Đằng sau sự phát triển của Toyota Việt Nam hôm nay – “nhà sản xuất xe hơi hàng đầu Việt Nam” – là câu chuyện của biết bao nỗ lực gầy dựng một nền công nghiệp xe hơi còn non trẻ. Và câu trả lời cho động lực đạt được những cột mốc vẻ vang đến từ tình yêu dải đất này cả những người Việt và Nhật Bản.

Video lịch sử hình thành và phát triển của Toyota Việt Nam 

Câu chuyện Toyota Việt Nam

Với tình cảm và tầm nhìn xa trông rộng Toyota bắt đầu triển khai hoạt động kinh doanh của mình từ năm 1996
Với tình cảm và tầm nhìn xa trông rộng Toyota bắt đầu triển khai hoạt động kinh doanh của mình từ năm 1996

Vào những năm đầu thập niên 90, xe hơi vẫn còn là một hình ảnh hiếm gặp tại Việt Nam, ngoại trừ 2 thành phố lớn là Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh, còn lại hầu như bắt gặp chủ yếu là những chiếc xe đạp lọc cọc trên những con đường gồ ghề. Hầu hết những chiếc xe Toyota đang chạy trên đường đều là hàng nhập khẩu từ … 20 năm trước. Ngành công nghiệp xe hơi của Việt Nam gần như bằng không.

Tuy nhiên, với một tình cảm tha thiết và nhận thấy tiềm năng phát triển của dải đất hình chữ S đã thuyết phục các lãnh đạo Toyota và họ đã cụ thể hóa niềm tin đó bằng việc triển khai hoạt động kinh doanh và bắt đầu xây dựng nhà máy vào năm 1996.
 
Với cam kết góp phần xây dựng nền công nghiệp xe hơi cho Việt Nam, một trong những nỗ lực của Toyota trong mọi thời kì là tăng tỉ lệ nội địa hóa – tăng số lượng các chi tiết máy sản xuất tại Việt Nam, để từ đó có cơ sở chế tạo nên những chiếc xe hơi “made in Vietnam” 100%.
Những ngày đầu đối với chúng tôi là những ngày tháng chông gai
Những ngày đầu đối với chúng tôi là những ngày tháng chông gai
Và hành trình đó không chỉ trải đầy hoa hồng, với thị trường còn rất nhỏ trong những ngày đầu thành lập, lãnh đạo Toyota đã nỗ lực rất lớn trong việc thuyết phục các nhà sản xuất phụ tùng xe đến đầu tư tại Việt Nam, một trong những cái tên đầu tiên là Densu – một nhà sản xuất đến từ Nhật.
 
Nhưng như thế chưa phải đã hết khó khăn. Ngày đặt nhà máy tại Vĩnh Phúc, nơi đây vẫn còn là một mảnh đất bạc màu và nghèo khó, với những người nông dân chân lấm tay bùn. Họ tin tưởng vào thương hiệu Toyota, họ tạo mọi điều kiện để việc xây dựng nhà máy diễn ra nhanh nhất và cũng mong mỏi những người con, người cháu được làm công nhân tại đây. Bởi vì họ tin rằng văn hóa Toyota sẽ giúp con người phát triển sự tự tin và đúng đắn.
Toyota Việt Nam với đội ngũ trên 30.000 nhân viên tận tâm làm việc
Toyota Việt Nam với đội ngũ trên 30.000 nhân viên tận tâm làm việc

Quá trình rèn luyện một nông dân thành một công nhân “chuẩn Toyota” cũng nan giải không kém việc tìm thị trường cho xe hơi. Xây dựng và duy trì được một đội ngũ nhỏ lẻ lớn mạnh trở thành một lực lượng 33.000 nhân viên tận tâm như ngày hôm nay, trải qua nhiều giai đoạn khó khăn, với biết bao tiêu chuẩn gắt gao của Nhật, để thành công được, chỉ có thể lý giải bằng một chữ: TÂM.

 
Đó là tâm huyết nâng cao chất lượng, tay nghề và cuộc sống của mỗi thành viên trong đại gia đình Toyota, có như thế, đội ngũ này mới yên tâm và dồn hết tâm huyết để mang đến những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Triết lý này trở thành ADN của Toyota, làm thương hiệu khác biệt so với những cái tên còn lại trên thị trường.
Chúng tôi đã góp phần không nhỏ hình thành nền công nghiệp xe hơi Việt Nam
Chúng tôi đã góp phần không nhỏ hình thành nền công nghiệp xe hơi Việt Nam
Từ triết lý đó, Toyota đã gầy dựng được hình ảnh vững mạnh trong tiềm thức của hầu hết người dân Việt Nam khi cho rằng “Ô tô là Toyota”. Trong 8 năm đầu phát triển, hãng lần lượt cho xuất xưởng những chiếc Hiace (1996), Corolla (1997) và Camry (1998),  Zace (1999), Land Cruiser (2000), Corolla Altis (2001), và Vios (2003). Sự đa dạng của các mẫu xe góp phần mang đến nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng, đóng góp vào thành công chung của hãng.
Thành quả đạt được với 20 năm gầy dựng và phát triển
Thành quả đạt được với 20 năm gầy dựng và phát triển
Ngoài những chiếc xe giúp nâng cao chất lượng cuộc sống người Việt, Toyota cũng luôn nỗ lực thực hiện cam kết xây dựng nền công nghiệp xe hơi Việt Nam thông qua quá trình gia tăng tỉ lệ nội địa hóa và phát triển công nghiệp phụ trợ bằng việc khai trương xưởng Dập chi tiết Thân vỏ xe (2003), Trung tâm xuất khẩu phụ tùng Toyota (2004), Xưởng sản xuất khung gầm xe (2008).

Một Toyota Việt Nam nỗ lực để “Chuyển động tiên phong”

Nhìn lại 20 năm phát triển với nhiều tự hào, song Toyota không ngủ quên trên chiến thắng mà tiếp tục nỗ lực để thích nghi với những thay đổi của thị trường, với khẩu hiệu mới cho định hướng 20 năm tiếp theo. Đó là “Chuyển động tiên phong” (Leading Mobility).
Chúng tôi cam kết mang đến những chiếc xe tốt nhất cho cuộc sống của các bạn
Chúng tôi cam kết mang đến những chiếc xe tốt nhất cho cuộc sống của các bạn
Khẩu hiệu này là một lời cam kết của toàn công ty nhằm cung cấp giá trị hàng đầu, tiêu biểu là “những chiếc xe tốt nhất cho cuộc sống”, mà qua lời gợi mở sẽ “giới thiệu dòng ô tô Hybrid” tại Việt Nam, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị cho người tiêu dùng Việt Nam với mẫu xe hiện đại này.
 
Một “Chuyển động tiên phong” không chỉ đối với những chiếc xe hơi 4 bánh mà còn đối với cả chủ nhân tương lai của chúng: người dân Việt Nam với ước mơ làm giàu và sở hữu xe hơi. Toyota đã, đang và sẽ tiếp tục xây dựng nhiều chương trình hướng đến cộng đồng bền vững, với 4 lĩnh vực chủ yếu là An toàn giao thông, Đào tạo – Phát triển nguồn Nhân lực, Bảo vệ Môi trường và Thể thao – văn hóa.
 
Tất cả những điều đó nhằm duy trì hình ảnh và vị thế của công ty trong lòng người tiêu dùng Việt Nam, để khi nhắc đến Xe hơi Việt Nam, người ta sẽ bật lên cái tên “Toyota”

Mua ban xe cu da qua su dung toyota

Chia sẻ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here