Mua Xe Giá Tốt - Thu Mua Ô tô Cũ Giá Tốt

Toyota Vios – Cái tên quá đỗi quen thuộc với đông đảo khách hàng Việt Nam. Chiếc Sedan này được nhớ đến với những giá trị thiết thực như sức mạnh thương hiệu lớn, độ bền bỉ đáng kinh ngạc, tiết kiệm nhiên liệu và tính thanh khoản cực cao.

Xe luôn có doanh số chót vót và vững vàng trên vị trí số 1 về số lượng bán ra hàng tháng trong nhiều năm trời. Tuy nhiên, 2 tháng đầu năm 2019, Vios đã đánh mất ngôi vương của mình và tụt xuống vị trí khá sâu trong bảng xếp hạng.

Toyota Vios mất ngôi vua doanh số trong 2 tháng liên tiếp 2019
Toyota Vios mất ngôi vua doanh số trong 2 tháng liên tiếp 2019

Đây thực sự là bất ngờ lớn bởi cái tên tới từ Nhật Bản được yêu thích rộng rãi qua nhiều thế hệ. Ở những phiên bản trước, mặc dù nhận được nhiều lời phàn nàn, chê bai về trang bị khi so với đối thủ nhưng Vios vẫn luôn vững vàng trên đỉnh cao.

Ở thế hệ mới nhất này, xe được nâng cấp nhiều và trở lên khá vượt trội ở phân khúc của mình, song kết quả lại phản ánh điều ngược lại, đáng buồn cho Vios. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới sự thoái trào này nhưng nổi bật có thể kể đến một số lý do chính dưới đây:

  1. Xu hướng khách hàng ngày càng ưa chuộng các mẫu SUV/Crossover

Theo bản thống kê thường niên về thị trường xe hơi vừa được hãng nghiên cứu thị trường uy tín toàn cầu JATO Dynamics công bố, các mẫu xe SUV và crossover tiếp tục được ưa chuộng nhất trong năm 2018 với doanh số áp đảo các dòng xe còn lại.

Không nằm ngoài xu thế của thế giới, tại Việt Nam trong những năm trở lại đây SUV/Crossover cũng đang chinh phục được đông đảo khách hàng.

Nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng này là do dòng xe SUV/Crossover sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với các mẫu xe khác như tính thực dụng, tiện nghi, khả năng vận hành mạnh mẽ và di chuyển linh hoạt.

Xu hướng khách hàng ngày càng ưa chuộng các mẫu SUV/Crossover như Honda CRV 2019
Xu hướng khách hàng ngày càng ưa chuộng các mẫu SUV/Crossover như Honda CRV

Bên cạnh đó, những khách hàng lớn tuổi, thích sự thoải mái cũng sẽ yêu chuộng dòng xe thể thao đa dụng hơn khi chúng sở hữu không gian nội thất rộng rãi và tầm nhìn cao thoáng.

Đây là lý do chính chiếc Honda CRV vượt qua Toyota Vios và lên ngôi trong 2 tháng liên tiếp vừa qua tại nước ta.

  1. Vios dần trở thành cái tên cũ kỹ và nhàm chán

Kể từ lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam vào tháng 8 năm 2003 cho tới nay, Toyota đã bán được hơn 120 nghìn chiếc Vios. Đây thực sự là một con số quá khủng đối với một thị trường nhỏ như nước ta. Sẽ còn rất lâu và rất khó có mẫu xe thứ 2 nào đạt được tới ngưỡng này của Vios.

Accent 2019 đang nổi lên là hiện tượng trong phân khúc xe sedan hạng B
Accent đang nổi lên là hiện tượng trong phân khúc xe sedan hạng B

Tuy nhiên, như một lẽ tất yếu trong chu kỳ thịnh và suy, Vios đã đã tới điểm cực thịnh khi giờ đây, đâu đâu ta cũng có thể bắt gặp mẫu xe này. Tại nơi phồn hoa đô thị hay vùng quê yên bình, trong một gia đình trung lưu khá giả hay một gia đình kinh doanh dịch vụ… Vios hiện hữu như một phần văn hóa xe hơi Việt Nam.

Điều này không thể tránh khỏi một lẽ tự nhiên là đông đảo khách hàng bắt đầu cảm thấy nhàm chán với sự hiện diện “áp đảo” của Toyota Vios. Xe hoàn toàn không còn tính mới, dẫn tới một số lượng lớn khách hàng đến với các mẫu xe khác mới mẻ hơn, thú vị hơn và đặc biệt là không bị trùng lặp quá nhiều như đại diện tới từ Nhật Bản. 

doanh-so-accent-va-vios-muaxegiatot-vn

Điều đó lý giải vì sao Hyundai Accent và Honda City trong những tháng qua có doanh số bán hàng khá ấn tượng. Thậm chí tháng 2 vừa qua, Hyundai Accent có doanh số vượt qua đại diện đến từ Nhật Bản để trở thành mẫu xe sedan hạng B bán chạy nhất.

  1. Nhu cầu cốt lõi của khách hàng chuyển dịch

Nếu như trước đây việc sở hữu một chiếc xe hơi tại nước ta là một việc đại sự, là một dấu mốc vô cùng quan trọng. Chiếc xe đóng vai trò một tài sản giá trị bậc nhất trong gia đình chứ không còn đơn thuần là một phương tiện đưa khách hàng đi từ điểm A tới điểm B một cách tốt nhất.toyota-vios-2019-muaxegiatot-vn

Và trong vai trò là một tài sản, không mẫu xe nào có thể làm tốt hơn Toyota Vios. Xe thực sự là một sự lựa chọn an toàn, thông minh và tiết kiệm với hàng loạt giá trị như: Độ giữ giá tuyệt vời, tính thanh khoản cực cao, chi phí sử dụng rất thấp.

Tuy nhiên, song song với sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam trong những năm trở lại đây. Tầng lớp trung lưu, khá giả ở nước ta đang ngày càng trở lên đông đảo. Nhóm khách hàng này mong muốn tìm kiếm một trải nghiệm tuyệt vời với chiếc xe hơi của mình thay vì chỉ những tính thực dụng vốn có. Về mặt này, Vios chưa đáp ứng tốt bằng một số đối thủ của mình. 

Đây cũng chính là lý do quan trọng khiến xe không giữ vững được vị thế trên ngôi vị số 1.

Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia thì việc để đối thủ vượt mặt chưa phản ánh sức hút giảm của mẫu xe Vios. Mẫu xe Toyota Vios này vẫn sở hữu rất nhiều điểm mạnh mà không nhiều đối thủ có được như sức mạnh thương hiệu, khả năng thanh khoản cao, hay tính bền bỉ vốn có của các mẫu xe Toyota. 

Tham khảo:

5/5 - (1 bình chọn)