Mua Xe Giá Tốt - Thu Mua Ô tô Cũ Giá Tốt
Trong khi các mẫu xe trang bị động cơ chạy xăng được đa số khách hàng ưa chuộng thì xe chạy dầu diesel vẫn duy trì một lượng “fan” không nhỏ, thậm chí một số người đã chuyển từ máy xăng qua sử dụng máy dầu. Đó là do động cơ dầu có những lợi thế nhất định mà động cơ xăng không đáp ứng được. Cùng Mua Xe Giá Tốt tìm hiểu những lý do sau.

Vì sao nhiều người vẫn chuộng mua xe Ôtô máy dầu ?
Vì sao xe Ô tô máy dầu vẫn được nhiều khách hàng chọn lựa khi mua Ô tô ?

Momen kéo mạnh mẽ ở vòng tua thấp

Có một đặc điểm mà động cơ xăng khó lòng cạnh tranh được với những cỗ máy chạy dầu diesel: chúng có thể tạo ra lượng momen xoắn tối đa rất cao ở cấp số thấp. Thông thường, hiệu suất động cơ dầu cao hơn 1.5 lần so với máy chạy xăng. Thậm chí, công nghệ hiện đại ngày nay đã mở rộng dải vòng tua rộng hơn, cho phép sức mạnh đó hiện diện hầu hết khoảng thời gian chạy xe.
 
Do đó, chúng thường mang lại cảm giác lái hứng khởi, “bốc” hơn, những địa hình gồ ghề trở nên dễ chinh phục hơn và những kiện hàng nặng vẫn không làm xe bị lì máy, khó tăng tốc.

Nhiên liệu rẻ

Dễ nhận thấy khi đến bất kì cây xăng nào tại Việt Nam: Giá dầu Diesel luôn rẻ hơn ít nhiều so với giá xăng. Tại thời điểm cuối tháng 04/2015, giá dầu DO chênh lệch với xăng A92/95 đến gần 5000 đồng/ lít.
 
Thậm chí, vào thời kì giá xăng dầu tăng cao những năm trước đây, lợi thế về nhiên liệu giá rẻ của động cơ dầu trở thành một trong những điểm thu hút khách hàng mua và sử dụng dòng xe này.
 
Làm một phép tính nhỏ như sau: các dòng xe Fortuner máy dầu thường tiêu thụ khoảng 10 lít/ 100km đường hỗn hợp (SUV, xe bán tải). Một ngày trung bình chạy xe khoảng 50 km, hết 5 lít, mỗi lít dầu rẻ hơn xăng 5000 đồng. Vậy là tiết kiệm được 25.000 đ/ ngày, một năm sử dụng xe sẽ bỏ ra được 9 -10 triệu đồng.
 
Thông thường sau 4-5 năm các hãng sẽ ra thế hệ mới, lúc này người sử dụng máy dầu đã có khoảng 50 triệu tiền dư ra để lên đời xe, chỉ từ việc mỗi lần vào cây xăng và nói: đầy bình dầu DO nhé!

Tiết kiệm nhiên liệu

Một chiếc SUV việt dã đúng chất hoặc dòng xe bán tải như bán tải Ford Ranger hay bán tải Toyota Hilux chính thống thường có thiết kế khung gầm rời cứng cáp và chắc chắn, song trọng lượng của hệ thống này khá lớn, nếu sử dụng động cơ xăng thì sẽ tiêu tốn lượng nhiên liệu khá lớn để xe chuyển động chứ chưa nói đến là “chạy khỏe”.

toyota fortuner 2017 img1687 092444 min

Đó là lý do vì sao xe khung gầm rời trang bị máy xăng thường “hao” nhiên liệu hơn là động cơ dầu. Cùng một giọt nhiên liệu song thiết kế của máy dầu cho ra nhiều momen xoắn hơn, xe tải được trọng lượng lớn hơn, dễ dàng lăn bánh chuyển động, và do đó tiết kiệm hơn so với động cơ xăng.

Ít hư hỏng

Nếu tìm hiểu kĩ về cấu tạo động cơ dầu sẽ thấy chúng không có bộ chế hòa khí và bộ phận đánh lửa như động cơ xăng. Và vì không có, nguy cơ hỏng các bộ phận phức tạp này bằng 0%. Bạn không thể bị hỏng cái mà bạn không có, động cơ cũng vậy.
 
Ngoài ra, do cơ chế vận hành đặc biệt (tỉ số nén cao) mà các bộ phận động cơ dầu được thiết kế để chống chịu lực tốt hơn, do đó, chúng cũng hiếm khi hỏng hóc. Thời gian phải đại tu động cơ dầu cũng lâu hơn so với máy xăng do chi tiết ít bị hao mòn.

Tải hàng tốt

Điều này rất có ích đối với điều kiện sử dụng tại Việt Nam. Hầu hết khách hàng mua xe hơi đều có nhu cầu sử dụng xe vừa để phục vụ nhu cầu cá nhân, gia đình, vừa phục vụ cho nhu cầu công việc (vận tải hàng hóa).
 
Động cơ dầu là sự lựa chọn đúng đắn vì sức kéo và tải của loại động cơ này khá tốt, momen xoắn cao tại số vòng tua thấp nên xe đi rất khỏe. Có thể dễ dàng so sánh trải nghiệm khi lái các mẫu xe 7 chỗ trở lên, ngồi đủ người và có thêm hàng hóa đằng sau, máy dầu luôn mang lại sự chủ động và linh hoạt hơn so với máy xăng.

Êm ái và trong lành hơn

Có một định kiến từ lâu dành cho động cơ dầu: Chúng ồn ào (dễ thấy nhất là những cỗ máy phát điện khi hoạt động, tiếng ồn rất khó chịu và vang xa) và ống xả thường dính muội than do nhiên liệu không được đốt hết, khói bốc lên đen kịt và ô nhiễm.
 
Nhưng đó là chuyện của nhiều năm về trước. Ngày nay, với nỗ lực không ngừng của các hãng xe hơi trong việc cải tiến loại động cơ này mà các mẫu xe trang bị máy dầu dần được nhiều người chấp nhận. Cách âm tốt hơn, nhiên liệu được đốt hết trong buồng cháy, khí thải đáp ứng tiêu chuẩn không thua kém gì máy xăng, mà sức mạnh hơn hẳn nên không khó để hiểu vì sao nhiều người bắt đầu sử dụng máy dầu sau một thời gian dài chúng bị xa lánh.

An toàn

Dầu diesel khó bắt lửa hơn xăng, điều này đến từ cấu tạo hóa học của nó. Để cho loại nhiên liệu này cháy và sinh công cần một áp suất rất lớn, mà trong điều kiện bình thường hiếm khi xảy ra. Ngược lại, xăng rất dễ bắt lửa, và lửa thì hiện hữu thường xuyên hơn.
 
Do đó, nguy cơ gặp phải các tai nạn về hỏa hoạn liên quan đến vấn đề nhiên liệu của dầu sẽ thấp hơn là các xe chạy động cơ xăng và vì thế chủ xe máy dầu có thể yên tâm về an toàn nhiên liệu khi cầm lái.

Kết luận

Có thể thấy những lợi thế rõ ràng về sức tải, kéo tốt của động cơ dầu, cũng như cảm giác lái hứng khởi, mạnh mẽ. Do sự phát triển công nghệ mà ngày nay động cơ dầu đang dần lấy lại chỗ đứng của mình, trở thành một lựa chọn không hề thua kém so với các động cơ xăng.
 

> Tham khảo: Toyota Fortuner máy dầu 2024

5/5 - (4 bình chọn)