https://muaxegiatot.com/thu-mua-xe-oto-cu

Grab và Uber đã không còn là hai cái tên quá xa lạ tại Việt Nam hiện nay. Với tính năng mới mẻ, đi đầu về công nghệ và độ an toàn cao nên ngày càng được nhiều người sử dụng. Có thể nói, ngành Taxi truyền thống của Việt Nam đã có thời gian “điêu đứng”  khi Grab và Uber bước chân vào thị trường đến nỗi mới đây Vinasun tuyên bố kiện Uber Grab, nhưng bây giờ, có lẽ tình thế đã khác.

Thu nhập từ Grab và Uber có đủ chi phí mua xe ô tô trả góp
Thu nhập từ Grab và Uber có đủ chi phí mua xe ô tô trả góp

Nhận thấy nhu cầu ngày càng cao và lợi thế cạnh tranh lớn, một số người đã quyết định mua xe ô tô trả góp, vừa có ô tô để sử dụng, vừa kiếm thêm thu nhập từ việc lái xe chở khách, nhưng liệu thu nhập từ Grab và Uber có đủ chi phí mua xe ô tô trả góp?

Chi phí tăng cao

Nói về các khoản chi phí của tài xế chạy Grab và Uber thì có lẽ ai cũng đã hình dung ra, các chi phí như tiền điện thoại, tiền xăng, tiền rửa xe, tiền bảo trì, tiền bảo hiểm, tiền bãi đỗ… Mức thu nhập hiện nay của những tài xế lái GrabCar, Uber trong khoảng từ 25-35 triệu đồng/ tháng với những người làm toàn thời gian chạy từ 10 tiếng-14 tiếng một ngày và biết cách chọn địa điểm bắt khách. Nếu những tài xế nắm bắt được khách, thái độ phục vụ tốt, tạo được mối quan hệ với người đi xe có thể có các mối xe chạy dịch vụ, chạy tỉnh cũng sẽ giúp thu nhập tăng cao hơn.

Tổng kết lại các yếu tố sau khi trừ đi chi phí, mỗi tài xế còn từ 10-17 triệu đồng/ tháng, điều đáng cân nhắc ở đây là liệu số tiền này sau khi trả góp cho ngân hàng thì còn lại bao nhiêu để trang trải cuộc sống, và liệu nghề đón khách này có “béo bở” như chúng ta vẫn nghĩ.

Cung đã lớn hơn cầu

Một khi thị trường đã “đắt” tới mức tất cả mọi người đều muốn lao vào thì có thể thị trường đó không còn “dễ ăn” nữa, thực tế cho thấy các tài xế mỗi sáng thức dậy đều phải trong tình trạng chờ đợi khách hàng đặt xe và không hẳn ngày nào cũng nhiều khách như mong đợi.

Khi quá nhiều tài xế tham gia vào việc chạy Grab và Uber thì chắc chắn lượng cung sẽ tăng lên đáng kể, và không hẳn khi nào chiếc xe của chúng ta cũng được chọn lựa.

Sự phát triển nhanh chóng của Grab và Uber khiến số lượng xe ô tô từ 4-7 chỗ lưu thông trên đường phố tăng nhanh. Đồng nghĩa với việc, thời gian tới TP.HCM phải tiếp tục đối mặt với nạn kẹt xe ngày càng nghiêm trọng.

Điều này dẫn tới hệ quả là dù quãng đường dài hay ngắn thì việc các tài xế phải chờ đợi để lưu thông chở khách trong khi số tiền kiếm được không bù nổi tiền chi phí phải bỏ ra.

dat xe grab

Chính sách cắt giảm và lợi nhuận giữa các bên không còn nhiều như trước

Ban đầu Uber cũng liên tục có những chính sách và trả công rất hậu hĩnh cho chủ xe như lái xe chạy trên 40 chuyến hoặc 50 chuyến/ngày thì được thưởng 1,2-1,5 triệu đồng, trợ giá một số đoạn đường ngắn. Nếu tài xế chạy được trên 5 chuyến trong khung giờ buổi trưa từ 12-14h thì được thưởng ngay lập tức 200.000 đồng…

Đó chỉ là thời gian đầu hoạt động, còn hiện tại với số lượng xe gần như quá tải thì số chuyến đi của một chiếc xe mỗi ngày sẽ không còn nhiều như trước nữa, dẫn đến các khoản tiền thưởng vì vậy mà bị cắt giảm theo.

Tương tự, Grab đưa ra quảng cáo thu nhập lên tới 35 triệu mỗi tháng với ôtô nhàn rỗi. Cụ thể, hãng này cho biết thu nhập tài xế “trung bình 26-33 triệu/ tháng khi hoạt động toàn thời gian mỗi tháng, và sẽ đạt đến 35 triệu/tháng trong mùa cao điểm như mùa mưa, lễ tết”.  Nhưng sự thật không hẳn là như vậy khi rất nhiều tài xế cho rằng số tiền cuối cùng khi trừ hết mọi chi phí chỉ còn trên dưới 10 triệu đồng/ tháng và sự phân chia “hoa hồng” giữa hãng và tài xế cũng không còn cao như trước nữa.

Thậm chí đã có rất nhiều tình huống “dở khóc dở cười” khi vay tiền ngân hàng trả góp ô tô, nhưng cuối cùng vẫn phải bù lỗ và chấp nhận bán xe vì không chịu được gánh nặng về tài chính.

Với tình hình như hiện tại thì giả định trên đã có đáp án quá rõ ràng, việc mua xe ô tô trả góp là một bài toán rất hay, rất tiện lợi cho những người có nhu cầu sử dụng ô tô, nhưng nó luôn phải đi kèm với hàng loạt các yếu tố khác như: chi phí đi kèm, khoản thu hàng tháng đã đủ để sinh lợi và tiền từ việc mua chiếc ô tô đó đã đủ để trang trải chi phí cuộc sống không hay chỉ là tạm thời.

Nhìn chung nếu mua ô tô trả góp để chạy Grab hoặc Uber ở giai đoạn này, tối ưu nhất là bạn phải có một nguồn thu cố định từ trước và phải nguồn thu đó phải lâu dài, đủ để đảm bảo hoàn tất thủ tục trả góp. Ngược lại chỉ dựa vào việc chạy Grab và Uber để trả góp một chiếc ô tô trong bối cảnh hiện thời thì là một lựa chọn nên cân nhắc.

Tham khảo một số mẫu xe Ô tô nên cân nhắc để mua chạy Uber/Grab

> Xe 5 chỗ: Kia Morning, Hyundai i10, Toyota Vios, Toyota Raize, Mitsubishi XForce

> Xe 7 chỗ: Mitsubishi Xpander, Toyota Innova, Toyota Fortuner

5/5 - (7 bình chọn)