàn toàn người tiêu dùng, những mẫu xe máy điện cần cải thiện: 

Cần cải thiện về giá bán

So với xe máy truyền thống, giá bán của xe máy điện vẫn còn khá cao. Đặc biệt là đối với những mẫu xe máy điện sử dụng pin Lithium, người tiêu dùng rất khó để tiếp cận. Cải thiện được điều này, xe máy điện sẽ có lợi thế cạnh tranh rất lớn. 

Bổ sung thêm trạm sạc 

xe-may-dien-xyndi-muaxegiatot-vn-4

Khi xe máy điện hết pin, việc tìm trạm sạc sẽ rất khó khăn hơn việc tìm cây xăng. Do đó các hãng xe cũng cần ưu tiên đẩy mạnh hệ thống trạm sạc trên toàn quốc nếu muốn xe máy điện trở nên phổ biến. 

Hiện tại, VinFast đang là đơn vị tiên phong và thực thi rất tốt trong việc xây dựng rất nhiều trạm sạc pin.

Bên cạnh đó, các hãng cũng cần cải tiến để xe có thể sạc pin nhanh hơn bởi trung bình mỗi lần sạc đầy kéo dài 8-12 tiếng. Các hãng cũng có thể áp dụng hình thức thuê pin mà VinFast đang triển khai giúp khách hàng tiết kiệm thời gian.

Tham khảo: Bảng giá xe ô tô điện 2024

5/5 - (1 bình chọn)