https://muaxegiatot.com/thu-mua-xe-oto-cu
Có lẽ nhiều người trong chúng ta đang sử dụng Toyota Vios trong nhiều năm với sự quan tâm chính dành cho tính tiết kiệm nhiên liệu, vận hành bền bỉ và danh hiệu “vua giữ giá” của dòng xe. Ít người biết rằng động cơ được lắp đặt trên Vios hiện nay đã có tuổi đời hơn một thập kỉ. Điều gì đã giúp cho khối động cơ này được sự tín nhiệm của các kĩ sư Toyota.
Vì sao Toyota Vios chỉ sử dụng một loại động cơ trong suốt 3 thế hệ ?
Toyota Vios tại Việt Nam chỉ sử dụng duy nhất 1 loại động cơ trong vòng 15 năm
Vios là “đứa em út” trong “đại gia đình” Toyota. Dòng xe này có mức giá bán chỉ dao động trong khoảng 500-600 triệu đồng, thu hút rất nhiều khách hàng có mức thu nhập trung bình có mong muốn sở hữu xe hơi.
 
Trong các chi phí cấu thành lên một chiếc xe thì khối động cơ – “trái tim” của một chiếc xe – đóng vai trò khá lớn. Một khối động cơ tốt, khỏe với những chỉ số tuyệt vời đôi khi trị giá bằng cả một chiếc xe. Có thể thấy lý do Toyota vẫn tiếp tục sử dụng động cơ NZ qua nhiều thế hệ là vì mức giá sản xuất của nó rất cạnh tranh.
 
Vì sao Toyota Vios chỉ sử dụng một loại động cơ trong suốt 3 thế hệ ?
Sở hữu xe Vios với giá từ 570 tới 629 triệu đồng
 
Giá thành sản xuất động cơ thấp đến từ sự tối ưu quá trình sản xuất (khuôn, mẫu, dây chuyền, kĩ thuật,..) cũng như giá thành nghiên cứu sẽ giảm trên mỗi đơn vị sản phẩm ra đời. Nói cách khác, càng sản xuất và thương mại hóa động cơ với số lượng lớn thì chi phí cho nó càng giảm xuống. Khối động cơ này đã được trang bị trên các sản phẩm của Toyota hơn một thập kỉ với số lượng lên đến hàng triệu xe.
 
Từ đó, Toyota có điều kiện để duy trì mức giá thấp nhằm chiếm lĩnh các thị trường mới nổi, nơi mà dân cư đông đúc song các quyết định mua hàng lại chịu ảnh hưởng lớn bởi giá cả và thương hiệu.

Mức tiêu thụ nhiên liệu thấp

Động cơ 1NZ-FE 1.5 lít trang bị trên Vios E và G và 2NZ-FE của Vios J là những thế hệ động cơ đã có tuổi. Với cấu trúc 4 pistol thẳng hàng, sử dụng lốc nhôm với trục cam kép, hệ thống phun nhiên liệu liên tục và điều tiết van biến thiên thông minh nhằm đạt hiệu suất tiết kiệm tốt nhất.
 
Quay ngược lại thời gian, dòng động cơ NZ của Toyota khởi đầu với dự án 1NZ-FXE 1.5 lít, với đặc điểm tỉ suất nén cao 13.0:1 trong khi thời gian đóng van nạp trễ. Kết quả là tạo ra một thế hệ động cơ có vận hành theo cả chu kì Atkinson và Otto. Với thiết kế này, xe không đạt được mức công suất và momen xoắn cao, bù lại hiệu suất đốt nhiên liệu cao hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và khí thải cũng đạt tiêu chuẩn cao.
Vì sao Toyota Vios chỉ sử dụng một loại động cơ trong suốt 3 thế hệ ?
Động cơ trên Vios ổn định và nổi bật về khả năng tiết kiệm nhiên liệu
Động cơ 1NZ-FE là một nhánh phát triển của 1NZ-FXE theo chu kì Otto truyền thống, kế thừa những đặc điểm nổi trội về khả năng tiết kiệm nhiên liệu của dòng động cơ này. Toyota cũng tiếp tục ra mắt một phiên bản với mức dung tích chỉ 1.3 lít (2NZ-FE) cho một số thị trường nhất định.
 
Do đó, có thể thấy thế hệ động cơ đang trang bị trên Vios có “bề dày” về tiết kiệm nhiên liệu và Toyota đã tận dụng ưu thế này vào sản phẩm phân khúc B này một các triệt để nhằm thu hút những khách hàng có mức ngân sách eo hẹp, mong muốn một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn cả.

Bền bỉ và tin cậy

Có lẽ ít có chiếc xe nào lại bền bỉ như Toyota Vios, và khi nói đến một chiếc xe bền, người ta thường ám chỉ đến “động cơ” của nó. Một chiếc xe với khối động cơ yếu dần chẳng khác gì cỗ xe ngựa được kéo bởi một con ngựa đang già đi. Vios sở hữu một khối động cơ có độ bền đáng kinh ngạc theo thời gian, nói cách khác, động cơ Vios “luôn trẻ”.
Vì sao Toyota Vios chỉ sử dụng một loại động cơ trong suốt 3 thế hệ ?
Nhiều người tỏ ra rất hài lòng khi sở hữu Vios vì sự bền bỉ vốn có từ động cơ đã được kiểm chứng trong nhiều năm
Nhiều người sử dụng Vios sau nhiều năm tỏ ra rất hài lòng: máy xe chạy khỏe ở vòng tua thấp, cảm giác đằm tay, chạy đường phố tốt với tốc độ trung bình, “ăn” ít xăng và hiếm khi bị hỏng hóc do đó xe luôn sẵn sàng để sử dụng thay vì phải nằm garage nhiều ngày, ảnh hưởng đến công việc.
 
Thậm chí có một chủ xe chia sẻ rằng dù hay quên hạn bảo trì định kì, nhưng trong một lần lái xe đi công việc thì bị một trận ngập nước “sống dở chết dở”, máy không nổ lên được, thế mà kéo xe ra tiệm, thợ máy chỉ tháo động cơ, tiến hành làm sạch, hong khô các chi tiết và thay một miếng đệm nhỏ vào là tiếng máy lại vang lên rất “ngọt”. Đó chỉ là một trong rất nhiều những câu chuyện của chủ xe Vios về độ bền bỉ.

Kết luận

Toyota Việt Nam có đầy đủ lý do để sử dụng dòng động cơ NZ cho nhiều thế hệ. Với đặc tính bền bỉ và ổn định qua thời gian, khả năng tối ưu tiết kiệm nhiên liệu cùng với giá thành cạnh tranh đã biến Vios trở thành vũ khí lợi hại của Toyota tại các thị trường mới nổi như Việt Nam.
 
Vì sao Toyota Vios chỉ sử dụng một loại động cơ trong suốt 3 thế hệ ?
Toyota Vios 2016 sẽ được Toyota Việt thay đổi động cơ ? 
Tin vui cho các tín đồ Toyota Vios, sau 15 năm thế hệ mới sẽ có một thay đổi lớn về động cơ với 2NR-FBE 1.5 lít, lần đầu tiên tích hợp công nghệ VVT-I kép (dual vvt-i) trên dòng xe, cho phép vận hành với xăng sinh học E85. Tuy mức công suất và momen xoắn không có nhiều thay đổi (108 mã lực tại 6000 vòng/ phút và 140 Nm tại 4200 vòng/ phút) song hứa hẹn đây là một “trái tim” khỏe và bền bỉ hơn hiện tại. Hiện đã được áp dụng cho phiên bản Vios 2016 tại Thái Lan. Toyota Việt Nam chưa có kế hoạch thay đổi khối động cơ mới này cho phiên bản Vios. Chúng ta hy vọng vào sự thay đổi động cơ cho Vios vào tương lại gần.
5/5 - (1 bình chọn)