Mua Xe Giá Tốt - Thu Mua Ô tô Cũ Giá Tốt

Vừa qua chính phủ đã ban hành Nghị định số 20/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016 ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ.

Theo đó, Nghị định này quy định tăng phí trước bạ với ô tô vừa chở người, vừa chở hàng ( thường được gọi tắt là xe bán tải ) có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500 kg.

Điều này sẽ khiến mức nộp lệ phí trước bạ lần đầu sẽ bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Hiện phí trước bạ lần đầu với ô tô 9 chỗ trở xuống dao động từ 10 – 15% (tùy địa phương).

Xe bán tải tăng giá, liệu có nên mua xe bán tải hay các dòng xe SUV?
Xe bán tải tăng giá, liệu có nên mua xe bán tải hay các dòng xe SUV?

Với quy định này, các mẫu xe bán tải sẽ phải đóng lệ phí trước bạ trong khoảng 6 – 9%, cao hơn tương đối nhiều so với mức 2% hiện hành. 

Từ trước đến nay, các mẫu xe bán tải có doanh số bán luôn ở mức cao tại thị trường Việt Nam bởi một trong các lý do quan trọng đó là lệ phí trước bạ thấp. Điều này giúp khách hàng chỉ phải bỏ ra một số tiền nhỏ là có thể sở hữu một chiếc bán tải chất lượng.

Tuy nhiên, khi nghị định 20/2019 có hiệu lực. Liệu xe bán tải có còn hấp dẫn trong mắt đông đảo khách hàng Việt Nam ? Liệu khách hàng nên mua một chiếc bán tải hay SUV ?

Để giải đáp thắc mắc trên, chúng ta cần xét tới 2 trường hợp.

  1. Khách hàng vẫn sẽ mua bán tải nếu…

Phân khúc bán tải tại Việt Nam trong những năm gần đây có những bước tiến ấn tượng. Năm 2015, doanh số vượt mốc 10.000 xe để đạt mức 16.741 xe. Đến năm 2016, con số này là 23.099 chiếc và tăng lên 24.373 xe vào năm 2017.

Tuy nhiên, sang năm 2018, do những khó khăn về Nghị định 116 nên doanh số trong 7 tháng đầu năm 2018 sụt giảm đáng kể, chỉ đạt 6.522 xe, bằng 48% so với cùng kỳ năm 2017.

Một chiếc SUV dẫu có rất tuyệt vời nhưng không thể chở hàng cồng kềnh được như bán tải. Trong đa phần các trường hợp, tính thực dụng của bán tải được đánh giá cao hơn hẳn các mẫu SUV.
Một chiếc SUV dẫu có rất tuyệt vời nhưng không thể chở hàng cồng kềnh được như bán tải. Trong đa phần các trường hợp, tính thực dụng của bán tải được đánh giá cao hơn hẳn các mẫu SUV.

Nếu không gặp phải vướng mắc về xuất nhập khẩu, chắc chắn doanh số trong năm 2018 vẫn cao do sự yêu thích của đông đảo khách hàng cho dòng xe này là rất lớn.

Điều này là hoàn toàn dễ hiểu bởi ngoài lệ phí thấp, xe bán tải có tính đa năng cao cùng các trang bị nội, ngoại thất không hề thua kém các mẫu SUV/Sedan là bao.

Đối với nhóm khách hàng đông đảo này, họ đã xác định công năng sử dụng của các mẫu bán tải ngay từ đầu. Một chiếc SUV dẫu có rất tuyệt vời nhưng không thể chở hàng cồng kềnh được như bán tải. Trong đa phần các trường hợp, tính thực dụng của bán tải được đánh giá cao hơn hẳn các mẫu SUV.

Đối với nhóm người dùng đã xác định mục đích sử dụng khi mua xe ngay từ đầu thì việc phải bỏ ra thêm một vài chục triệu khiến họ thay đổi quyết định của mình là rất khó xảy ra. Phần lớn nhóm khách hàng này vẫn sẽ chọn các mẫu bán tải vì giá trị sử dụng cốt lõi của nó.

Tham khảo: Xe bán tải giá rẻ tại Việt Nam

  1. Khách hàng sẽ chuyển qua mua SUV nếu…

Tại Việt Nam, có đông đảo khách hàng mua bán tải và sử dụng bán tải không khác gì các mẫu SUV hay Sedan. Xe được sử dụng để đi chơi, mua sắm…vv mà không hề có nhu cầu chuyên chở hàng hóa. Ngoài ra, trong bối cảnh hiện nay, các trang bị tiện nghi của nhiều mẫu xe này không hề thua kém những chiếc SUV hàng đầu là bao.

Xu hướng mua xe SUV đang dần hiện hữu khi mà Honda CR-V liên tiếp là mẫu xe bán chạy nhất trong 2 tháng đầu năm 2019.
Xu hướng mua xe SUV đang dần hiện hữu khi mà Honda CR-V liên tiếp là mẫu xe bán chạy nhất trong 2 tháng đầu năm 2019.

Ví dụ như mẫu bán tải Ford Ranger bản Wildtrak cao cấp nhất có thể sòng phẳng so sánh về trang bị với những tên tuổi như Honda CR-V hay Mazda CX-5 ở phân khúc Crossover/SUV đô thị tại Việt Nam. Ford Ranger Wildtrak sở hữu hàng loạt tính năng hàng đầu như kiểm soát hành trình, điều khiển bằng giọng nói, hỗ trợ đỗ xe, chìa khoá thông minh.

Bên cạnh trang bị, lý do lớn lao của nhóm khách hàng này chọn bán tải là vì thuế trước bạ của xe chỉ 2%, rẻ hơn hẳn so với SUV. Người mua cảm thấy tới được với giá trị thực của xe, cảm thấy như mình vừa sở hữu một món hời.

Đối với những người mua xe không đặt nặng vấn đề chuyên chở hàng hóa này, việc bỏ qua bán tải và đến với SUV khi giá tăng là hoàn toàn có thể xảy ra. Khác với nhiều nước trên thế giới, đông đảo người Việt mua bán tải mà không cần khả năng “tải”. Vậy nên, rất có thể khi phí trước bạ tăng, những Ford Ranger, Mazda BT-50…vv sẽ đánh mất những khách hàng này.

Tham khảo: Bảng giá xe SUV 7 chỗ tại Việt Nam

Tham khảo: Bảng giá xe Crossover 5 & 7 chỗ tại Việt Nam

Lời kết

Như vậy, chúng ta có thể thấy khi nghị định 20/2019 đi vào có hiệu lực việc sở hữu ô tô đối với người Việt đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn.

Nhóm xe bị ảnh hưởng trực tiếp nhất đó là các mẫu xe bán tải. Rõ ràng là khi phí trước bạ tăng, xe trở lên ít nhiều kém hấp dẫn hơn trong mắt khách hàng.

Nếu khách hàng hướng tới mục đích giá trị sử dụng cốt lõi thì việc lệ phí tăng hay giảm có lẽ không thực sự là yếu tố quyết định nên mua SUV hay bán tải.

Tuy nhiên, nếu khách hàng không có nhu cầu chuyên chở thì việc phí trước bạ tăng hoàn toàn có thể khiến họ ngả sang các mẫu SUV.

Tham khảo thêm: Lý giải hiện tượng Honda CRV bán chạy liên tiếp 2 tháng đầu năm 2019

5/5 - (1 bình chọn)