https://muaxegiatot.com/thu-mua-xe-oto-cu

Năm 2021 chứng kiến sự biến động mạnh mẽ chưa từng có tiền lệ của thị trường ô tô Việt Nam. Bên cạnh những tác động tiêu cực của dịch Covid-19, vẫn còn đó những điểm sáng để người Việt có thể kỳ vọng sự khởi sắc trong thời gian tới.

Showroom ô tô đóng cửa, nhân viên khốn đốn

1 showroom oto tam dong cua vi dich

Đến bây giờ, khi nhắc đến thời kỳ khủng hoảng nhất của thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2021, chắc hẳn ít người có thể quên giai đoạn giữa năm. Đặc biệt, đối với những nhân viên kinh doanh và các Showroom xe tại nước ta.

Bắt đầu từ tháng 7 đến hết tháng 9 năm 2021, thành phố Hồ Chí Minh, một số tỉnh phía nam và Hà Nội thực hiện giãn cách toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.

Mọi hoạt động không thiết yếu, trong đó có mua bán ô tô cũ mới đều phải tạm thời đóng cửa. Nói là tạm thời, nhưng việc đóng cửa đến 2 tháng đã ảnh hưởng nặng nề đến thị trường ô tô trong nước.

showroom oto tam dong cua vi dich

Đối với các Showroom, 2 tháng đóng cửa là thời gian dài và mọi giao dịch đều đã bị tạm ngừng. Xe cũ không thể bán và xe mới cũng chẳng thể về khiến không khí ảm đạm bao trùm.

Khi Showroom đóng cửa đồng nghĩa số lượng nhân sự phải giảm bớt và nhân viên bán hàng là những người “đứng mũi chịu sào”. Không ít người đã phải nghỉ việc, không có lương khiến cuộc sống của họ rơi vào cảnh cơ hàn giữa mùa dịch và chẳng thế tìm kiếm một công việc để mưu sinh lúc bấy giờ.

Ưu đãi 50% lệ phí trước bạ: Đúng và trúng

Đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến sản lượng tiêu thụ ô tô tại thị trường Việt năm 2021. Bức tranh ảm đạm đó được tô đậm nét nhất trong tháng 8 khi VAMA công bố doanh số bán xe thấp kỷ lục kể từ năm 2015 với chỉ 8.884 xe.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 103/NĐ-CP giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước áp dụng từ 1 tháng 12 năm 2021 đến hết 31 tháng 5 năm 2022.

giam 50 le phi truoc ba

Với chính sách này, người dân sẽ tiết kiệm một khoản chi phí lớn để lăn bánh xe ô tô từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng.

Sau khi Nghị định số 103/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, lượng người dân đổ xô đi đăng ký xe khiến các điểm đăng ký rơi vào tình trạng quá tải đã cho thấy những hiệu quả tích cực của chính sách này.

Có thể thấy rằng, chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ áp dụng đúng mục đích và thời điểm để thị trường ô tô có thể phục hồi trong thời gian tới.

» Tham khảo giá xe ô tô lăn bánh khi giảm trước bạ: https://muaxegiatot.com/gia-xe-oto

Xe mới “nhộn nhịp” ra mắt từ bình dân đến xe sang

Dịch Covid-19 đã làm “chậm nhịp” sự xuất hiện của nhiều dòng xe mới ở Việt Nam. Muộn còn hơn chậm, đó là hiện trạng ở nước ta khi các mẫu xe mới dù lùi lịch ra mắt, nhưng cuối cùng vẫn xuất hiện ở hầu khắp các phân khúc.

ra mat kia sonet 2022 muaxegiatot vn

Phân khúc A-SUV hoàn toàn mới là sự xuất hiện của KIA Sonet, Toyota Raize tạo ra cuộc đua “song mã” hấp dẫn và đầy kịch tính trong thời gian tới. Gia tăng lựa chọn ở phân khúc xe cỡ nhỏ giá rẻ còn có Hyundai Grand i10 thế hệ mới với nhiều thay đổi.

Toyota Vios nâng cấp, All New Nissan Almera (Nissan Sunny) là 2 cái tên mới được bổ sung trong năm 2021 bên cạnh sự xuất hiện trước đó của Honda City, Hyundai Accent từ cuối năm 2020.

Trong khi đó, phân khúc C-Sedan cho thấy sự trầm lắng hơn khi chỉ duy nhất KIA K3 được làm mới với bản nâng cấp thay thế Cerato trước đây.

hyundai tucson 2022 giaxehoi vn 38

Ngoài ra, ở phân khúc C-SUV, sự xuất hiện của Tucson thế hệ mới mới đây đã thực sự làm nóng thị trường dịp cuối năm trước Tết Nguyên đán. Cùng với đó, Xe điện VinFast VF e34 cũng được bàn giao đến khách hàng mở ra kỷ nguyên xe điện thân thiện với môi trường.

Ở phân khúc cao hơn, Hyundai Santa Fe nâng cấp là cái tên “hot” nhất trong năm 2021. Mặc dù là bản nâng cấp, nhưng mẫu xe này đã có sự thay đổi toàn diện để trở thành chiếc SUV 7 chỗ bán chạy nhất.

Toyota Camry Facelift, KIA K5 All New là 2 mẫu xe mới nhất trong phân khúc sedan hạng D cỡ trung cao cấp có sự cải tiến trong năm 2021. Đối với Toyota Camry, “ông trùm” phân khúc này đã có bản nâng cấp với sự cải tiến mạnh mẽ về công nghệ an toàn và động cơ, đặc biệt bổ sung thêm động cơ Hybrid.

gia xe toyota camry 25q 2022 giaxehoi vn

Còn KIA K5 đã bước sang thế hệ mới với diện mạo đầy thể thao, năng động xứng đáng là đối trọng của Toyota Camry trong phân khúc.

Không chỉ xe bình dân, loạt xe sang cũng có sự cải tiến mạnh mẽ trong năm 2021 để người dùng có thêm những lựa chọn hấp dẫn hơn. 

Trong đó, không thể bỏ qua sự xuất hiện của Mercedes-Benz S-Class thế hệ mới với đầy áp công nghệ, khoang lái ngập tràn tiện nghi khiến các đối thủ phải dè chừng. Trước đó hồi tháng 3 năm 2021, phân khúc này cũng chứng kiến BMW 7-Series nâng cấp với những cải tiến nhẹ nhàng.

Gia Xe Mercedes Benz S Class 2022 Giaxehoi vn 14 1280x720 1

Ngoài ra, sự cạnh tranh trong phân khúc sedan hạng sang cỡ trung cũng diễn ra kịch tính khi cả Mercedes-Benz E-Class và BMW 5-Series đều tung ra bản nâng cấp với nhiều tiện nghi được bổ sung.

Ở phân khúc SUV siêu sang, hãng xe Đức đã chính thức mở bản Mercedes-Maybach GLS 600, Range Rover hay Lexus LX600 mang đến sự lựa chọn mới cho giới nhà giàu Việt.

Đại gia Việt liên tục sắm siêu xe

Gây choáng váng nhất với cộng đồng mê siêu xe ở Việt Nam vẫn là cái tên quen thuộc Nguyễn Trần Nhật Minh (Minh nhựa). Đại gia ngành nhựa này đã bổ sung vào bộ sưu tập của siêu xe của mình chiếc McLaren Elva với mức giá 143 tỷ đồng soán ngôi siêu xe đắt nhất Việt Nam của chính anh với Koenigsegg Regera tậu trước đó có giá hơn 80 tỷ đồng.

mclaren elva doors open1 860x570 1

Trong thời gian chờ siêu phẩm Koenigsegg Regera, đại gia Hoàng Kim Khánh cũng vừa tậu thêm mẫu SUV hạng sang cỡ lớn Cadillac Escalade ESV Sport trong năm 2021 với mức giá khoảng 12 tỷ đồng.

Đặc biệt, mới nhất hai vợ chồng đại gia ngành thẩm mỹ đã có chuyến đi xuyên Việt từ Tp. Hồ Chí Minh đến tây Bắc bằng Cadillac Escalade ESV Sport mới tậu.

Cũng không kém cạnh Minh Nhựa và Hoàng Kim Khánh, Cường đô-la cũng đã đặt hàng chiếc siêu xe Ferrari SF90 Stradale chính hãng đầu tiên tại Việt Nam. Ngoài ra, trong năm 2021 vừa qua, doanh nhân phố Núi cũng đã kịp tậu Mercedes-AMG G63 tặng vợ, đây cũng là chiếc xe chính hãng.

Xu hướng SUV đô thị ngày càng phổ biến

xe toyota corolla cross 2022 hybrid giaxehoi vn 1

Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng ưa chuộng xe SUV đô thị như khách hàng toàn cầu. Xu hướng này thể hiện rõ nhất khi những mẫu SUV đô thị cỡ nhỏ ngày càng trở nên phổ biến với doanh số bán hàng tăng một cách “chóng mặt”.

Trong đó, Toyota Corolla Cross là chiếc xe chiếm được nhiều tình cảm nhất của người Việt khi có lần đầu tiên bán chạy nhất tháng 11 năm 2021 với doanh số đạt 3.346 xe và cộng dồn từ đầu năm là 13.945 xe. 

Xu hướng này còn thể hiện rõ hơn khi KIA Seltos, đối thủ của Toyota Corolla Cross cũng không tỏ ra lép vế khi xét về mặt doanh số. Tính hết tháng 11 năm 2921, Thaco đã bán tổng cộng 13.777 xe KIA Seltos, trung bình mỗi tháng hơn 1.000 xe đến tay khách hàng.

Bên cạnh đó, những mẫu SUV khác cũng “chiếm sóng” thường xuyên trong Top 10 xe bán chạy hàng tháng như Hyundai Santa Fe, Tucson, Mazda CX-5…

Khai mở phân khúc A-SUV đô thị

toyota raize 2022 giaxehoi vn

Nếu như trước đây phân khúc hạng A vốn là nơi dụng võ của những chiếc hatchback như KIA Morning, Hyundai Grand i10, VinFast Fadil… thì giờ đây đã có thêm những chiếc xe gầm cao cỡ nhỏ.

KIA Sonet chính là cái tên tiên phong khai mở phân khúc A-SUV đô thị tại Việt Nam. Tiếp theo là Toyota Raize “tham chiến” để tạo ra sự cạnh tranh được dự báo sẽ vô cùng khốc liệt trong năm 2022 tới đây.

Điểm thu hút khách hàng ở phân khúc A-SUV là mức giá rẻ chỉ dao động từ 500-600 triệu đồng đã có một chiếc xe gầm cao di chuyển linh hoạt trong đô thị. Ngoài ra, thiết kế và trang bị tiện nghi của KIA Sonet và Toyota Raize cũng chẳng khiến người dùng phải phiền lòng.

Xe MPV cỡ nhỏ 7 chỗ tiếp tục giữ vững thế thống trị

xem truoc xpander 2022 sap ban muaxegiatot vn 7

Kể từ khi Mitsubishi Xpander gia nhập phân khúc MPV cỡ nhỏ 7 chỗ tại Việt Nam, nhu cầu của người dùng đã dần thay đổi. Không còn là sự lựa chọn tất nhiên Toyota Innova như hơn 10 năm qua mà đó là Mitsubishi Xpander hay mới nhất là Suzuki Ertiga, XL7.

Trong năm 2021 vừa qua, Mitsubishi Xpander tiếp tục thể hiện sự thống trị tuyệt đối trong phân khúc khi đã có 11.607 khách Việt sở hữu xe sau 11 tháng của năm 2021. Trong khi đó, Suzuki XL7 xếp ở vị trí thứ 2 với 4.404 xe bán ra, Ertiga là 1.084 xe.

Bước sang năm 2022, phân khúc này được dự báo sẽ trở nên sôi động hơn nữa khi Toyota Avanza, Veloz thế hệ mới dự kiến sẽ xuất hiện. Còn Mitsubishi Xpander sẽ có bản nâng cấp với rất nhiều cải tiến so với thế hệ hiện tại.

Toyota – Thương hiệu tiên phong mở ra thị trường xe Hybrid bình dân tại Việt Nam

dau xe toyota camry 2022 2 5hv giaxehoi vn 6

Thị trường xe sang chứng kiến Lexus là thương hiệu tiên phong mang về Việt Nam những sản phẩm sử dụng động cơ Hybrid. Giờ đây, hãng xe Nhật Bản tiếp tục khai mở động cơ lai này ở thị trường xe bình dân.

Quay ngược thời gian về tháng 8 năm 2020, Toyota Corolla Cross bất ngờ được trình làng ở Việt Nam sau chưa đầy 2 tháng ra mắt toàn cầu tại Thái Lan. Điều bất ngờ không chỉ đến từ việc Toyota đã chọn Việt Nam là thị trường thứ 2 ra mắt mẫu xe này mà còn là việc đây Corolla Cross là chiếc xe bình dân đầu tiên sử dụng động cơ Hybrid. (Tham khảo: Toyota Corolla Cross Hybrid).

danh gia xe toyota corolla cross 2022 hybrid giaxehoi vn 2

Sau hơn 1 năm mở bán, Toyota Corolla Cross đã chứng tỏ được sức mạnh của mình khi cùng Vios gánh vác doanh số của thương hiệu Nhật Bản sau sự tụt dốc không phanh của Innova, Fortuner… trong danh sách xe bán chạy.

Nối tiếp thành công của Corolla Cross, Toyota tiếp tục trình làng thị trường Việt Camry bản nâng cấp. Ngoài bổ sung phiên bản, nâng cấp an toàn, Toyota Camry còn sở hữu động cơ hoàn toàn mới. Trong đó, tâm điểm là cỗ máy Hybrid, chiếc xe bình dân thứ 2 sở hữu khối động cơ lai này ở Việt Nam. (Tham khảo: Toyota Camry Hybrid)

Rõ ràng, Toyota đang làm rất tốt trong việc tiên phong mở ra ngành công nghiệp xe thân thiện và bảo vệ môi trường. Điều mà những hãng xe khác ở Việt Nam vẫn đang bỏ ngỏ.

VinFast “nổ phát súng” đầu tiên khi tung xe điện dưới 1 tỷ VinFast VF e34 ra thị trường

xe dien vinfast vf e 34 2022 xuat xuong giaxehoi vn 10

Trong khi Toyota tiên phong mang xe sử dụng động cơ Hybrid về Việt Nam thì VinFast cũng biết cách khẳng định mình khi phát triển xe điện. Cũng giống như các sản phẩm đã bán trước đây, Xe điện VinFast VF e34 có bước phát triển thần tốc và sau chưa đầy 1 năm, xe đã được bàn giao đến khách hàng Việt.

VinFast VF e34 cũng chính là chiếc xe điện đầu tiên của thương hiệu ô tô Việt thuộc phân khúc dưới 1 tỷ đồng. Điều này hứa hẹn sẽ là bước ngoặt lịch sử của ngành công nghiệp sản xuất xe hơi của Việt Nam.

xe dien vinfast vf e 34 2022 xuat xuong giaxehoi vn 7

Xe điện sẽ là xu hướng trong tương lai khi các tiêu chuẩn về khí thải ngày càng được nâng cao và động cơ đốt trong sẽ càng khó khăn. Hơn hết, VinFast VF e34 sẽ là chiếc xe điện bảo vệ môi trường, chi phí vận hành, bảo dưỡng đều rẻ hơn các mẫu xe đốt trong cùng phân khúc.

Thị trường ô tô Việt Nam đã bước qua năm 2021 đầy biến động, nhưng cũng đáng tự hào với những thành tựu đã đạt được. Hàng loạt mẫu xe mới ra mắt bất chấp dịch Covid-19 và thương hiệu ô tô đầu tiên của Việt Nam trình làng VinFast VF e34 – mẫu xe điện đầu tiên tại Việt Nam là những điều đáng tự hào nhất của năm sóng gió vừa đi qua.

»  Tham khảo các mẫu xe ô điện chính hãng: https://muaxegiatot.com/gia-xe-o-to-dien.html

5/5 - (1 bình chọn)