https://muaxegiatot.com/thu-mua-xe-oto-cu

Việc thuế nhập khẩu bằng 0% có làm giảm giá xe hơi và mang lại lợi ích cho người tiêu dùng Việt.

> Tham khảo: Giá xe Ô tô 2024

Theo tiến trình hòa nhập khu vực và cam kết WTO, vào ngày 1/1-2018, thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về Việt Nam sẽ giảm xuống còn 0%. Điều này làm người tiêu dùng Việt Nam rất hào hứng, mong chờ để sở hữu được một chiếc xe nhập khẩu giá rẻ. Khi thuế nhập khẩu bằng 0%, thuế tiêu thụ đặc biệt với các dòng xe từ 1.5L trở xuống sẽ giảm từ mức 40% hiện nay xuống còn 35% và xe có dung tích xi lanh từ 1.5L đến 2.0L được giảm từ mức 45% xuống còn 40%. Ngoài ra, các mẫu xe đang có giá bán dưới 1 tỷ đồng cũng được dự báo sẽ giảm giá khá mạnh và những mẫu xe bình dân nhập khẩu sẽ có thể có mức giá từ 450-500 triệu đồng.

Giá xe Ô tô sẽ giảm mạnh vào năm 2018 ?​
Giá xe Ô tô sẽ giảm mạnh vào năm 2018 ?​

Theo các thông số lí thuyết công bố trên, nếu bạn mua một chiếc xe giá 800 triệu đồng trong năm 2017, thì sang năm 2018, chiếc xe đó có thể giảm giá từ 150-200 triệu đồng, tức là, bạn chỉ phải bỏ khoảng 600-7500 triệu đồng thay vì mất tới 800 triệu đồng. Do đó, việc chờ mua một chiếc xe nhập với giá rẻ vào năm 2018 được nhiều người tin tưởng.

Tuy nhiên, đó chỉ là bề nổi lí thuyết được công bố trên giấy tờ. Thực tế có thật sự như điều nhiều người mong muốn? Việc thuế nhập khẩu bằng 0% có thật sẽ làm giảm giá xe hơi và mang lại lợi ích cho người tiêu dùng Việt?

Một số lí do khách quan và thực tế dưới đây, khiến bạn nên tin rằng: “Thuế nhập khẩu về 0%, ô tô Việt Nam cũng không thể rẻ”.

  • Thứ nhất, chúng ta cần phải biết rõ ràng nội dung của hiệp định này. Hiệp định này không áp dụng cho tất cả ô tô nhập khẩu trên thị trường Việt Nam. Mức thuế về 0% chỉ dành cho các loại xe ô tô sản xuất ở các nước ASEAN (với tỷ lệ nội địa hóa trên 40%). Các dòng xe sang của Audi, Porsche, Lexus đều được sản xuất tại các quốc gia ngoài khu vực ASEAN như Đức, Ý… thuế nhập khẩu của những loại xe này sẽ không được điều chỉnh theo hiệp định ATIGA và sẽ vẫn giữ nguyên.
Giấc mơ về xe hơi giá rẻ có thể sẽ không thành hiện thực vì nhiều lý do ?​
Giấc mơ về xe hơi giá rẻ có thể sẽ không thành hiện thực vì nhiều lý do ?​
  • Thứ hai, các hiệp định thương mại tự do FTA hay WTO chỉ áp dụng cho thuế nhập khẩu, trong khi ô tô ở thị trường Việt Nam là phương tiện phải chịu thuế “tiêu thụ đặc biệt”. Với điều kiện hạ tầng giao thông, quy hoạch đô thị còn đang ở mức thấp kém so với khu vực, mục tiêu hạn chế phương tiện, tránh tắc đường, lo ngại nhập siêu…thì ôtô ở nước ta vẫn là mặt hàng cần “hạn chế tiêu dùng”. Do đó, nhà nước Việt Nam áp dụng đánh thuế “tiêu thụ đặc biệt” đối với phương tiện ôtô, khi thuế nhập khẩu về 0%, nhà nước sẽ thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt này. Nếu như thế, điều này sẽ kéo theo việc các dòng xe sang như Audi, BMW, Porsche hay loại siêu đắt như Bentley, Rolls-Royce cũng sẽ thay đổi giá, trong khi thuế nhập khẩu, mua vào không giảm.
  • Thứ ba, nước chúng ta còn rất nhiều luật, quy định thuế quan và phi thuế quan khác nằm ngoài phạm vi điều chỉnh như: thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ, hạn ngạch nhập khẩu, phí đường bộ..v.v… Và việc thay đổi các loại thuế và phí này cũng gây ảnh hưởng lớn thay đổi giá xe nhập khẩu. Theo nhận định của nhiều doanh nghiệp trong nước, giả sử giá tính thuế được nâng lên thêm 1.000 USD, thì giá thành xe sau khi nộp đầy đủ các loại thuế, sẽ tăng thêm 2.000 USD. Do đó, dù thuế nhập khẩu bằng 0% thì giá xe hơi cũng khó giảm và mang lại lợi ích như hy vọng của người tiêu dùng.
Giá Xe Fortuner 2017 nhập khẩu có bị ảnh hưởng ?​
Giá Xe Fortuner nhập khẩu có bị ảnh hưởng ?​
  • Thứ tư, với hiệp định này thì hàng loạt Doanh Nghiệp ô tô trong nước sẽ phải cắt giảm hoặc dừng sản xuất và chuyển sang hoạt động chính là nhập khẩu xe về phân phối, bởi lẽ xe lắp ráp không thể cạnh tranh được với xe nhập khẩu. Nếu với tình hình trên, thì kim ngạch nhập khẩu ô tô chắc chắn sẽ tăng lên, nhập siêu tăng gây mất cân bằng.

Ở Việt Nam, nhà nước ta vẫn chủ trương thúc đẩy phát triển công nghiệp ô tô trong nước. Để bảo vệ các công ty sản xuất tại Việt Nam, Chính Phủ sẽ tìm cách hạn chế xe nhập khẩu. Khi nhu cầu tăng cao, mà Ôtô lại bị hạn chế, cung không đủ cầu, tình trạng khan hiếm sẽ xảy ra và chắc chắn giá xe cũng bị đẩy lên cao.

Với phân tích trên thì dù thuế nhập khẩu về 0%, ôtô ở Việt Nam cũng không thể rẻ. Do đó, nếu bạn có nhu cầu mua ôtô phục vụ cho gia đình, công việc ngay lúc này thì đừng lãng phí thời gian đề chờ đợi.

5/5 - (2 bình chọn)